Người xưa dặn: Sống ở đời, 2 bữa này nhất định không được ăn, đó là nữa nào?
“Yến tiệc đã dọn, rượu sau cỗ bàn”, người xưa răn dạy đời người không được ăn 2 bữa để chỉ cách cư xử trên bàn ăn, cố chấp dễ bị người đời coi thường.

Thứ nhất là bàn ăn đã được dọn sẵn ra thì tuyệt đối không ngồi xuống ăn
Trong cuộc sống hàng ngày thì chúng ta đều sẽ gặp những bữa ăn, tiệc tối với những mục đích và ý nghĩa riêng. Nhiều người sẽ nghĩ bữa ăn đồ ăn đã dọn sẵn là điều đương nhiên, tại sao không được ăn?
Lý do là bởi người xưa có nghi thức mức khách đến nhà mà dọn cơm ra trước có nghĩa là thiếu tôn trọng đối phương. Cho dù khách đến muộn, tại sao không đợi được.
Mặt khác thì khi bạn đến muộn, tất cả mọi người đều ngồi vào bạn rồi. Bạn nên biết ý mau chóng rời đi kẻo bị đánh giá, bàn tán.

Nếu bạn rơi vào hai tình huống này thì tốt nhất là không nên ăn. Nếu bạn cứ vô tư ngồi vào bàn ăn sẽ bị người khác xem thường và đánh giá. Ngoài ra thì câu nói này cũng có hàm ý sâu sắc của nó là bàn tiệc dọn sẵn không được dùng là ý muốn nói trên đời này chẳng ai cho không ai cái gì cả. Con người chúng ta muốn có ăn thì cần phải rõ lý do, cần rõ công lao mới nên nhận.
Đừng bao giờ nhìn người ta mang lộc tới trước mặt mình mà vội vàng nhận lấy chẳng cần biết nguyên nhân sâu xa đằng sau là gì.
Các cụ có bảo: Miếng ăn là miếng nhục, thế nên trước khi ngồi vào ăn bạn cần biết ngó trước nhìn sau, cần phân biệt nặng nhẹ rồi mới ngồi xuống dùng bữa.
Thứ hai ''rượu đã rời bạn'' không được uống
Câu này có ý nghĩa là bữa tiệc đã hết thì có khách mời đến bất ngờ, mà chủ nhà mang rượu cũ ra mời thì hãy từ chối, nếu không chúng ta sẽ bị xem thường.

Nhìn bàn ăn đã gần hết, toàn đồ thừa người ta để lại, nếu cố ngồi vào đó thì chẳng hay chút nào cả. Hơn nữa nhiều trường hợp bạn đến ngồi làm chủ nhà phải đi chuẩn bị món mới, gây phiền phức cho họ.
Một ý nghĩa khác có thể được hiểu là khi mọi người đứng lên hết trên bàn tiệc thì bạn cũng đừng có ngồi vào, biến mình thành tâm điểm của sự chú ý.
Xem thêm: Người xưa dặn: Không tặng 5 thứ, con cháu bình an, thành đạt
Đọc thêm
"Nhà nghèo không nuôi gà, nhà giàu không nuôi cừu'' ám chỉ việc nhà nghèo không nuôi gà, và già giàu hầu hết không nuôi cừu.
"Đàn ông sợ hồng, phụ nữ sợ, heo nái sợ vỏ dưa hấu" - câu nói này là kinh nghiệm đúc kết qua nhiều thế hệ, nhiều năm tháng, nó đơn giản, ý nghị nhưng cực kỳ sâu sắc.
“Tháng 7 ong, tháng 8 rắn, tháng 9 không nên quấy rầy lươn” dùng để mô tả tập tính của một số loài sinh vật theo mùa. Vậy tại sao con người nên tránh xung đột với chúng?
Bài mới

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.