Liên hệ với chúng tôi

Ngẫm

Kẻ mạnh chưa chắc thắng nhưng kẻ thích nghi chắc chắn sẽ trường tồn

Triết lý con gián, nghe có vẻ lạ nhưng đây lại là bài học lớn cho bạn về sự thích nghi. Hãy luôn nhớ rằng, kẻ mạnh chưa chắc sẽ thắng nhưng kẻ biết thích nghi chắc chắn là kẻ sống sót sau cùng.

Kẻ mạnh chưa chắc thắng nhưng kẻ thích nghi chắc chắn sẽ trường tồn

Xuất bản:

Diệu Nguyễn
Kẻ mạnh chưa chắc thắng nhưng kẻ thích nghi chắc chắn sẽ trường tồn
Photo: internet

Triết lý con gián

Khủng long xuất hiện lần đầu vào Kỷ Tam Điệp (231,4 triệu năm trước). Khủng long thuộc nhóm động vật có xương sống chiếm ưu thế xuyên suốt hơn 165,5 triệu năm cho đến khi bị tuyệt chủng vào cuối kỷ Phấn Trắng (66 triệu năm trước)

Gián là một loại côn trùng xuất hiện vào kỷ Than Đá, khoảng 354-295 triệu năm trước đây. Tức là loài gián còn xuất hiện trước cả trăm triệu năm so với khủng long và nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Triet-ly-con-gian-Bai-hoc-ve-su-thich-ung-va-thay-doi-1

Loài gián có thể tồn tại được đến ngày nay chính là do chúng thích nghi rất giỏi. Chúng có thể sống ở mọi nơi và ở đâu cũng đều sống rất tốt.

Ông Adrian Toh – Chuyên gia phát triển tiềm năng lãnh đạo đến từ Singapore từng chia sẻ: “Không phải kẻ mạnh hay kẻ thông minh, tài giỏi hơn là kẻ sống sót, mà người nào biết thích nghi tốt nhất mới là kẻ sốt sót cuối cùng. Ta có thể nói đơn giản rằng Thích nghi = Sống sót + Thành công”.

Đấy cũng là Triết lý con gián mà mọi người cần phải biết, nhất là đối với những người kinh doanh.

Triết lý con gian thực tế trên thương trường

Vào những năm thập niên 70s, đồng hồ Thụy Sĩ từng chiếm tới 50% thị phần đồng hồ trên thế giới. Nhưng so với đời của đồng hồ điện tử thì thị phần của đồng hồ Thụy Sĩ ngày nay chỉ còn lại khoảng 2%.

Quảng cáo

Trong lĩnh vực điện thoại, Motorola từng chiếm vị trí độc tôn, nhưng sau đó đã bị Nokia đá khỏi thị trưởng với game gây nghiện “Rắn săn mồi”. Nhưng, hiện tại Nokia cũng buộc phải lép vế trước hai ông lớn Apple và Samsung dẫn đến kết cục phải bán mình cho Microsoft.

Nói về điều này, ông Adrian cho rằng: “Câu chuyện thất bại của họ rất đơn giản. Đó là do khả năng thích nghi. Họ không biết cách thích nghi, rơi vào bế tắc và kết cục là mất thị phần. Thế giới mỗi ngày đều thay đổi, vì thế khả năng thích nghi là yếu tố then chốt trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Bạn chỉ có thể lựa chọn Thích nghi hay là Chết, vậy thôi!

Các bạn còn nhớ chứ, trong suốt buổi họp mặt truyền thông nhằm công bố tin Nokia sẽ chính thức được bán lại cho Microsoft, CEO Rajeev Suri của Nokia đã chia sẻ trong nghẹn ngào: “Chúng tôi không làm gì sai cả, nhưng biết phải làm sao, chúng tôi đã thất bại”. Cả tập thể những nhân viên ngồi phía dưới lặng lẽ cúi mặt xuống và khóc theo.

“Ông ấy đã nói sai”, chuyên gia Adrian phân tích. Đáng ra ông ấy phải nói là “Chúng tôi không làm gì đúng thì mới chết”. Bởi trong thời đại ngày nay, không thay đổi đủ nhanh sẽ chết chứ không nhất thiết bạn phải làm gì sai thì mới chết. Trong kinh doanh chỉ cần bạn đứng yên một chỗ, không cải tiến thị phần sẽ về tay các tân binh. Câu chuyện thành công chính là câu chuyện thích ứng và thay đổi.

Triet-ly-con-gian-Bai-hoc-ve-su-thich-ung-va-thay-doi-2

Triết lý con gián cho chúng ta hiểu về tầm quan trọng của sự thích nghi và thay đổi. Thích nghi và thay đổi không chỉ là bài học cuộc sống mà còn là bài học lớn cho những người kinh doanh. Chỉ khi bạn không ngừng thay đổi để thích nghi với sự đổi thay của thế giới thì bạn mới có cơ hội chạm tay đến thành công.

Hãy luôn nhớ rằng, cuộc sống dù có hỗn loạn tới đâu bạn vẫn luôn phải tìm cách để thích nghi và khắc phục hoặc tự đào thải.

Xem thêm: Nước nhỏ từng giọt có thể xuyên đá, người kiên trì ắt sẽ thành công

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo