Cổ nhân có câu: "Tinh nãi trí tuệ, âm nãi tà ác", nghĩa là sao?
Trí tuệ cổ nhân đúc kết bài học rằng, làm người có thể khôn ngoan, nhưng tuyệt đối đừng nham hiểm, kẻo tự rước họa vào thân.

Cổ nhân có câu: "Tinh nãi trí tuệ, âm nãi tà ác", tạm hiểu rằng tinh khôn, ấy là trí tuệ; âm hiểm, ấy là tà ác. Sống ở đời, con người có thể khôn khéo, giữ ý để bảo vệ bản thân, nhưng tuyệt đối đừng nham hiểm tổn hại người khác.
Mưu hại người khác là mưu hại chính mình
Có chuyện như sau: Ở kinh thành xưa có một người thợ giặt vô cùng chăm chỉ, cửa tiệm lúc nào cũng đông đúc. Hàng xóm của ông là thợ gốm, việc làm ăn lẹt đẹt, thấy vậy rất lấy làm ganh tị. Người này cho rằng, ắt là do tiệm giặt ảnh hưởng đến phong thủy của mình, nên mới bày mưu hãm hại hàng xóm.
Một ngày nọ, thợ gốm yết kiến nhà vua, nói rằng người thợ giặt có kỹ nghệ tổ truyền, có thể giặt cho voi đen thành voi trắng. Nhà vua nghe xong thì lấy làm mừng rỡ, vì nước này chỉ có voi đen, trong khi voi trắng được coi là biểu tượng của sự tốt lành, điềm báo cho sự thịnh vượng và giàu mạnh. Sau đó, vua cho vời thợ giặt đến, hạ lệnh cho ông giặt những con voi đen thành voi trắng.

Người thợ giặt không dám kháng chỉ, về đến nhà không khỏi thở dài. Vợ ông hỏi rõ nguyên nhân, cuối cùng đưa ra một chủ ý. Hôm sau, người thợ giặt đến yết kiến nhà vua và nói rằng: "Cái chậu giặt của nhà thần nhỏ quá, không thể chứa được một con voi. Vậy nên, xin bệ hạ ra lệnh cho người thợ gốm làm một cái bồn to có thể chứa được cả con voi".
Nhà vua bèn hạ lệnh cho người thợ gốm trong ba ngày phải làm ra một cái bồn lớn theo đúng ý người thợ giặt. Lần này người thợ gốm chết lặng, bởi đây căn bản là điều bất khả thi. Cuối cùng, người thợ gốm vì không thể làm ra chiếc bồn trong thời gian quy định mà bị nhà vua khép tội chết.
Vậy mới thấy, người trong tâm nuôi dưỡng ác niệm, chỉ trực mưu hại kẻ khác, cuối cùng sẽ nhận quả báo. Tưởng như ta chỉ 1 ngón tay vào kẻ khác, thì có tới 3 ngón đang tự chỉ vào chính mình. Làm người hãy sống cho thiện lương, bạn đối đãi thế giới này thế nào, thì thế giới này cũng sẽ đối đãi lại với bạn y như vậy.
Làm người có thể tinh minh, nhưng tuyệt đối không thể nham hiểm
Làm người có thể tinh ranh, khôn khéo, nhưng tuyệt đối không nên nham hiểm. Khôn ngoan và thiện lương không phải là mối quan hệ đối lập, mà thiện lương là cảnh giới cao nhất của khôn ngoan. Trong khi đó, kẻ quá nham hiểm, chỉ muốn ám hại người khác, phần nhiều không có kết cục tốt đẹp.
Vốn dĩ, thông minh là chuyện tốt, nhưng lại dụng trí khôn vào mưu kế đấu đá, tranh thua, hại người lợi mình thì khó có kết cục an lành. Khổng Tử nói: "Thái quá cũng như chưa đạt", tức làm bất kỳ việc gì cũng nên có chừng mực. Tinh minh thái quá là đại kỵ của bậc trí giả. Đạo đối nhân xử thế là ở ức chế chứ không phải ở khuếch trương, là ở cất giấu chứ không phải ở hiển lộ.

Cổ nhân có dạy, nham hiểm là con đường hướng tới vực thẳm nguy hiểm, khó có thể quay đầu. Mọi việc xấu mà một người làm kỳ thực là phủ một lớp thuốc nổ cho đường đời sau này, và một tia lửa nhỏ bất cứ lúc nào cũng đều có thể kích nổ toàn bộ cuộc đời của anh ta.
Suy cho cùng, sống trên đời hãy giữ cái tâm thật tốt, sống thiện lương. Lương thiện rồi, tâm hồn sẽ được thanh thản, đường đời nhờ vậy mới sẽ càng đi càng tốt đẹp, càng đi càng rộng mở. Một đời này của chúng ta có thể không đạt được thành tựu lớn lao, nhưng chúng ta nhất định phải có được sự bình an trong tâm hồn.
Theo Zhihu
Xem thêm: Cổ nhân dạy: Người vô liêm điều gì cũng dám tranh, kẻ vô sỉ điều gì cũng dám làm
Đọc thêm
Tuy quy luật 3 phút này vô cùng ngắn ngủi, nhưng chỉ cần áp dụng lâu dài, bạn có thể tự nâng tầm bản thân, lại thu phục lòng người.
Theo người xưa "Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng" - câu này có hai cách hiểu với hai ý nghĩa hoàn toàn trái ngược nhau.
Đến lúc nào đó, ta sẽ hiểu rằng nhân sinh rất ngắn ngủi, ai rồi cũng phải trải qua sinh lão bệnh tử, chi bằng sống trọn mỗi ngày còn hơn.
Tin liên quan
Chủ nhân tấm vé cuối cùng vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia 22 đã xuất hiện, đó là nam sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam Vũ Nguyên Sơn.
Rượu là 1 trong 5 điều cấm của Phật giáo. Nhưng vì sao mà cửa nhà Phật cấm rượu thì không phải ai cũng biết.
Theo dự báo mới nhất, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Trong thời gian tới, hoàn lưu bão sẽ gây mưa lớn ở khu vực miền Trung.
Bài mới

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.