Trí tuệ thợ mộc xưa: "Ghế không rời 3, cửa không rời 5, giường không rời 7, quan tài không rời 8, bàn không để 9"

“Ghế không rời 3, cửa không rời 5, giường không để 7, quan tài không rời 8, bàn không để 9” - đây là câu cửa miệng của thợ mộc xưa, ẩn chứa hàm ý ít người biết.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện về Lỗ Ban - tổ sư ngành mộc

Với người xưa, Dịch kinh là nguồn gốc của mọi học vấn. Lỗ Ban được coi là tổ sư của ngành mộc, được thợ mộc các đời tôn kính. Ông cũng là người rất tinh thông Dịch kinh.

Theo truyền thuyết, Lỗ Ban có lần điêu khắc ra tượng người bằng gỗ. Sau khi khắc xong ông nhớ ở trong Dịch kinh có câu "Nguyên hanh lợi trinh". Bốn chữ này là ở quẻ Càn, đại biểu cho quy luật sinh tồn của vạn vật trên thế gian này, tựa như một năm 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông, sinh sôi không ngừng.

Lỗ Ban liền khắc lên lưng tượng bốn chữ "Nguyên hanh lợi trinh", còn đặt tên cho tượng gỗ là Tuệ Thông. Ông cũng tiện tay đặt nó phía sau điện thờ, rồi cũng quên không nhớ tới nó nữa.

Ba tháng sau, Lỗ Ban như thường nhật làm lễ cúng. Khi đó có 1 bó nhang không biết vì sao lại rơi xuống điện thờ. Ông đi nhặt nó lên thì vô tình thấy tượng gỗ. Ông vui mừng hô lên "Tuệ Thông". Đáng nói, tượng gỗ có thể đáp lại, đứng dậy đi về phía Lỗ Ban.

ghe-khong-roi-3-cua-khong-roi-5-giuong-khong-roi-7-la-gi-9

Căn nguyên chính nằm ở 4 chữ "Nguyên hanh lợi trinh" khắc vào tượng gỗ đã khởi tác dụng. Thêm nữa, tượng gỗ lại đặt ở gần điện thờ, vừa khéo được con người cúng bái đúng 81 ngày, làm cho nó có sinh mệnh. Cuối cùng gọi đến tên nó, thế là nó tỉnh.

Sau chuyện này, Lỗ Ban càng nghiên cứu sâu hơn về Dịch kinh khiến kỹ thuật kiến trúc và kỹ nghệ càng có nhiều bước đột phá. 

Sau này, đệ tử của Lỗ Ban đã tổng hợp tri thức sáng tạo cả đời của ông thành cuốn "Lỗ Ban kinh". Cuốn sách này có nhắc lại chuyện về "Nguyên hanh lựi trinh". Vì "Lỗ Ban kinh" dựa trên cơ sở của "Dịch kinh" nên đối với "Dịch kinh" là có quan hệ vô cùng mật thiết.

Cũng trong cuốn sách ấy có câu: "Ghế không rời 3, cửa không rời 5, giường không để 7, quan tài không rời 8, bàn không để 9". Đây là câu cửa miệng của thợ mộc xưa. Câu nói này không chỉ thể hiện tôn chỉ của Dịch kinh mà còn mang một ý nghĩa cao đẹp chỉ điềm lành, cẩn thận những điềm dữ trong cuộc sống.

"Ghế không rời 3, cửa không rời 5, giường không để 7, quan tài không rời 8, bàn không để 9" là gì?

Ghế không rời 3

Câu này mang nghĩa, khi làm một chiếc ghế dài bằng gỗ, số đo chiều dài ghế cần có số 3, chẳng hạn như hai thước ba, bốn thước ba... Chiếc ghế của ngày xưa thường làm dài để ít nhất 3 người ngồi cùng nhau.

“Ba” còn là biểu tượng của lòng trung thành, ngụ ý rằng chính những người anh em và bạn bè được kỳ vọng sẽ ngồi trên băng ghế này.

ghe-khong-roi-3-cua-khong-roi-5-giuong-khong-roi-7-la-gi-8

Cửa không rời 5

Dù cửa ở nông thôn có kích thước lớn hay rộng thì số đo cuối cùng không thể tách rời “ngũ”, tượng trưng cho ý nghĩa mong nhà luôn no đủ.

Người xưa xây nhà thường tọa bắc quay mặt nam thuận tiện cho việc chiếu sáng. Điều này là do người xưa tin rằng vị trí đông nam là vị trí tài chính và cửa là “cảng hàng không” của toàn bộ ngôi nhà, rất dễ hút tài lộc vào nhà.

Giường không rời 7

Chiều dài và chiều rộng của giường phải có "7" ở cuối, chẳng hạn một mét 7, 2 mét 7.

Sự vững chãi của chiếc giường được dùng để tượng trưng cho sự ổn định của cuộc sống, có thể ngủ một đêm, không lo nghĩ, nghĩa là như có câu “lòng đã bền thì giường đã vững” và “không ngủ được thì than phiền về giường không cân đối”.

ghe-khong-roi-3-cua-khong-roi-5-giuong-khong-roi-7-la-gi-4

Từ đồng âm của “giường không rời bảy” là “giường không rời vợ”, nghĩa là vợ chồng sống chung một giường. Một ngụ ý nữa là với số “bảy” này, người được mong ngủ trên giường không phải lo cô đơn, có thể tìm được nửa kia của đời mình.

Quan tài không rời 8

Trước đây, thợ mộc thường làm quan tài, bất kể người quá cố cao hay thấp, quan tài đều dài tám thước, không hơn không kém.

Đồng thời, do “tám” trong tiếng Hán đọc “ba” đồng âm với từ “fa”, còn “quan tài” đọc là “quan” và “guan” đồng âm nên chúng mang ý nghĩa thăng quan tiến chức, người ta gửi gắm những lời chúc tốt đẹp đến tổ tiên, phù hộ độ trì cho con cháu.

Người xưa vốn có lòng hiếu kính với tổ tiên, cho rằng tổ tiên có thể phù hộ độ trì cho gia đình nên họ đặc biệt coi trọng nghi thức tang lễ, từng chi tiết rất nghiêm ngặt.

Bàn không rời 9

“Bàn” ở đây đề cập đến bàn vuông nơi bạn từng dùng bữa. Chiều dài, chiều rộng và chiều cao của bàn vẫn phải đi kèm với phần định trị “chín”, chẳng hạn như 90cm, 1 mét 9, ba mét 9,…

Một ý nghĩa khác là sự tốt lành. “Chín” đồng âm với “rượu”, nghĩa là ăn không dùng rượu, hàm ý sự tiếp đãi nồng hậu của chủ nhà, và ý nghĩa của rượu trên bàn tiệc.

Trong “Kinh dịch”, “chín” là con số cực “dương”, là một con số tốt lành và linh thiêng, có thể tượng trưng cho bầu trời.

Khi người ta ăn cơm trên bàn, người ta coi thức ăn là của trời cho. Gia đình quây quần bên nhau, ăn uống no nê, cơm áo không lo, gia đình sung túc.

Ngoài ra, mỗi con số đều có ý nghĩa riêng biệt, mọi thứ đều là điềm lành và mong mỏi cuộc sống tốt đẹp hơn của con người.

Đây là những kinh nghiệm mà người xưa đúc kết lại, tuy nhiên vấn đề tốt nhất để mỗi người đều có vận mệnh tốt đó chính là tu tâm, giữ gìn đạo đức, sống yêu thương, cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Xem thêm: Cổ nhân nói: "Nhà cũ 3 đời không ở, mộ cũ 5 đời không rời", có nghĩa là gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Cổ nhân dạy rằng, thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng, ý nói ở đời nên lựa lời mà nói, đừng buông lời cay nghiệt tổn thương kẻ khác.

Cổ nhân nói: 'Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng', vậy là sao?
0 Bình luận

Người xưa để lại rất nhiều câu nói ẩn chứa hàm ý thâm sâu, đến nay vẫn còn giá trị. Tuy nhiên, liệu câu nói "Phụ nữ 30 như sói, 40 như hổ" có hoàn toàn đúng không?

Cổ nhân nói: 'Phụ nữ 30 như sói, 40 như hổ', liệu còn đúng không?
0 Bình luận

Người xưa nói 10 câu thì có đến 8,9 câu trở thành chân lý, ví dụ như lời khuyên: "Tích tiền bất như tích đức, nhàn tọa bất như khán thư" (Tích tiền chi bằng tích đức, ngồi nhàn rỗi chi bằng đọc sách Thánh hiền).

Cổ nhân nói: 'Tích tiền bất như tích đức, nhàn tọa bất như khán thư'
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Vào viện dưỡng lão – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sau khi được xuất viện tôi và vợ suy tính suốt một thời gian dài rồi quyết định sẽ dọn đến sống tại một viện dưỡng lão trong thành phố để không phải làm phiền đến các con, lại nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Thanh Tú
Thanh Tú 16 giờ trước
Người xưa răn dạy: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Cổ nhân nói: “Vô dụng chỉ là hữu dụng đặt sai chỗ”, càng ngẫm càng thấy thấm!

Mượn chuyện cây cối, cổ nhân truyền dạy cho hậu thế đạo lý ngàn đời về “hữu dụng” và “vô dụng”, đó là vật vô dụng nếu được đặt đúng chỗ thì cũng thành có ích.

Đăng Dương
Đăng Dương 6 ngày trước
Gửi con về quê – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mới gửi con về quê cho mẹ chồng trông được mấy ngày con dâu đã mặt hầm hầm bế thẳng cháu nội lên thành phố vì cho rằng bà không thương cháu khi chăm cháu theo kiểu "nhà quê".

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, nghe qua tưởng đơn giản, nhưng nếu hiểu trọn ý, ta sẽ thấy đây là lời dặn dò thấm đẫm sự từng trải và tinh tế của cha ông về đạo lý sống, phép cư xử và cách giữ gìn tình người trong đời sống thường ngày.

Hải An
Hải An 28/06
Tình yêu đích thực – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mãi sau này cô mới hiểu, tình yêu không phải chỉ là những gì nói ra ngoài miệng, mà chính sự hy sinh thầm lặng mới là tình yêu đích thực trong đời!

Hải An
Hải An 27/06
Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông”, nghĩa là gì?

Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông” nghe qua thì có vẻ dí dỏm, nhưng đằng sau là sự chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống của hai tầng lớp trong xã hội: người giàu và người nghèo.

Hải An
Hải An 26/06
Bát bún ân tình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Nhìn ông cụ nằm co quắp trên chiếc giường gỗ, tay chân teo tóp. Tôi nghẹn lại, bát bún ân tình năm nào vẫn còn nóng trong ký ức, còn ông thì đang ngày một héo mòn theo những cơn đau.

Hải An
Hải An 25/06
Cổ nhân răn dạy: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông”, càng ngẫm càng thấm

Cổ nhân thường răn dạy con cháu: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông. Sống trên đời, ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất.” Một câu nói ngắn, nhưng đủ để trở thành chiếc gương soi chiếu cả một đời người từ cách đối diện với thất bại, khổ đau, đến cách vượt qua những u uẩn trong tâm trí.

Hải An
Hải An 24/06
Nghỉ hưu đi du lịch là sai sao? – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Tôi từng nghĩ về hưu sẽ là khoảng thời gian để tôi sống chậm, để bù đắp cho những tháng ngày thanh xuân đã hi sinh vì công việc. Nhưng hóa ra, về hưu lại là lúc tôi phải nghe lời con cái giảng dạy đạo lý làm cha, là lúc tôi bị ép giam trong 4 bức tường nhà để làm “ông nội tốt”, “người cha biết nghĩ”, “người già không ích kỷ”.

Hải An
Hải An 23/06
 Lời xin lỗi muộn màng từ mẹ chồng cũ – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Hai năm sau ly hôn tôi chưa từng nghĩ mình sẽ gặp lại mẹ chồng cũ, lại càng không nghĩ tới bà sẽ chủ động đến nhà bố mẹ đẻ tôi để nói lời xin lỗi.

Hải An
Hải An 22/06
Người xưa răn dạy: Cái ngốc lớn nhất của con người là thích “ngồi lên đầu” người khác!

Người xưa răn dạy “Cái ngốc lớn nhất của con người là thích ‘ngồi lên đầu’ người khác” Đây không chỉ là một lời cảnh tỉnh, mà còn là chiếc gương phản chiếu sự ngộ nhận đầy sai lầm của nhiều người trong cách họ thể hiện bản thân giữa xã hội.

Hải An
Hải An 21/06
Cha tôi già rồi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Cha tôi, một người đàn ông già cỗi, cứng đầu, cô độc, sống lẫn lộn giữa yêu thương và sợ hãi trong chiếc hộp kín của thời gian và ký ức. Nhìn cha trôi dần vào cõi mù sương, lòng tôi đau như cắn phải hạt sạn trong bát cơm nguội.

Hải An
Hải An 20/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất