4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển, vươn tới thành công
4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển đã khiến quốc gia này trở thành nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, đứng thứ 3 thế giới.

Hiện tại, Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, là nền kinh tế đầu tiên và duy nhất tại châu Á góp mặt trong G7. Theo bà Trần Thị Ngọc Hoài, Phó GĐ Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng POTECH, người có cơ hội được ghé thăm và tiếp xúc với vô số doanh nghiệp lớn tại xứ hoa đào, có 4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển và gặt hái thành công.

Omotenashi - Nền tảng của mọi triết lý kinh doanh
Tuy mỗi công ty đều có những triết lý kinh doanh riêng, nhưng hầu hết đều quy về một nguyên tắc, đó chính là "Omotenashi" - có nghĩa là lòng hiếu khách. Chẳng hạn, với tập đoàn Nichia, slogan của họ chính là "Customer First", tức là "Khách hàng là ưu tiên số 1". Câu slogan này được in đậm và phóng to ngay trong bảo tàng Nichia, nhấn mạnh vào lòng hiếu khách của doanh nghiệp.

Khi phát sinh vấn đề, đầu tiên các doanh nghiệp sẽ nhận lỗi với khách hàng, sau đó mới tìm hướng xử lý hoặc đưa ra giải pháp. Họ đều hết mình phục vụ khách hàng, với mong muốn đáp ứng nhu cầu của các vị khách hết sức có thể.
Chất lượng và lòng tin
Được biết, tại nhà máy sản xuất chip của tập đoàn Nichia, trong khi nhiều hãng sản xuất chip lớn khác như Philips, CREE,... đều in logo lên chip, thì Nichia lại hoàn toàn không làm điều đó.
Thì ra, đó là một cách thể hiện lòng tin và đảm bảo chất lượng của người Nhật, khi cho rằng, bất cứ những gì "Made in Japan" thì đều vô cùng chất lượng. Do đó, không cần phải phân biệt các hãng, dập in logo nếu không quá cần thiết.
Nguyên liệu của người, sản phẩm của mình
Trên thực tế, Nhật Bản là một quốc gia khá đặc biệt, khi họ gần như không có tài nguyên khoáng sản nào. Vậy, làm cách nào để một quốc gia như vậy có thể trở thành một cường quốc kinh tế, với nền kinh tế đô thị hóa cao nhất thế giới?

Theo lời giải thích của một giáo sư tại chương trình MBA, Tokyo, người Nhật đã nghĩ ra một mô hình kinh doanh bền vững tận dụng chính sự "thiếu thốn" tài nguyên của nước mình. Theo đó, người Nhật sẵn sàng mua bán, nhập về nguyên vật liệu ở khắp mọi nơi, nhưng sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại của nước họ để tạo ra sản phẩm cuối cùng (finished product) rồi bán ra khắp thế giới.
Chẳng hạn, họ sẽ mua cát từ Việt Nam, sau đó sản xuất ra thanh ingot bằng công nghệ Nhật Bản, cắt và đánh bóng thành wafer - miếng silicon mỏng là vật liệu nền sản xuất vi mạch. Sau đó, họ sẽ bán lại chúng cho các công ty sản xuất ngành bán dẫn khắp thế giới. Điều quan trọng là họ sở hữu những công nghệ hiện đại, tân tiến có thể làm ra những sản phẩm chất lượng, bền bỉ.
Tôn vinh cả những thành tựu nhỏ bé
Với người Nhật, ngay cả một thành tựu tưởng chừng nhỏ bé, không có gì đặc biệt cũng xứng đáng được tôn vinh. Tại bảo tàng Entrepreneurial (The Entrepreneurial Museum of Challenge and Innovation), họ vinh danh hơn 100 doanh nhân kiến tạo tại Osaka từ sau năm 1950.

Tại đây, những sản phẩm nhỏ bé như phích nước, nhang diệt muỗi,... cũng được trưng bày và tôn vinh. Hiện nay, loại nhang diệt muỗi này vẫn được bày bán rộng rãi ở Nhật và rất được người dân tin dùng. Quả thực, trong những giai đoạn khó khăn, thì việc phát minh ra những điều tưởng chừng như nhỏ bé lại có thể để lại dấu ấn sâu đậm. Quan trọng là chúng ta đề cao sự sáng tạo, khuyến khích phát huy để có thể xuất hiện nhiều phát minh vĩ đại hơn nữa sau này.
Chiến lược marketing độc đáo của Nestlé thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật
Đọc thêm
Từ cậu bé nghèo trong gia đình có 7 người con đến tỷ phú vực dậy hãng hàng không suýt phá sản, Inamori Kazuo đã có lời khuyên thấm thía về 4 thứ người nghèo rất hay lãng phí.
Từ kẻ chỉ biết đọc sách, Tadashi Yanai đã biến Uniqlo thành một đế chế thời trang nổi tiếng, đưa mình thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản.
Giành hai học bổng toàn phần 3 tỷ đồng tại Nhật Bản và Hà Lan, nữ sinh Việt Đỗ Thùy Linh (SN 1996) chia sẻ bí quyết du học thành công cho những người trẻ.
Tin liên quan
"Vĩnh biệt bố già dân tổ 1 huyền thoại" - người đàn ông 20 năm bán bóng bay quanh Hồ Gươm biết điều, hiền lành, chả bao giờ làm phật lòng ai.
Mới đây, tạp chí danh tiếng Forbes vừa công bố danh sách những người giàu nhất hành tinh, đáng chú ý trong đó có 6 tỷ phú Việt Nam.
Phạm Zeros Minh Lộc vừa bị ban tổ chức VCS (giải LMHT Việt Nam) cấm thi đấu vĩnh viễn do phát ngôn không đúng mục, ảnh hưởng đến giải đấu.
Bài mới

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.