4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển, vươn tới thành công

4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển đã khiến quốc gia này trở thành nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, đứng thứ 3 thế giới.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 07/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, là nền kinh tế đầu tiên và duy nhất tại châu Á góp mặt trong G7. Theo bà Trần Thị Ngọc Hoài, Phó GĐ Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng POTECH, người có cơ hội được ghé thăm và tiếp xúc với vô số doanh nghiệp lớn tại xứ hoa đào, có 4 triết lý kinh doanh của người Nhật biến ước mơ thành động lực phát triển và gặt hái thành công.

4-triet-ly-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-bien-uoc-mo-thanh-dong-luc
Nhật Bản là nước có nền kinh tế đứng thứ 2 châu Á, là nền kinh tế đầu tiên và duy nhất tại châu Á góp mặt trong G7.

Omotenashi - Nền tảng của mọi triết lý kinh doanh

Tuy mỗi công ty đều có những triết lý kinh doanh riêng, nhưng hầu hết đều quy về một nguyên tắc, đó chính là "Omotenashi" - có nghĩa là lòng hiếu khách. Chẳng hạn, với tập đoàn Nichia, slogan của họ chính là "Customer First", tức là "Khách hàng là ưu tiên số 1". Câu slogan này được in đậm và phóng to ngay trong bảo tàng Nichia, nhấn mạnh vào lòng hiếu khách của doanh nghiệp.

4-triet-ly-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-bien-uoc-mo-thanh-dong-luc
Triết lý "Omotenashi" - có nghĩa là lòng hiếu khách rất được tôn trọng.

Khi phát sinh vấn đề, đầu tiên các doanh nghiệp sẽ nhận lỗi với khách hàng, sau đó mới tìm hướng xử lý hoặc đưa ra giải pháp. Họ đều hết mình phục vụ khách hàng, với mong muốn đáp ứng nhu cầu của các vị khách hết sức có thể.

Chất lượng và lòng tin

Được biết, tại nhà máy sản xuất chip của tập đoàn Nichia, trong khi nhiều hãng sản xuất chip lớn khác như Philips, CREE,... đều in logo lên chip, thì Nichia lại hoàn toàn không làm điều đó.

Thì ra, đó là một cách thể hiện lòng tin và đảm bảo chất lượng của người Nhật, khi cho rằng, bất cứ những gì "Made in Japan" thì đều vô cùng chất lượng. Do đó, không cần phải phân biệt các hãng, dập in logo nếu không quá cần thiết.

Nguyên liệu của người, sản phẩm của mình

Trên thực tế, Nhật Bản là một quốc gia khá đặc biệt, khi họ gần như không có tài nguyên khoáng sản nào. Vậy, làm cách nào để một quốc gia như vậy có thể trở thành một cường quốc kinh tế, với nền kinh tế đô thị hóa cao nhất thế giới?

4-triet-ly-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-bien-uoc-mo-thanh-dong-luc
Người Nhật ứng dụng công nghệ hiện đại của nước họ để tạo ra sản phẩm cuối cùng (finished product) rồi bán ra khắp thế giới. 

Theo lời giải thích của một giáo sư tại chương trình MBA, Tokyo, người Nhật đã nghĩ ra một mô hình kinh doanh bền vững tận dụng chính sự "thiếu thốn" tài nguyên của nước mình. Theo đó, người Nhật sẵn sàng mua bán, nhập về nguyên vật liệu ở khắp mọi nơi, nhưng sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại của nước họ để tạo ra sản phẩm cuối cùng (finished product) rồi bán ra khắp thế giới. 

Chẳng hạn, họ sẽ mua cát từ Việt Nam, sau đó sản xuất ra thanh ingot bằng công nghệ Nhật Bản, cắt và đánh bóng thành wafer - miếng silicon mỏng là vật liệu nền sản xuất vi mạch. Sau đó, họ sẽ bán lại chúng cho các công ty sản xuất ngành bán dẫn khắp thế giới. Điều quan trọng là họ sở hữu những công nghệ hiện đại, tân tiến có thể làm ra những sản phẩm chất lượng, bền bỉ.

Tôn vinh cả những thành tựu nhỏ bé

Với người Nhật, ngay cả một thành tựu tưởng chừng nhỏ bé, không có gì đặc biệt cũng xứng đáng được tôn vinh. Tại bảo tàng Entrepreneurial (The Entrepreneurial Museum of Challenge and Innovation), họ vinh danh hơn 100 doanh nhân kiến tạo tại Osaka từ sau năm 1950. 

4-triet-ly-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-bien-uoc-mo-thanh-dong-luc
Bảo tàng The Entrepreneurial Museum of Challenge and Innovation.

Tại đây, những sản phẩm nhỏ bé như phích nước, nhang diệt muỗi,... cũng được trưng bày và tôn vinh. Hiện nay, loại nhang diệt muỗi này vẫn được bày bán rộng rãi ở Nhật và rất được người dân tin dùng. Quả thực, trong những giai đoạn khó khăn, thì việc phát minh ra những điều tưởng chừng như nhỏ bé lại có thể để lại dấu ấn sâu đậm. Quan trọng là chúng ta đề cao sự sáng tạo, khuyến khích phát huy để có thể xuất hiện nhiều phát minh vĩ đại hơn nữa sau này.

Chiến lược marketing độc đáo của Nestlé thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Từ cậu bé nghèo trong gia đình có 7 người con đến tỷ phú vực dậy hãng hàng không suýt phá sản, Inamori Kazuo đã có lời khuyên thấm thía về 4 thứ người nghèo rất hay lãng phí.

Tỷ phú Nhật Bản Inamori Kazuo: 4 thứ người nghèo rất hay lãng phí
0 Bình luận

Từ kẻ chỉ biết đọc sách, Tadashi Yanai đã biến Uniqlo thành một đế chế thời trang nổi tiếng, đưa mình thành tỷ phú giàu nhất Nhật Bản.

5 bí kíp vàng quản lý bản thân từ CEO Uniqlo Tadashi Yanai - vị tỷ phú giàu nhất Nhật Bản
0 Bình luận

Giành hai học bổng toàn phần 3 tỷ đồng tại Nhật Bản và Hà Lan, nữ sinh Việt Đỗ Thùy Linh (SN 1996) chia sẻ bí quyết du học thành công cho những người trẻ.

Bật mí 4 bí quyết du học thành công từ nữ sinh Việt giành 2 học bổng toàn phần tại Nhật Bản và Hà Lan
0 Bình luận

Tin liên quan

"Vĩnh biệt bố già dân tổ 1 huyền thoại" - người đàn ông 20 năm bán bóng bay quanh Hồ Gươm biết điều, hiền lành, chả bao giờ làm phật lòng ai. 

Chuyện ít biết về 'bố già' dân tổ 1 huyền thoại của Hà Nội vừa qua đời
0 Bình luận

Mới đây, tạp chí danh tiếng Forbes vừa công bố danh sách những người giàu nhất hành tinh, đáng chú ý trong đó có 6 tỷ phú Việt Nam.

Lần đầu tiên trong lịch sử có 6 tỷ phú Việt Nam lọt vào danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes
0 Bình luận

Phạm Zeros Minh Lộc vừa bị ban tổ chức VCS (giải LMHT Việt Nam) cấm thi đấu vĩnh viễn do phát ngôn không đúng mục, ảnh hưởng đến giải đấu.

Tuyển thủ Phạm Zeros từng vướng những lùm xùm gì trước khi bị cấm thi đấu vĩnh viễn?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa dặn “Gia phong tốt vượng ba đời” nghĩa là gì?

Trong cõi nhân sinh, có những giá trị không hào nhoáng nhưng bền bỉ như mạch nước ngầm, nuôi lớn cả một dòng tộc qua năm tháng. Một trong những giá trị ấy, cổ nhân gọi là “gia phong” tức là nề nếp, quy tắc sống, cách con người trong một mái nhà đối đãi với nhau và với thế gian. Vì thế mới có câu “gia phong tốt vượng ba đời”.

Hải An
Hải An 18 giờ trước
Quả mận dập của mẹ - Câu chuyện nhân văn cảm động

Hơn 10 năm rồi tôi không còn được ăn thứ quà vặt nào ngon như quả mận dập của mẹ. Ngay cả khi ăn quả mận to đẹp, đắt tiền, hương vị cũng chẳng được trọn vẹn như xưa.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Tuyệt kỹ dưỡng sinh của cổ nhân: Ghi nhớ 10 ĂN và 1 UỐNG, sống thọ thêm 10 năm!

Việc sống khỏe và tăng thêm cả thập kỷ tuổi thọ không phải điều xa vời, nếu bạn biết áp dụng bí quyết ăn uống dưỡng sinh của vị họa sĩ gạo cội Trung Hoa.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Căn nhà cũ – Câu chuyện nhân văn cảm động

Ngày con trai đưa thợ về đập bỏ căn nhà cũ, mẹ già ngồi thẫn thờ, rơi lệ nơi góc sân. Mẹ rơi nước mắt không chỉ vì tiếc căn nhà cũ mà còn vì xúc động, cảm thấy an lòng khi con trai đã trưởng thành, đủ sức chở che, gánh vác gia đình.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Tranh chấp với mẹ kế - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mẹ kế ép ba tôi phải viết di chúc theo ý bà ta, để bà ta ở lại căn nhà đến cuối đời. Nhưng những gì bà ta muốn là điều mà anh em tôi không thể chấp nhận được.

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Bài học vô giá từ người mẹ bán cá – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mẹ tôi là một người phụ nữ mù chữ, bán cá ở chợ, tính bà cộc cằn, thô lỗ, đôi khi còn nói tục. Dù không dạy tôi chữ nghĩa, nhưng bà lại truyền dạy cho tôi những bài học vô giá.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Người xưa dặn: “Giường tựa hai tường không ốm đau cũng hoạn nạn”, vì sao?

Theo lời người xưa dặn, việc bố trí phòng ngủ, đặc biệt là giường ngủ nên được cân nhắc kỹ càng, nhất là vị trí đầu giường để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và vận khí gia đình.

Đăng Dương
Đăng Dương 7 ngày trước
Ly hôn vì mẹ chồng – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Đáng lẽ vợ chồng tôi cũng chẳng đi đến việc ly hôn, nhưng vì mẹ chồng mà mối quan hệ của hai bên gia đình trở nên căng thẳng gấp bội.

Hải An
Hải An 26/05
Người xưa dạy “Mộ không đầu con cháu nghèo, cáo canh mộ ba đời sang”, vì sao?

Trong phong thủy mộ phần có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của hậu thế nên người xưa mới căn dặn con cháu đời sau chú ý đến mồ mả ông bà, tổ tiên.

Mua nhà tặng bố mẹ vợ - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi quyết định mua tặng bố mẹ vợ một căn chung cư ngay cạnh nhà mình. Khi biết chuyện, tôi bị cả nhà mắng là “đội vợ lên đầu”. Nhưng họ quên mất rằng, không có bố mẹ vợ thì tôi làm gì có ngày hôm nay.

Vì người già không còn mẹ - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người ta hay nói, “già như trẻ con”. Nhưng khác biệt ở chỗ, trẻ con được sinh ra trong một vòng tay, còn người già dần rời đi khỏi cuộc đời này trong một khoảng lặng.

Bài học làm người - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Chúng ta cứ ngỡ mình to lớn có giá trị, nhưng đôi khi chúng ta phải cúi xuống để học những người bình thường mà ta đánh giá thấp này những bài học làm người.

Hải An
Hải An 22/05
Thăm nhà bạn – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Thăm nhà bạn ở tuổi ở cái tuổi lục thập hoa giáp thế này mới thấy thấm thía cái bình yên, hạnh phúc thực sự ở đời. Tưởng là dễ những khó vô cùng...

Hải An
Hải An 21/05
3 món đồ nên cân nhắc kỹ trước khi đặt trong nhà để tránh ảnh hưởng tới vận khí

Phong thủy không cấm nhưng trước khi đặt 3 món đồ này trong nhà bạn nên nghĩ kỹ để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí phá vỡ sự hài hòa của không gian sống.

Hải An
Hải An 20/05
Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người mẹ sau 32 năm bán hết tài sản để tìm con mất tích

Chứng kiến cuộc đoàn tụ của mẹ con bà Lý Tĩnh Chi ai cũng xúc động rơi nước mắt. Sau 32 năm ròng rã tìm con mất tích, cuối cùng người mẹ ấy cũng nhận lại được quả ngọt.

Hải An
Hải An 19/05
Con gà mái – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Câu chuyện về con gà mái đã dạy chúng ta một điều rằng, những giọt nước mắt rơi trong đám tang không phải là nước mắt đau thương, mà là nước mắt của sự hối tiếc và ăn năn

Hải An
Hải An 18/05
PC Right 1 GIF
Đề xuất