Nguyễn Hồng Linh: Người đàn ông miệt mài đi chụp hình lấy tiền giúp người nghèo, hết lòng vì thiện nguyện

Từ chục năm trước, anh Nguyễn Hồng Linh (Quảng Ngãi) đã miệt mài làm thiện nguyện, chạy đôn đáo chụp ảnh kiếm tiền hỗ trợ người nghèo.

Chi Nguyễn
17:30 27/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đến với Hội Khuyến học hay Hội Chữ thập đỏ ở huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, không ai không biết đến anh Nguyễn Hồng Linh (trú xóm 6 thôn Minh Long, xã Tịnh Minh). Từ nhiều năm nay, anh đã là người luôn hết lòng vì việc thiện nguyện, quên việc tư mà dốc sức làm việc công. Từ mười mấy năm trước, anh đã ác máy ảnh đi chụp hình lấy tiền hỗ trợ các cháu tàn tật và học sinh nghèo.

Hồi tháng 9 năm ngoái, chuyện anh vác người tự tử chở đi bệnh viện cấp cứu đã thu hút sự chú ý. Không chỉ vậy, việc anh mặc độc chiếc quần đùi chạy xe hơn 20 cây số về nhà vì toàn bộ gia sản đã cho bệnh nhân nghèo ấy càng khiến người ta khó lòng quên. Dù vậy, khi được hỏi xin tư liệu để viết bài, anh lại đáp: "Người ta làm gì nữa kìa chứ mình có chi đâu mà đăng chỗ nọ chỗ kia".

nguyen-hong-linh-nguoi-dan-ong-miet-mai-kiem-tien-de-thien-nguyen
Anh Linh trong một lần công tác từ thiện ở xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh. Ảnh: TGCC

Khu dân cư số 6, thôn Minh Long có khoảng 130 hộ dân, 95% là thuần nông, thu nhập thấp. Cũng vì thế mà đời sống bà con còn nhiều khó khăn, việc học của con trẻ còn nhiều hạn chế. Cuối năm 2013, anh Linh viết đơn xin phục hồi phân hội khuyến học, được Hội Khuyến học cùng UBND xã Tịnh Minh đồng ý phê duyệt.

Kể từ đó, anh Nguyễn Hồng Linh đảm nhiệm công việc quản lý hoạt động của Hội khuyến học địa phương. Anh vận động xây dựng sân khấu trong khuôn viên khu sinh hoạt, tổ chức nhiều đợt giao lưu văn nghệ, gây quỹ vào các ngày lễ, Tết,... Anh cũng không ngần ngại đi động viên, theo dõi các em học sinh học kém, khuyến khích và khen thưởng kịp thời để chúng có động lực. Ngoài ra, Hội cũng xem xét hỗ trợ học sinh nghèo, trao quà khuyến học để động viên.

Ngoài ra, chính anh Linh còn xin bàn ghế, bảng đen cũ của các nhà trường, máy tính cũ của các cơ quan, mở lớp học thêm ngày nghỉ và ban đêm. Các lớp học này kết hợp với phong trào thơ ca ở các cụ già, tổ chức hình thức "học mà chơi, chơi mà học" cho thanh niên. Ngoài ra, lớp học còn ruyền bá kiến thức nông nghiệp cho nông dân và những phong trào học tập khác.

Không chỉ là người đi đầu trong việc thúc đẩy phong trào khuyến học, anh Nguyễn Hồng Linh còn là biểu tượng về công tác từ thiện ở địa phương. Anh đi tìm hiểu những người có hoàn cảnh khó khăn, rồi tìm cách vận động các nhà hảo tâm ủng hộ tiền bạc để giúp đỡ. 

nguyen-hong-linh-nguoi-dan-ong-miet-mai-kiem-tien-de-thien-nguyen
Anh đứng ra kêu gọi quyên góp mổ tim cho cho chị Trần Thị Đa số tiền hơn 20 triệu đồng

Năm 2020, xót cảnh bà con chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9, anh Linh đứng ra kêu gọi được hơn 80 triệu đồng cùng hơn 1/2 tấn quần áo cũ hỗ trợ. Thấy điện lưới bị mất, anh lại tự chở máy điện đi phục vụ chạy nước sinh hoạt miễn phí. Chuyến ấy anh đi làm đến kiệt sức, không may bị tai nạn phải nhập viện.

Cũng năm ấy, anh đứng ra kêu gọi quyên góp mổ tim cho cho chị Trần Thị Đa số tiền hơn 20 triệu đồng; hỗ trợ cho các học sinh nghèo như cháu Duyên, cháu Trinh, cháu Dương trong thôn hơn 20 triệu đồng; quyên góp cho nhà anh chị Bình - Hạnh bị cháy và cho mấy chục hộ ốm đau, già cả khác cả tiền và vật phẩm, thuốc men hơn 30 triệu đồng.

Khi mùa dịch COVID-19 bùng phát, vợ chồng anh lại huy động được hơn 1.230kg gạo và hơn 1.000 khẩu trang để tặng bà con. Họ hỗ trợ được hơn 80 hộ dân, tặng 40 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất. Ngoài ra, anh còn là một người tích cực hưởng ứng phong trào "Hiến máu nhân đạo" với 6 lần tham gia hiến máu.

Cũng vì thế, người đàn ông xứ Quảng ấy được tất thảy người dân địa phương quý mến, tôn trọng. Chỉ cần anh đứng ra kêu gọi ủng hộ, như làm điện, làm đường, bà con đều hết lòng ủng hộ. Trước những việc làm tử tế ấy, anh Nguyễn Hồng Linh vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND xã Tịnh Minh, UBND huyện Sơn Tịnh, Hội Khuyến học xã Tịnh Minh, Hội Khuyến học huyện Sơn Tịnh, Hội Chữ thập đỏ huyện và được Phó chủ tịch nước tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp khuyến học".

Theo Thanh Tâm/Thanh Niên

Xem thêm: Quá thương nhớ vợ, người chồng Việt Nam chèo thuyền vượt biển sang Ấn Độ tìm gặp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận