Muốn sinh huệ cần loại bỏ bụi bẩn trong tâm hồn

Muốn sinh huệ cần phải biết quét dọn bụi bẩn trong tâm hồn. Bởi trí huệ của một người chính là cảnh giới trong tâm hồn, muốn sinh huệ cảnh giới tâm hồn phải thanh tịnh, sạch sẽ.

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời này, chúng ta thường cho rằng những người thông minh là những người có ngộ tính tốt, có tuệ căn, có trí huệ lớn,… từ đó khiến không ít người nhầm lẫn giữa thông minh và trí huệ. Trong văn hóa truyền thống, cổ nhân phương Đông nhìn nhận thông minh và trí huệ là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Thông minh là năng lực của con người còn trí huệ là cảnh giới trong tâm hồn. Người thông minh đương nhiên khó tìm, là nhân tài 10 người chỉ chọn được 1. Thế nhưng, người có trí huệ lại càng hiếm thấy hơn, có khi đi ngàn dặm cũng chẳng tìm được ai.

Thiển đàm về nội hàm của “trí huệ”

Từ chữ Hán mà xét, “Trí” có nghĩa là không gì không biết, có thể thấu hiểu tường tận mọi việc trong thiên hạ. Trong kết cấu của chữ Trí (智) gồm có chữ Tri (知) ở trên và chữ Nhật (日) ở dưới, có hàm ý nhắc nhở thế nhân muốn thành bậc Trí giả uyên bác thì cần kiên trì không buông lơi, mỗi ngày (Nhật) đều cần thu thập thêm tri thức (Tri), liên tục minh bạch ra các đạo lý và lẽ sống ở đời, liên tục hoàn thiện chính mình.

Kết cấu của chữ Huệ (慧) gồm chữ Tuệ (彗) ở bên trên chữ Tâm (心).  Chữ Tuệ giống như một câu chổi, mang ý nghĩa dùng chổi để quét sạch rác rưởi và bụi bặm trong tâm hồn của mỗi người. Đó là những dục vọng, chấp nhất bao gồm các loại phiền não u sầu trong cuộc sống. Khi tâm hồn được thanh tẩy “Huệ” chân chính liền được sinh ra.

Ngoài ra trong tiếng Hán, Huệ (慧) và Hội (会) là hai chữ đồng âm (đều có cùng một âm đọc là “huì”), người ta nếu thường xuyên quét dọn sạch sẽ tâm hồn của mình (Huệ) thì nhất định sẽ có được thu hoạch to lớn (Hội).

Muon-sinh-hue-can-loai-bo-bui-ban-trong-tam-hon-1

Vậy nên theo cổ nhân, trí huệ của con người đến từ việc người ta không ngừng tu dưỡng đạo đức và hoàn thiện chính mình. Loại bỏ những dục vọng, thẩu tỏ đạo lý trong trời đất chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc thu thập bao nhiêu kiến thức hay năng lực xuất sắc đến đâu.

Người xưa đối với người không có trí huệ không phụ thuộc vào việc họ thông minh hay không mà chính là nói tâm hồn của họ đã bị “bụi bặm” phủ kín, họ bị chấp trước và dục vọng làm mờ mắt, giống như viên ngọc bụi bao phủ bởi tạp chất, không thể phát ra ánh sáng được nữa. Vì thế, muốn sinh huệ cần loại bỏ bụi bẩn trong tâm hồn.

Người thông minh không dễ chịu thiệt, còn người trí huệ có thể thản nhiên trước khó khăn

Trong cuộc sống hằng ngày những người thông minh thường không chấp nhận việc bản thân chịu thiệt thòi. Thế nên làm việc gì cũng đi trước người khác để dành được nhiều lợi ích về mình.

Ngược lại, người có trí huệ lại thản nhân đối mặt với khó khăn, mỉm cười đối diện với nghịch cảnh, cũng không vì được nhiều hơn người khác mà đắc ý, lại càng không vì mất nhiều hơn người khác mà căm phẫn.

Người thông minh sẽ thường tìm mọi cách để bảo vệ lợi ích của bản thân, chiếm được nhiều tiện nghi hơn người khác thế nên tâm trạng sẽ không được thảnh thơi, ăn không ngon ngủ không yên. Chính vì thế mà tinh thần và thể lực đều bị suy kiệt.

Muon-sinh-hue-can-loai-bo-bui-ban-trong-tam-hon-3

Còn người có trí huệ thì lại thuận theo tự nhiên, thanh tâm quả dục, không cố cưỡng cầu những thứ không thuộc về mình, không vì lợi ích cá nhân mà đấu đá với những người khác. Cũng bởi vì buông bỏ được dục vọng mà tâm họ cũng không có phiền muộn, người lúc nào cũng vui vẻ, an hòa. Thế nên tình thần được ổn định, sức khỏe và tuổi trẻ cũng được kéo dài hơn so với người khác.

Trong lịch sử có Vương Dương Minh một nhà chính trị xuất sắc thời nhà Minh khi đến sống ở Long Trường, do  ở đó hoàn cảnh khắc nghiệt nên những tùy tùng đi theo ông đều lần lượt ngã bệnh chỉ có ông là vô sự. Vương Dương Minh nói “Đến Long Trường hai năm, tôi và mọi người đều bị nhiễm chướng khí, nhưng tôi vẫn bình an vô sự. Đây là bởi vì bản thân tôi luôn duy trì tâm thái tích cực, thái độ lạc quan, không nghĩ đến điều bi thương đau khổ, không thường hay lo lắng u sầu như họ.”

Càng lâm vào hoàn cảnh khó khăn, càng suy nghĩ lạc quan, bảo trì tâm thái tích cực, an hoàn, yêu đời, không chìm đắm trong những lo nghĩ, u sầu,… thì càng khỏe mạnh. Ngược lại càng lo nghĩ thì càng không giải quyết được vấn đề, trái lại chỉ khiến mình dễ bị mắc bệnh hơn thôi. Nên muốn sinh huệ tâm lúc nào cũng phải tích cực, vui tươi.

Người muốn sinh huệ cần cố gắng hoàn thiện chính mình

Người thông minh thể hiện tài năng cho người khác thấy, còn người trí huệ lại hiểu được tài năng của người khác và biết cách lắng nghe. Người diễn thuyết như ấm trà, còn người lắng nghe như tách trà vậy, nước trong ấm trà sẽ rót hết vào tách trà.

Người thông minh thường cho rằng bản thân đã hoàn thiện nên ít khi tự nhìn lại chính mình, hễ có chuyện xảy ra lại nhìn vào sai lầm của người khác, muốn thay đổi người khác, muốn thay đổi hoàn cảnh. Nếu không được lại bắt đầu oán trời, trách người, cho rằng bản thân bị đối xử bất công.

Còn người trí huệ lại thường xuyên quét dọn tâm hồn của chính mình, không ngừng tự nhìn nhận lại bản thân, không ngừng tìm ra thiếu sót của bản thân để sửa đổi hoặc buông bỏ. Khi xảy ra chuyện thay vì đổi lỗi cho người khác, người trí huệ sẽ im lặng, ngẫm nghĩ về những khuyết điểm còn chưa sửa đổi được của bản thân.

Muon-sinh-hue-can-loai-bo-bui-ban-trong-tam-hon-4

Người thông minh vì muốn bảo vệ chính mình và thay đổi thế giới xung quanh những mối quan hệ của họ thường rất phức tạp, dễ xuất hiện căng thẳng và tranh chấp. Còn người trí huệ lại biết cách thuận theo tự nhiên, tôn trọng vẻ đẹp của người khác, không ngừng hoàn thiện chính mình nên các mối quan hệ cũng rất hài hòa, dễ chịu.

Thông minh phần nhiều là do trời sinh, còn trí huệ có được từ việc không ngừng tu dưỡng đạo đức và trừ bỏ dục vọng cá nhân. Như vậy, thông minh là nhờ vào phúc phận mà đến chứ khó có thể cầu, còn trí huệ hoàn toàn có thể đạt được thông qua rèn luyện. Muốn sinh huệ cần phải buông bỏ cách thứ chấp trước và dục vọng của chính mình. 

Xem thêm: Hành thiện giúp người vui nhất là không cầu người biết

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Trí huệ của người tính khôn chính là biết cách giả câm, giả điếc đúng lúc, biết cách giả ngốc khi cần. Sống ở đời, có lúc quả thực cần tới sự thông minh nhưng cũng không thiếu được những lúc phải tỏ ra hồ đồ.

Trí huệ của người tinh khôn: Uống rượu 3 phần say, ăn cơm 7 phần no, đối đãi 8 phần vừa đủ
0 Bình luận

Đời này, hiểu được người khác là trí huệ, được người khác hiểu mình là hạnh phúc, còn hiểu được chính mình lại là Thánh nhân. Dưới đây là 9 điều mà mỗi chúng ta đều nên học hỏi.

Hiểu được người khác là trí huệ, hiểu được chính mình là Thánh nhân
0 Bình luận

Con người sống trên đời cần biết đủ, biết dừng, biết thuận theo tự nhiên, như vậy mới có thể an nhiên tự tại giữa thế sự luôn đổi thay từng ngày.

Ba trí huệ của nhân sinh: Biết đủ, biết dừng, biết thuận theo tự nhiên
0 Bình luận

Tin liên quan

Con người khi đạt đến cảnh giới cao của nhân sinh sẽ hiểu được trí tuệ của sự tĩnh lặng. Khi đã trải nghiệm càng nhiều, con người càng trưởng thành và càng trưởng thành, thì tự khắc sẽ càng sống tĩnh lặng.

Tĩnh lặng là sự tu dưỡng, cũng là cảnh giới cao thượng của người trí huệ
0 Bình luận

Giữ một tâm thái bình thản, ôn hòa với mọi sự trên thế gian, chính là cảnh giới cao nhất của đời người. Người có khí chất ôn hòa thì phúc báo càng dày sâu.

Người trí huệ không bao giờ nóng vội, tính khí càng ôn hòa thì phúc báo càng dày sâu
0 Bình luận

Con người sống trên đời cần biết đủ, biết dừng, biết thuận theo tự nhiên, như vậy mới có thể an nhiên tự tại giữa thế sự luôn đổi thay từng ngày.

Ba trí huệ của nhân sinh: Biết đủ, biết dừng, biết thuận theo tự nhiên
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết” – Bài học trí tuệ từ Khổng Tử

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Trang Tử nói: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử từng răn dạy: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”. Câu nói tưởng như giản đơn nhưng ẩn chứa sự thấu hiểu sâu sắc về lòng người và cách ứng xử trong đời.

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất