"Đít bồ trôn vại, ăn hại chồng con": Quan niệm này còn đúng không?

Người xưa cho rằng, "đít bồ trôn vại, ăn hại chồng con" là tướng thô vụng, lười vận động, không biết lo liệu, vén khéo.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong khá nhiều sách từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam mà chúng tôi có trong tay, duy chỉ "Từ điển tục ngữ Việt" (Nguyễn Đức Dương-NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh-2010) thu thập và giải thích: "Đít bồ trôn vại, ăn hại chồng con. Đít mà to như cái bồ, (lỗ) trôn mà lớn như cái vại (là hai nét hay gặp ở những ả đàn bà) chuyên ăn hại chồng con".

Tiếc rằng, tác giả mới chỉ dừng ở mức diễn giải nội dung câu tục ngữ, chứ chưa giải thích tại sao dân gian lại nói như vậy. Mặt khác, cách diễn giải còn có chỗ chưa chính xác. Cụ thể, "đít" (trong "đít bồ"); "trôn" (trong "trôn vại"), đều chỉ cái "đít", "mông", "mông đít"…("khối thịt dày và chắc ở hai bên hậu môn; Ăn rồi cắp đít ra về, Thấy hàng chả chó lại lê trôn vào-cd"-Từ điển tiếng Việt-Vietlex), chứ không phải "đít" chỉ cái "mông", còn "trôn" lại là "(lỗ) trôn"(tức "lỗ đít", "hậu môn" của người).

Có lẽ, tác giả cho rằng "(lỗ) trôn" lớn như cái vại" nên "ăn lắm, ỉa nhiều" ("ăn hại chồng con"). Nhưng, về hình tượng, không ai ví "(lỗ) trôn" to như cái vại. Vì trôn vại kín mà bằng, không hề có lỗ. Mặt khác, đây là câu tục ngữ đúc kết kinh nghiệm nhân tướng học dân gian, cụ thể là "tướng mông" (đồn bộ tướng-臀部相), chứ không phải tướng "(lỗ) trôn" (to, nhỏ). Lỗ trôn đàn hồi, to nhỏ, giãn rộng hay đóng kín, còn tùy… Và nhất là không ai xem tướng qua quan sát "(lỗ) trôn" cả. Thế nên, ở dị bản thuộc mục chữ cái C, chính Nguyễn Đức Dương đã giải thích: "Chân vò đít vại ăn hại chồng con: Chân mà to như cái vò, mông mà to như cái vại (là hai nét hay gặp ở những đàn bà chỉ giỏi ăn hại chồng con)". Theo đó, "đít vại" hay "trôn vại" đều chỉ cái mông, cái đít, theo lối nói ngoa dụ của dân gian mà thôi.

Trở lại với nội dung câu tục ngữ. Người xưa tổng kết "Đàn bà to mông, đàn ông to vai". Đàn ông sức dài vai rộng nên vai, lồng ngực phải vạm vỡ; đàn bà đảm nhận thiên chức sinh đẻ nên mông cần nở nang, khung xương chậu phải phát triển. Về "tướng mông" (chủ yếu) người ta chia làm các loại:

1.Mông vuông (phương hình đồn-方形臀), còn gọi mông chữ H.

2. Mông tròn (viên hình đồn-圓形臀), còn gọi mông chữ O.

3. Mông trái tim (tâm hình đồn-心形臀), còn gọi mật đào đồn-蜜桃臀(mông trái đào), hoặc mông chữ A.

4. Mông chữ V.

dit-bo-tron-vai-an-hai-chong-con-quan-niem-nay-con-dung-khong-0

Xét về mặt mỹ học và nhân tướng học:

Kiểu "mông vuông", trên dưới bằng nhau, cơ phát triển về hai bên; "mông chữ V", trên rộng dưới hẹp (phần trái đít beo lại). Hai loại này nhìn xấu, mông to mà thẳng đuột.

Xét hình dáng, bồ và vại cũng to thô, bằng phẳng, trùng trục từ trên xuống dưới đáy, không hề có dáng phình, cong ("Cháy nhà hàng phố, bình chân như vại"-tục ngữ). Thế nên, "đít bồ, trôn vại", hay "chân vò, đít vại" là kiểu mông to mà kém nở nang, không có đường nét, khi ngồi thì bằng, thẳng đuột, to thô.

- Kiểu "mông tròn", cơ mông khá nở nang, phát triển săn chắc, hai "trái đít" tròn, ngắn, không sệ; mông phân biệt rõ ràng với phần eo lưng. Tuy nhiên, phần chuyển tiếp giữa eo lưng và mông không thon, mà hơi gãy, không xấu không đẹp.

- Đẹp nhất là kiểu "mông trái tim" (trông như hình trái tim lộn ngược, còn gọi mông trái đào), phía trên (phần giáp eo lưng) hẹp, dưới rộng; khung xương chậu và cơ mông phát triển đầy đặn, nở nang, săn chắc; mông phân biệt với phần eo lưng bằng đường cong mềm mại. Dù Á hay Âu, xưa hay nay, đây cũng là kiểu mông mơ ước của nhiều phụ nữ.

Sở dĩ "mông trái tim", còn được gọi là "mật đào" 蜜桃 (quả đào ngọt, đào ăn quả) vì hình khối của trái đào, một bên cũng chia làm "hai múi" tròn căng, hồng hào, phơn phớt tơ mịn. Vẻ mơn mởn của "mông trái đào", không chỉ là vẻ đẹp về hình thể, đường nét, màu sắc, mà còn biểu hiện một cơ thể khỏe mạnh, khả năng sinh dục dồi dào, đảm nhận tốt thiên chức làm mẹ, làm vợ nói chung của người phụ nữ.

Trong khi đàn bà "đít bồ, trôn vại" bị xếp vào diện "Cả vú to hông, cho không chẳng màng" thì kiểu mông trái đào, mông trái tim lại được dân gian đánh giá là "To mông rộng háng, đáng quan tiền"; "Những người thắt đáy lưng ong, Vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con"; "Bổ củi xem thớ, lấy vợ xem hông/mông".

Tướng mông nở nang, khi ngồi lộ rõ hai "múi đít" cong cong, dân gian còn gọi là "đít bọ ngựa" [chữ gọi đường lang đồn-螳螂臀] hoặc "đít vịt" [áp tử đồn-鴨子臀]. Tú Xương mô tả "Trên ghế bà đầm ngoi đít vịt" chính là nói cái tướng "đít ngồi cong cong" đĩ thõa của bà đầm. Theo dân gian, đây cũng là tướng mắn đẻ vì khung xương chậu phát triển, dồi dào sinh lực ("Đít ngồi cong cong, con đông như vịt"].

Như vậy, nếu như câu tục ngữ "Lưng chữ cụ, vú chữ tâm" (mà chúng tôi từng giới thiệu với bạn đọc trên Báo Người Lao Động) nói về kinh nghiệm xem "tướng lưng" (bối tướng-背相), "tướng vú" (nhũ tướng-乳相) thì câu "Đít bồ trôn vại, ăn hại chồng con", nhân tướng học dân gian lại tổng kết kinh nghiệm xem "tướng mông". Theo đó, "Đít bồ trôn vại, ăn hại chồng con" ý chỉ đàn bà mông to nhưng thẳng đuồn đuột (to vuông kiểu đít bồ), trùng trục (to bằng như trôn vại), là tướng đàn bà "ăn hại chồng con" (chồng con không được nhờ). Vì sao lại như vậy? Vì dân gian cho rằng đó là tướng thô vụng, lười vận động, không biết lo liệu, vén khéo.

Kinh nghiệm "xem tướng mông" của dân gian, ngoài cái lý đơn giản "đã đẹp lại tốt, đã xấu lại xa", xét về khoa học, không phải không có cơ sở. Dĩ nhiên cũng không phải đúng trong mọi trường hợp, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại. 

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "trăm quan tiền nợ không bằng lấy nhầm vợ có con riêng"?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Cho dù khó khăn thế nào, hãy cố gắng sống tử tế, chắc chắn ông trời sẽ không bỏ rơi những người lương thiện biết cố gắng. Đó chính là nhân quả ở đời!

Nhân quả ở đời – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm
0 Bình luận

"Ra ngoài gặp phải ba con vật, không đen đủi cũng tai họa" - vậy, 3 con vậy mà người xưa nhắc đến là gì?

Người xưa nói: 'Ra ngoài gặp phải ba con vật, không đen đủi cũng tai họa'
0 Bình luận

"Nếu ngón chân thứ hai dài hơn ngon cái chứng tỏ người đó không hiếu thảo với cha mẹ" - điều này có thật sự đúng không?

Vì sao người xưa nói 'ngón chân thứ hai dài hơn ngón cái, con lớn lên không hiếu thuận với cha mẹ'?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất