Vì sao người xưa dặn "nhà nghèo không nuôi gà, nhà giàu không nuôi cừu"?

"Nhà nghèo không nuôi gà, nhà giàu không nuôi cừu'' ám chỉ việc nhà nghèo không nuôi gà, và già giàu hầu hết không nuôi cừu.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay ở nhiều gia đình ở nông thôn không chỉ giới hạn ở việc làm nông thông thường mà còn phát hiện các hoạt động kinh doanh khác, chẳng hạn như chăn nuôi, cũng rất phổ biến ở nông thôn.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề chăn nuôi, ở nông thôn có một câu nói: Nghèo thì không nên nuôi gà, giàu thì không nên nuôi cừu. Có lẽ chỉ có những ai từng nuôi một con mới biết lý do là rất thật.

Theo nghĩa đen thì câu nói người nghèo không nuôi gà, người giàu không nuôi cừu là ám cỉ việc nhà nghèo không nuôi gà, và già giàu hầu hết không nuôi cừu.

Nhà nghèo không nuôi gà

Vì sao nhà nghèo không nên nuôi gà? Nuôi gà phải có thức ăn, nhà lại nghèo, lấy đâu là cái ăn, đây là việc khó khăn đầu tiên. Cùng với việc nuôi gà có hàm lượng kỹ thuật cao, nếu làm không tốt, khi dịch bệnh ập đến có thể làm gà chết sạch. Thế nên rất không đáng nuôi gà nếu bạn nghèo.

Lý giải:

Nhà nghèo không nuôi gà, ai cũng biết ruột gà có hệ tiêu hóa tốt. Hễ người ta thấy gà thì trừ lúc nghỉ ngơi, chúng còn dùng hai móng vuốt để xới đất, cái mỏ sắc nhọn của mình để mổ vào bới tìm thức ăn bất cứ lúc nào. Có thể thấy rằng nếu không đủ thức ăn để nuôi gà thì sẽ chẳng bao giờ nó.

nha-ngheo-khong-nuoi-ga-nha-giau-khong-nuoi-cuu-8

Trong khi đó người dân nghèo thì họ ăn còn chưa no, còn lấy đâu là ra nuôi gà. Người nghèo dù có chút ít thức ăn cũng không nỡ dùng để nuôi gà, vì họ cũng muốn dành dụm tuổi già trước rồi mới tính chuyện lâu dài.

Hơn nữa thì nuôi gà rủi ro cao, khó phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, thông thường nếu mắc bệnh dịch gà thì gà sẽ chết hàng đàn trong hai, ba ngày. Ví lý do này người nghèo nói chung không nuôi gà.

Người giàu không nuôi cừu

Trước đây, chăn nuôi cừu thường dựa trên việc thả giống, thứ nhất,c hu kỳ cho ăn kéo dài. Thứ hai cần lao động mạnh để nuôi và quản lý đàn cừu. Thứ ba là cừu quá nhiều, trong quá trình chăn thả dễ làm hỏng mùa màng, gây ra rất nhiều phiền toái.

Lý giải cụ thể:

Như chúng ta đã biết, cừu là động vật ăn cỏ, hệ tiêu hóa cũng tốt, cừu ăn ở đâu ị ở đấy. Nếu một đàn cừu lớn vừa đi qua trước mặt mọi người, khi đàn cừu bỏ đi, tất cả phân cừu đều bị bỏ lại trên mặt đất.

Từ đó có thể phán đoán rằng không thể nuôi cừu trong thời gian dài, vì cừu cần cỏ non mỗi ngày nên người ta phải cho lên núi để ăn cỏ. Đồng thời người ta cũng biết được tập quán sinh hoạt của cừu, cừu không thích ở những nơi bằng phẳng.

nha-ngheo-khong-nuoi-ga-nha-giau-khong-nuoi-cuu-0

Hơn nữa, không có cỏ mềm để ăn ở những nơi bằng phẳng. Để có được một lượng lớn cỏ lấp đầy dạ dày, cừu thường rèn luyện khả năng leo vách đá và băng qua khe núi.

Trong hoàn cảnh như vậy, bầy cừu chạy rông khắp vùng núi và đồng bằng để tìm cỏ non. Lúc này thì ngọn núi đã đầy trở thành sân chơi của đàn cừu, chúng nô đùa trên vách đá, không còn lắng nghe tiếng kêu của người chăn cừu nữa.

Nhưng ''nhà nghèo không nuôi gà, nhà giàu không nuôi cừu'' đây cũng chỉ là tục ở một số nơi trong quá khứ mà thôi. Không có lý do khoa học nào, ngày nay, rõ ràng cũng không nhất thiết phải đúng.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "gái lùi hai trai lùi một"?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

"Đàn ông sợ hồng, phụ nữ sợ, heo nái sợ vỏ dưa hấu" - câu nói này là kinh nghiệm đúc kết qua nhiều thế hệ, nhiều năm tháng, nó đơn giản, ý nghị nhưng cực kỳ sâu sắc.

Vì sao người xưa nói 'đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê, heo nái sợ vỏ dưa hấu'?
0 Bình luận

“Tháng 7 ong, tháng 8 rắn, tháng 9 không nên quấy rầy lươn” dùng để mô tả tập tính của một số loài sinh vật theo mùa. Vậy tại sao con người nên tránh xung đột với chúng?

Vì sao người xưa nói 'tháng 7 ong, tháng 8 rắn, tháng 9 không quấy nhiễu lươn'?
0 Bình luận

Người xưa dặn hậu nhân, khi chọn tặng quà phải cân nhắc một số điều cấm kỵ, tránh vô tình làm mất lòng người khác.

Người xưa dặn: Không tặng 5 thứ, con cháu bình an, thành đạt
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất