“Trọng lễ không tặng quý nhân, phú quý không thất kinh hàng xóm” - câu nói này có hàm ý gì?

“Trọng lễ không tặng quý nhân, phú quý không thất kinh hàng xóm” câu nói này là lời cảnh báo của người xưa về quy luật sống, hàm chứa rất nhiều ý nghĩa.

Diệu Nguyễn
13:00 02/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu nói “Trọng lễ không tặng quý nhân, phú quý không thất kinh hàng xóm” có ý nghĩa gì?

Trong câu “Trọng lễ không tặng quý nhân, phú quý không thất kinh hàng xóm” thì câu sau “Chớ làm thất kinh hàng xóm” cũng tương đối dễ hiểu. Người xưa thường nói “Khách bất ly hóa, tài bất ngoại lộ” – Khách không bỏ hàng, của cải không lộ ra ngoài.

Thương nhân xưa đi xa buôn bán thì luôn mang hàng theo người vì tránh để người khác dòm ngó. Người xưa cũng chỉ ra rằng, những vật có giá trị mang đi xa thì không nên dễ dàng giao phó cho người khác.

Bởi của cải để lộ cho người khác biết là tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Nên việc không để lộ của cải chính là một cách tự bảo vệ mình. Đây chính là kinh nghiệm được người xưa đúc kết và nguyên tắc này vẫn được lưu truyền và áp dụng cho đến ngày nay.

Trong-le-khong-tang-quy-nhan-phu-quy-khong-that-kinh-hang-xom-1

Trong câu “Trọng lễ không tặng quý nhân, phú quý không thất kinh hàng xóm” thì cụm từ “trọng lễ không tặng quý nhân” có vẻ khó hiểu. Như chúng ta biết, từ “quý nhân” là dùng để chỉ những người đã giúp đỡ và hỗ trợ chúng ta trong cuộc sống.

Người xưa thường nói “nhận ơn một giọt báo ơn một dòng”, nên nhận ơn của ai thì chẳng phải nên đền đáp công ơn bằng những món quà vô cùng quý giá hay sao? Vậy tại sao lại nói “Tặng lễ không tặng quý nhân?”

Trong-le-khong-tang-quy-nhan-phu-quy-khong-that-kinh-hang-xom-3

Trên thực tế, mấu chốt của câu hỏi này chính là sự khác biệt giữa một quý nhân và một người hảo tâm. Mặc dù cả hai đều có lòng tốt, nhưng người cao quý có ý thức tu dưỡng, họ xem việc đối xử tốt với người khác là một sự đầu tư liên tục. Những người cao quý thường không xem trọng tài năng của bản thân, còn ân nhân thì bản chất vẫn là ân nhân, nên không vụ lợi là đặc điểm chung của họ, và ngay cả đối với ân nhân họ cũng không đòi hỏi gì được đáp lại cả.

Nhưng khi nói đến điều này, có một sự khác biệt lớn giữa quý tộc và ân nhân, bởi vì ân nhân không yêu cầu bất cứ điều gì để đáp lại, nhưng quý tộc thực sự muốn thấy một cái gì đó đáp lại. Từ khi lần đầu tiên nhìn thấy một người cần giúp đỡ, họ đã có ý thức tu dưỡng và nâng đỡ người đó. Loại trợ giúp này thường là một quá trình không ngừng, cho nên điều mà quý tộc muốn thấy nhất chính là người mà mình nâng đỡ, có thể phát triển đến một tầm cao mới có thể làm hài lòng hắn.

Trong-le-khong-tang-quy-nhan-phu-quy-khong-that-kinh-hang-xom-4

Có thể nói, thành công trong sự nghiệp và sự rực rỡ trong cuộc sống của bạn chính là phần thưởng tốt nhất dành cho những ân nhân. Nếu đối mặt với một vị ân nhân như vậy bạn dùng bất kỳ món quà quý giá nào để đền đáp, báo ơn thì đó sẽ là sự xúc phạm đến nhân cách của họ. Trước tiên, họ nhất định sẽ không nhận bởi vì một khi nhận thì loại tu dưỡng và hỗ trợ ban đầu sẽ trở thành một giao dịch thực dụng.

Thứ hai, một món quà dù đắt tiền đến đâu cũng không thể đền đáp được tình cảm của người cao quý dành cho bạn, chỉ có tiếp tục làm việc chăm chỉ và đạt được những thành tích tốt hơn nữa thì bạn mới thực sự báo đáp được quý nhân của mình.

Lòng biết ơn là một trong những giá trị phổ quát của đạo đức nhân loại. Cách nay hơn 2.000 năm, Marcus Tullius Cicero, một trong những triết gia và nhà hùng biện trứ danh thời La Mã cổ đại từng khẳng định: “Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp khác của con người”.

Người khác có thể làm cho bạn một điều gì đó mà không cầu trả ơn, đó không phải là nghĩa vụ mà là ân huệ của họ. Do đó, bạn phải luôn ghi nhớ mối ân tình đó và tìm cách đến đáp một cách xứng đáng. Người xưa thường nói: “Trên gấm thêu hoa không ai nhớ, trong tuyết tặng than tình nghĩa sâu”. Có thể giúp đỡ người trong lúc khó khăn, tuyệt vọng là điều vô cùng đáng quý. Lòng tốt thật sự bắt nguồn từ một tâm hồn tử tế, thiện lương của một người.

Xem thêm: Thái độ là yếu tố quyết định tất cả: Bạn là người cầm lái hoặc bị lái tùy thuộc vào chính bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận