Người xưa dặn: Trồng lê trước nhà, đặt lê trên bàn thờ điềm rủi ùn ùn kéo đến
Trong quan niệm của người xưa, trồng lê trước nhà là điều đặc biệt kiêng kỵ vì nó mang ý nghĩa không tốt lành.

Người xưa thường xem điềm báo dựa vào dấu hiệu từ tên, câu chuyện, sự tích liên quan. Do đó những cây phong thủy, hoa quả thắp hương phải có tên hay không gợi ý nghĩa xấu, những câu chuyện sự tích liên quan tới chúng cũng phải có ý nghĩa hay không mang ý nghĩa xấu.
Vì sợ mang điềm rủi, báo hiệu sự chia cách trong gia đình, quả lê cũng không được dùng để dâng cúng vì nó mang ý nghĩa không tốt lành cho các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân và tình yêu.
Vì sợ mang điềm rủi, báo hiệu sự chia cách trong gia đình, quả lê cũng không được dùng để dâng cúng vì nó mang ý nghĩa không tốt lành cho các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân và tình yêu.
Cây lê và quả lê theo quan niệm xưa
Cây lê (梨) là loại cây trồng để thu hoạch quả lê. Quả lê có hình dáng đẹp, vị ngọt và thường được ưa chuộng trong ẩm thực.

Quả lê (梨) là quả của cây lê. Trong tiếng Việt, quả lê thường được dùng để làm thức uống, mứt, hay ăn tươi.
Ý nghĩa của chữ “lê” trong tiếng Hán:
梨 (lê) có nghĩa là cây lê và quả lê.
Tuy nhiên, chữ “lê” còn có một số ý nghĩa khác:
Ví dụ, thí dụ: Chữ “lê” cũng có nghĩa là ví dụ, thí dụ, thể hiện một điều gì đó.Lề cũ, thói cũ, thói quen: Nó còn ám chỉ lề cũ, thói quen, hoặc quy tắc, thể lệ.
Thường lệ, lệ thường: Chữ “lê” cũng có thể liên quan đến thường lệ, lệ thường.
Ý nghĩa của cây lê trong quan niệm dân gian
Người xưa tin rằng cây lê mang theo điềm không lành. Trồng cây lê trước nhà có thể báo hiệu sự chia cách trong gia đình, thậm chí là chia ly sinh tử.
Thắp hương quả lê cũng bị kiêng vì chữ lê báo điềm không hay. Trong tiếng Việt, chữ lê có nghĩa là lê la, lê lết thê lê.
Những loại cây khác kiêng trồng trước nhà: Ngoài cây lê, người xưa còn kiêng không trồng những cây khác mang ý nghĩa không tốt lành trước nhà:
Cây dâu tằm: Cây này có âm khí mạnh, người xưa tin rằng trồng trước nhà sẽ rước ma quỷ.

Cây liễu: Cây liễu ủ rũ, buồn phiền, không mang tinh thần vui vẻ cho gia chủ.
Cây đa, cây si: Những cây này thường được trồng ở nghĩa địa, đình chùa miếu phủ và bị cho là cây có thần có ma nên không nên trồng trước nhà.
Ngoài ra, quả lê bị kiêng vì cái tên phạm kỵ. Do đó khi dâng cúng phải chọn những trái cây may mắn, thu hút tài lộc, sinh tài, sinh tiền.
Tóm lại, cây lê và quả lê không chỉ đơn thuần là cây trồng và quả ăn ngon, mà còn mang theo nhiều ý nghĩa và quan niệm trong văn hóa dân gian. Việc trồng cây lê và thắp hương quả lê cần được thận trọng để không gây ra điềm không lành cho gia đình và tài lộc của chúng ta.
Xem thêm: Người xưa dặn: Trong nhà xếp 3 cây này kề nhau thì phong thủy vững vàng, giàu có, hạnh phúc
Đọc thêm
Theo người xưa, bếp to hay nhỏ không quan trọng nhưng phải nhớ rằng, nếu trong bếp đảm bảo "3 không" thì gia chủ sẽ giàu có 3 đời.
Một con chó trung thành có thể sống từ 12 đến 15 năm, thậm chí là 20 năm. Nhưng người xưa lại dặn, một con chó đừng nên nuôi quá 10 năm. Vì sao vậy?
Trong niềm tin dân gian thịt vịt thịt ngan không dùng để dâng cúng mà chỉ có gà mới và chủ yếu gà trống.
Bài mới

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư