Vì sao người xưa nói "đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê, heo nái sợ vỏ dưa hấu"?
"Đàn ông sợ hồng, phụ nữ sợ, heo nái sợ vỏ dưa hấu" - câu nói này là kinh nghiệm đúc kết qua nhiều thế hệ, nhiều năm tháng, nó đơn giản, ý nghị nhưng cực kỳ sâu sắc.

Đàn ông sợ quả hồng
Quả hồng trong câu nói này ý chỉ quả hồng dẻo, mềm mà chúng ta thường thấy. Từ xưa đến nay, ở Trung Quốc vốn trồng rất nhiều hồng. Ở một số khu vực, người dân còn mua hồng về để ăn qua ngày. Khi hồng tươi quá nhiều, người dân nghĩ ra cách phơi khô, biến chúng thành những quả hồng dẻo, tròn như cái bánh để có thể giữ nguyên hương vị và bảo quản được lâu.
Vậy, tại sao đàn ông lại sợ quả hồng? Thực tế, đây là câu nói mang ý nghĩa ẩn dụ, ví von. Ý của câu nói này là, đàn ông mà có tính khí nhu nhược, hèn yếu sẽ dễ bị bắt nạt cả trong gia đình lẫn ngoài xã hội. Ở trong nhà, đàn ông như quả hồng mềm sẽ không được coi trọng, bị vợ lấn át. Ra ngoài xã hội, họ cũng dễ bị lấn át và không được coi trọng, bản tính như vậy cũng khó mà làm nên việc lớn.

Vì thế, tính nết đàn ông mà như quả hồng, vừa mềm vừa dẻo vừa bị đánh giá thấp, vừa gặp khó khăn trong việc làm ăn, kinh doanh.
Phụ nữ sợ quả lê
Khác với vế trước, quả lê trong vế này không phải là loại quả ăn được như chúng ta vẫn biết. Thực tế, quả lê ở đây là từ đồng âm với từ Ly hôn trong tiếng Trung.
Thời xưa, những người phụ nữ hôn nhân lỡ dở, qua một lần đò thường bị lời ra tiếng vào, hàng xóm dị nghị. Chưa kể, phụ nữ ngày xưa sau khi ly hôn chỉ có thể sống một mình, rất khó tìm kiếm được hạnh phúc mới. Ngày nay, dù quan niệm đã đổi khác, mọi người suy nghĩ thoáng hơn, phụ nữ có thể lấy chồng mới khi đã ly hôn nhưng chắc chắn chẳng ai muốn hôn nhân của mình bị lỡ dở.

Suy cho cùng, phụ nữ vẫn sợ rơi vào tình trạng "gái một lần đò". Họ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần có một bờ vai vững chắc để nương tựa và có được một cuộc hôn nhân tốt đẹp, không lãng phí tuổi thanh xuân của mình. Do đó, câu nói "Phụ nữ sợ quả lê" vẫn phần nào đúng trong xã hội hiện nay.
Heo nái sợ vỏ dưa hấu
Câu nói này có lẽ đã quá quen thuộc với người dân ở vùng quê, những người chăn nuôi. Thực tế, heo nái sợ vỏ dưa hấu là bởi dưa hấu có tính hàn, nếu ăn thường xuyên sẽ bị tiêu chảy.
Chưa kể, heo nái khi ăn vỏ dưa hấu sẽ bị ọc sữa trở lại, heo con sinh ra sẽ bị suy dinh dưỡng. Vì thế, những người chăn nuôi sẽ không để heo nái nhà mình ăn vỏ dưa hấu. Câu này cũng có ý nghĩa rằng, khi chăn nuôi nên cẩn thận, đừng vì một sai sót nhỏ mà ảnh hưởng xấu hoặc khiến lợi lộc mất đi, làm ăn thua lỗ.
Xem thêm: Vì sao người xưa nói "vợ hiền hòa, nhà hướng Nam"?
Đọc thêm
“Tháng 7 ong, tháng 8 rắn, tháng 9 không nên quấy rầy lươn” dùng để mô tả tập tính của một số loài sinh vật theo mùa. Vậy tại sao con người nên tránh xung đột với chúng?
Ngày nay nhiều người vẫn dùng câu nói "gái lùi hai trai lùi một", thế nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa.
Vì sao người xưa nói "con gái rượu" mà không nói "con trai rượu", trong khi rượu chè thường gắn liền với nam giới?
Bài mới

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.