Trí tuệ thợ mộc xưa: "Ghế không rời 3, cửa không rời 5, giường không rời 7, quan tài không rời 8, bàn không để 9"

“Ghế không rời 3, cửa không rời 5, giường không để 7, quan tài không rời 8, bàn không để 9” - đây là câu cửa miệng của thợ mộc xưa, ẩn chứa hàm ý ít người biết.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện về Lỗ Ban - tổ sư ngành mộc

Với người xưa, Dịch kinh là nguồn gốc của mọi học vấn. Lỗ Ban được coi là tổ sư của ngành mộc, được thợ mộc các đời tôn kính. Ông cũng là người rất tinh thông Dịch kinh.

Theo truyền thuyết, Lỗ Ban có lần điêu khắc ra tượng người bằng gỗ. Sau khi khắc xong ông nhớ ở trong Dịch kinh có câu "Nguyên hanh lợi trinh". Bốn chữ này là ở quẻ Càn, đại biểu cho quy luật sinh tồn của vạn vật trên thế gian này, tựa như một năm 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông, sinh sôi không ngừng.

Lỗ Ban liền khắc lên lưng tượng bốn chữ "Nguyên hanh lợi trinh", còn đặt tên cho tượng gỗ là Tuệ Thông. Ông cũng tiện tay đặt nó phía sau điện thờ, rồi cũng quên không nhớ tới nó nữa.

Ba tháng sau, Lỗ Ban như thường nhật làm lễ cúng. Khi đó có 1 bó nhang không biết vì sao lại rơi xuống điện thờ. Ông đi nhặt nó lên thì vô tình thấy tượng gỗ. Ông vui mừng hô lên "Tuệ Thông". Đáng nói, tượng gỗ có thể đáp lại, đứng dậy đi về phía Lỗ Ban.

ghe-khong-roi-3-cua-khong-roi-5-giuong-khong-roi-7-la-gi-9

Căn nguyên chính nằm ở 4 chữ "Nguyên hanh lợi trinh" khắc vào tượng gỗ đã khởi tác dụng. Thêm nữa, tượng gỗ lại đặt ở gần điện thờ, vừa khéo được con người cúng bái đúng 81 ngày, làm cho nó có sinh mệnh. Cuối cùng gọi đến tên nó, thế là nó tỉnh.

Sau chuyện này, Lỗ Ban càng nghiên cứu sâu hơn về Dịch kinh khiến kỹ thuật kiến trúc và kỹ nghệ càng có nhiều bước đột phá. 

Sau này, đệ tử của Lỗ Ban đã tổng hợp tri thức sáng tạo cả đời của ông thành cuốn "Lỗ Ban kinh". Cuốn sách này có nhắc lại chuyện về "Nguyên hanh lựi trinh". Vì "Lỗ Ban kinh" dựa trên cơ sở của "Dịch kinh" nên đối với "Dịch kinh" là có quan hệ vô cùng mật thiết.

Cũng trong cuốn sách ấy có câu: "Ghế không rời 3, cửa không rời 5, giường không để 7, quan tài không rời 8, bàn không để 9". Đây là câu cửa miệng của thợ mộc xưa. Câu nói này không chỉ thể hiện tôn chỉ của Dịch kinh mà còn mang một ý nghĩa cao đẹp chỉ điềm lành, cẩn thận những điềm dữ trong cuộc sống.

"Ghế không rời 3, cửa không rời 5, giường không để 7, quan tài không rời 8, bàn không để 9" là gì?

Ghế không rời 3

Câu này mang nghĩa, khi làm một chiếc ghế dài bằng gỗ, số đo chiều dài ghế cần có số 3, chẳng hạn như hai thước ba, bốn thước ba... Chiếc ghế của ngày xưa thường làm dài để ít nhất 3 người ngồi cùng nhau.

“Ba” còn là biểu tượng của lòng trung thành, ngụ ý rằng chính những người anh em và bạn bè được kỳ vọng sẽ ngồi trên băng ghế này.

ghe-khong-roi-3-cua-khong-roi-5-giuong-khong-roi-7-la-gi-8

Cửa không rời 5

Dù cửa ở nông thôn có kích thước lớn hay rộng thì số đo cuối cùng không thể tách rời “ngũ”, tượng trưng cho ý nghĩa mong nhà luôn no đủ.

Người xưa xây nhà thường tọa bắc quay mặt nam thuận tiện cho việc chiếu sáng. Điều này là do người xưa tin rằng vị trí đông nam là vị trí tài chính và cửa là “cảng hàng không” của toàn bộ ngôi nhà, rất dễ hút tài lộc vào nhà.

Giường không rời 7

Chiều dài và chiều rộng của giường phải có "7" ở cuối, chẳng hạn một mét 7, 2 mét 7.

Sự vững chãi của chiếc giường được dùng để tượng trưng cho sự ổn định của cuộc sống, có thể ngủ một đêm, không lo nghĩ, nghĩa là như có câu “lòng đã bền thì giường đã vững” và “không ngủ được thì than phiền về giường không cân đối”.

ghe-khong-roi-3-cua-khong-roi-5-giuong-khong-roi-7-la-gi-4

Từ đồng âm của “giường không rời bảy” là “giường không rời vợ”, nghĩa là vợ chồng sống chung một giường. Một ngụ ý nữa là với số “bảy” này, người được mong ngủ trên giường không phải lo cô đơn, có thể tìm được nửa kia của đời mình.

Quan tài không rời 8

Trước đây, thợ mộc thường làm quan tài, bất kể người quá cố cao hay thấp, quan tài đều dài tám thước, không hơn không kém.

Đồng thời, do “tám” trong tiếng Hán đọc “ba” đồng âm với từ “fa”, còn “quan tài” đọc là “quan” và “guan” đồng âm nên chúng mang ý nghĩa thăng quan tiến chức, người ta gửi gắm những lời chúc tốt đẹp đến tổ tiên, phù hộ độ trì cho con cháu.

Người xưa vốn có lòng hiếu kính với tổ tiên, cho rằng tổ tiên có thể phù hộ độ trì cho gia đình nên họ đặc biệt coi trọng nghi thức tang lễ, từng chi tiết rất nghiêm ngặt.

Bàn không rời 9

“Bàn” ở đây đề cập đến bàn vuông nơi bạn từng dùng bữa. Chiều dài, chiều rộng và chiều cao của bàn vẫn phải đi kèm với phần định trị “chín”, chẳng hạn như 90cm, 1 mét 9, ba mét 9,…

Một ý nghĩa khác là sự tốt lành. “Chín” đồng âm với “rượu”, nghĩa là ăn không dùng rượu, hàm ý sự tiếp đãi nồng hậu của chủ nhà, và ý nghĩa của rượu trên bàn tiệc.

Trong “Kinh dịch”, “chín” là con số cực “dương”, là một con số tốt lành và linh thiêng, có thể tượng trưng cho bầu trời.

Khi người ta ăn cơm trên bàn, người ta coi thức ăn là của trời cho. Gia đình quây quần bên nhau, ăn uống no nê, cơm áo không lo, gia đình sung túc.

Ngoài ra, mỗi con số đều có ý nghĩa riêng biệt, mọi thứ đều là điềm lành và mong mỏi cuộc sống tốt đẹp hơn của con người.

Đây là những kinh nghiệm mà người xưa đúc kết lại, tuy nhiên vấn đề tốt nhất để mỗi người đều có vận mệnh tốt đó chính là tu tâm, giữ gìn đạo đức, sống yêu thương, cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Xem thêm: Cổ nhân nói: "Nhà cũ 3 đời không ở, mộ cũ 5 đời không rời", có nghĩa là gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Cổ nhân dạy rằng, thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng, ý nói ở đời nên lựa lời mà nói, đừng buông lời cay nghiệt tổn thương kẻ khác.

Cổ nhân nói: 'Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng', vậy là sao?
0 Bình luận

Người xưa để lại rất nhiều câu nói ẩn chứa hàm ý thâm sâu, đến nay vẫn còn giá trị. Tuy nhiên, liệu câu nói "Phụ nữ 30 như sói, 40 như hổ" có hoàn toàn đúng không?

Cổ nhân nói: 'Phụ nữ 30 như sói, 40 như hổ', liệu còn đúng không?
0 Bình luận

Người xưa nói 10 câu thì có đến 8,9 câu trở thành chân lý, ví dụ như lời khuyên: "Tích tiền bất như tích đức, nhàn tọa bất như khán thư" (Tích tiền chi bằng tích đức, ngồi nhàn rỗi chi bằng đọc sách Thánh hiền).

Cổ nhân nói: 'Tích tiền bất như tích đức, nhàn tọa bất như khán thư'
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất