Tránh chiếc áo từ bi – Câu chuyện xưa nhân văn sâu sắc

“Tránh chiếc áo từ bi” là một câu chuyện xưa, nhắc nhở mọi người nên cẩn trọng với lời nói, hành động của mình, nhất là đứng trước thiện ác thật giả ở đời.

Diệu Nguyễn
06:00 28/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Tránh chiếc áo từ bi”

Chuyện xưa kể rằng, có một hiệp khách bôn ba hành tẩu giang hồ, người này rất giỏi võ công, lại có tâm trừ gian diệt bạo, bênh vực kẻ yếu. Ngày nọ, hiệp khách đi ngang qua ngôi làng, gặp lúc bọn cướp đang cướp bóc của dân lành liền ra tay trừ bạo.

Với thanh kiếm quý trên tay, anh ta chiến đấu và lần lượt hạ gục nhiều tên cướp. Sau cùng, tên đầu sỏ bỏ chạy vào một ngôi chùa ở cuối làng. Hiệp khác đuổi theo, đến chùa anh tra kiếm vào vỏ, rồi thận trọng bước vào chùa. Tới chánh điện, anh đảnh lễ Phật, sau đó đi tìm tên cướp.

Tranh-chiec-ao-tu-bi-cau-chuyen-xua-nhan-van-sau-sac-1

Nhưng thật lạ, anh tìm khắp nơi nhưng không thấy được bóng dáng của hắn. Hiệp khách đi vào hậu liêu, đến trái đường thì thấy một người mặc áo sư đang ngồi quay mặt vào trong. Anh bước vào định hỏi thăm thì bất ngờ người này rút thanh kiếm giấu dưới gầm bàn ra, quay phắt lại phạt ngang một đường. Tiếng kiếm rít trong gió nghe rợn cả người. Nhưng thật may với võ công tuyệt đỉnh, hiệp khách ngả người ra sau, tránh được nhát kiếm chí mạng ấy.

Ngay tức thì, hiệp khác nhảy ra ngoài sân chùa, rút kiếm giao đấu với tên cướp. Một lát sau dân làng kéo đến rất đông để chứng kiện trận so tài cam go này. Họ thấy một điều rất lạ là người hiệp khách chỉ tránh những đường kiếm hiểm ác của tên cướp. Còn khi tấn công, anh chỉ cố đưa mũi kiếm của mình vào những vị trí nút thắt của chiếc áo cà sa mà tên cướp đang mặc trên người. Với tuyệt kỹ của mình, hiệp khách lần lượt phạt đứt những chiếc khuy vải của áo cà sa. Và đường kiếm sau cùng, thay vì kết liễu tên cướp, hiệp khách dùng mũi kiếm hất tung chiếc áo cà sa khỏi người tên cướp. Chiếc áo bay lên, sáng ngời cả không gian và khi rơi xuống lại phủ đúng lên thân thanh kiếm và người ta chỉ còn thấy chiếc mũi kiếm đang dí ngay yết hầu của tên cướp. Tên cướp thấy vậy liền buông kiếm đầu hàng, dâng làng liền ùa vào trói gô hắn lại.

Tranh-chiec-ao-tu-bi-cau-chuyen-xua-nhan-van-sau-sac-2

Một bô lão trong làng chắp tay cảm tạ người hiệp khách và hỏi: “Tráng sĩ võ công cao cường như vậy sao không hạ hắn sớm hơn mà cớ vờn hắn làm mọi người lo quá?”

Người hiệp khách liền nói: “Đó là để tránh chiếc áo từ bi. Dù hắn là tên cướp nhưng tôi cố tránh chiếc áo từ bi nhà Phật mà hắn đang khoác lên người, mặc dù trước đó hẳn đã dùng chiếc áo này để bẫy tôi”.

Nghe người hiệp khách nói về hành động tránh chiếc áo cà sa dân làng liền cảm thán không thôi….

Lời bình câu chuyện “Tránh chiếc áo từ bi”

Chiếc áo nhà Phật và kẻ xấu là hai chuyện rất khác nhau, không thể đánh đồng với nhau được. Phật pháp muôn đời bất ly thế gian pháp, thế gian đầy sân si ảo mộng, không việc chi mà không có tội. Vì vậy, nên như hiệp khách kia cần hết sức cẩn trọng với những hành động cũng như phát ngôn của mình, nhất là với chiếc áo từ bi của nhà Phật. Nếu bên trong chiếc áo tu là một kẻ bất thiện thì trước tiên hãy đánh bật chiếc áo ra khỏi người xấu, tránh làm tổn hại đến biểu tượng tốt đẹp của những bậc chân tu nói chung.

Xem thêm: Cậu bé cứu cá – Câu chuyện dạy trẻ nhưng thức tỉnh cả người lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận