4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển, vươn tới thành công

4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển đã khiến quốc gia này trở thành nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, đứng thứ 3 thế giới.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 07/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, là nền kinh tế đầu tiên và duy nhất tại châu Á góp mặt trong G7. Theo bà Trần Thị Ngọc Hoài, Phó GĐ Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng POTECH, người có cơ hội được ghé thăm và tiếp xúc với vô số doanh nghiệp lớn tại xứ hoa đào, có 4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển và gặt hái thành công.

4-triet-ly-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-bien-uoc-mo-thanh-dong-luc
Nhật Bản là nước có nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, là nền kinh tế đầu tiên và duy nhất tại châu Á góp mặt trong G7.

Omotenashi - Nền tảng của mọi triết lý kinh doanh

Tuy mỗi công ty đều có những triết lý kinh doanh riêng, nhưng hầu hết đều quy về một nguyên tắc, đó chính là "Omotenashi" - có nghĩa là lòng hiếu khách. Chẳng hạn, với tập đoàn Nichia, slogan của họ chính là "Customer First", tức là "Khách hàng là ưu tiên số 1". Câu slogan này được in đậm và phóng to ngay trong bảo tàng Nichia, nhấn mạnh vào lòng hiếu khách của doanh nghiệp.

4-triet-ly-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-bien-uoc-mo-thanh-dong-luc
Triết lý "Omotenashi" - có nghĩa là lòng hiếu khách rất được tôn trọng.

Khi phát sinh vấn đề, đầu tiên các doanh nghiệp sẽ nhận lỗi với khách hàng, sau đó mới tìm hướng xử lý hoặc đưa ra giải pháp. Họ đều hết mình phục vụ khách hàng, với mong muốn đáp ứng nhu cầu của các vị khách hết sức có thể.

Chất lượng và lòng tin

Được biết, tại nhà máy sản xuất chip của tập đoàn Nichia, trong khi nhiều hãng sản xuất chip lớn khác như Philips, CREE,... đều in logo lên chip, thì Nichia lại hoàn toàn không làm điều đó.

Thì ra, đó là một cách thể hiện lòng tin và đảm bảo chất lượng của người Nhật, khi cho rằng, bất cứ những gì "Made in Japan" thì đều vô cùng chất lượng. Do đó, không cần phải phân biệt các hãng, dập in logo nếu không quá cần thiết.

Nguyên liệu của người, sản phẩm của mình

Trên thực tế, Nhật Bản là một quốc gia khá đặc biệt, khi họ gần như không có tài nguyên khoáng sản nào. Vậy, làm cách nào để một quốc gia như vậy có thể trở thành một cường quốc kinh tế, với nền kinh tế đô thị hóa cao nhất thế giới?

4-triet-ly-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-bien-uoc-mo-thanh-dong-luc
Người Nhật ứng dụng công nghệ hiện đại của nước họ để tạo ra sản phẩm cuối cùng (finished product) rồi bán ra khắp thế giới. 

Theo lời giải thích của một giáo sư tại chương trình MBA, Tokyo, người Nhật đã nghĩ ra một mô hình kinh doanh bền vững tận dụng chính sự "thiếu thốn" tài nguyên của nước mình. Theo đó, người Nhật sẵn sàng mua bán, nhập về nguyên vật liệu ở khắp mọi nơi, nhưng sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại của nước họ để tạo ra sản phẩm cuối cùng (finished product) rồi bán ra khắp thế giới. 

Chẳng hạn, họ sẽ mua cát từ Việt Nam, sau đó sản xuất ra thanh ingot bằng công nghệ Nhật Bản, cắt và đánh bóng thành wafer - miếng silicon mỏng là vật liệu nền sản xuất vi mạch. Sau đó, họ sẽ bán lại chúng cho các công ty sản xuất ngành bán dẫn khắp thế giới. Điều quan trọng là họ sở hữu những công nghệ hiện đại, tân tiến có thể làm ra những sản phẩm chất lượng, bền bỉ.

Tôn vinh cả những thành tựu nhỏ bé

Với người Nhật, ngay cả một thành tựu tưởng chừng nhỏ bé, không có gì đặc biệt cũng xứng đáng được tôn vinh. Tại bảo tàng Entrepreneurial (The Entrepreneurial Museum of Challenge and Innovation), họ vinh danh hơn 100 doanh nhân kiến tạo tại Osaka từ sau năm 1950. 

4-triet-ly-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-bien-uoc-mo-thanh-dong-luc
Bảo tàng The Entrepreneurial Museum of Challenge and Innovation.

Tại đây, những sản phẩm nhỏ bé như phích nước, nhang diệt muỗi,... cũng được trưng bày và tôn vinh. Hiện nay, loại nhang diệt muỗi này vẫn được bày bán rộng rãi ở Nhật và rất được người dân tin dùng. Quả thực, trong những giai đoạn khó khăn, thì việc phát minh ra những điều tưởng chừng như nhỏ bé lại có thể để lại dấu ấn sâu đậm. Quan trọng là chúng ta đề cao sự sáng tạo, khuyến khích phát huy để có thể xuất hiện nhiều phát minh vĩ đại hơn nữa sau này.

Chiến lược marketing độc đáo của Nestlé thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Từ cậu bé nghèo trong gia đình có 7 người con đến tỷ phú vực dậy hãng hàng không suýt phá sản, Inamori Kazuo đã có lời khuyên thấm thía về 4 thứ người nghèo rất hay lãng phí.

Tỷ phú Nhật Bản Inamori Kazuo: 4 thứ người nghèo rất hay lãng phí
0 Bình luận

Từ kẻ chỉ biết đọc sách, Tadashi Yanai đã biến Uniqlo thành một đế chế thời trang nổi tiếng, đưa mình thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản.

5 bí kíp vàng quản lý bản thân từ CEO Uniqlo Tadashi Yanai - vị tỷ phú giàu nhất Nhật Bản
0 Bình luận

Giành hai học bổng toàn phần 3 tỷ đồng tại Nhật Bản và Hà Lan, nữ sinh Việt Đỗ Thùy Linh (SN 1996) chia sẻ bí quyết du học thành công cho những người trẻ.

Bật mí 4 bí quyết du học thành công từ nữ sinh Việt giành 2 học bổng toàn phần tại Nhật Bản và Hà Lan
0 Bình luận

Tin liên quan

"Vĩnh biệt bố già dân tổ 1 huyền thoại" - người đàn ông 20 năm bán bóng bay quanh Hồ Gươm biết điều, hiền lành, chả bao giờ làm phật lòng ai. 

Chuyện ít biết về 'bố già' dân tổ 1 huyền thoại của Hà Nội vừa qua đời
0 Bình luận

Mới đây, tạp chí danh tiếng Forbes vừa công bố danh sách những người giàu nhất hành tinh, đáng chú ý trong đó có 6 tỷ phú Việt Nam.

Lần đầu tiên trong lịch sử có 6 tỷ phú Việt Nam lọt vào danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes
0 Bình luận

Phạm Zeros Minh Lộc vừa bị ban tổ chức VCS (giải LMHT Việt Nam) cấm thi đấu vĩnh viễn do phát ngôn không đúng mục, ảnh hưởng đến giải đấu.

Tuyển thủ Phạm Zeros từng vướng những lùm xùm gì trước khi bị cấm thi đấu vĩnh viễn?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất