Tô cháo ấm – Câu chuyện nhân văn cảm động

Tôi cười, nụ cười vừa buồn vừa vui. Giấc mơ tô cháo ấm của mẹ không phải là hiện thực, nhưng tôi lại được đứa bạn thân thực hiện cho giấc mơ của đứa trẻ đơn côi. Vậy cũng đủ vui, đủ hạnh phúc rồi!

Diệu Nguyễn
7 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi co ro, thu mình cuộn người trong tấm chăn mỏng. Trưa giờ người cứ có cảm giác uể oải, sốt nhẹ. Chắc tại dầm mưa mấy bữa trước, nay mới ngấm. Lúc chiều thấy mệt, tôi nuốt vội gói mì, nốc mấy viên thuốc cảm rồi nhưng không thấy đỡ mấy.

Cơn sốt ập tới khiến tay chân tôi rã rời, cả người lừ đừ, miệng khô khốc, đắng ngắt. Tôi cố mở mắt nhìn lên trần nhà nhưng đầu váng quá, hoa hết mắt. Một lúc sau, cơ thể không chịu được được nữa, mắt tôi từ từ khép lại, hơi thiếp đi.

“Minh ơi… con ráng ngồi dậy ăn tô cháo ấm mẹ mới nấu cho mau khỏe. Khỏe rồi mẹ với con về quê thăm ngoại”

“Nhưng con mệt quá. Con không ăn đâu”

“Phải ăn chứ, để còn uống thuốc nữa, thế mới khỏe nhanh được. Dậy đi con…”

Tôi cố mở mắt ra, nhưng mẹ đâu rồi, tôi mới nghe tiếng mẹ vọng bên tai mà. Tôi còn cảm nhận được cả hơi ấm và ánh nhìn yêu thương, trìu mến của mẹ. Thế mà nhìn quanh lại chẳng có ai, cả tô cháo ấm nghi ngút khói cũng không có.

Tiếng mưa đêm nặng hạt hòa cùng cơn gió lạnh tràn vào phòng. Tôi với lấy chai nước ở đầu giường uống cạn. Mẹ cũng hay dặn tôi mỗi lần sốt phải cố uống nhiều nước vào.

Ngoài hiên, tiếng xe máy quen thuộc của nhỏ Dung vọng vào. Chớp mắt nó đã ào vào nhà như một cơn lốc, một tay để hộp áo lên bàn, tay kia lột vội cái áo mưa ướt sung. Nó nhìn tôi với ánh mắt thương cảm: “Chiều tao chạy qua tính tám chuyện thì thấy mày nằm mê man không biết gì. Sao để sốt cao dữ vậy mày? Già đầu rồi mà không biết tự chăm sóc bản thân hả”, giọng nhỏ Dung vừa hầm hầm, vừa giận lẫy.

Tôi cười mệt với cái tính khí “ra vẻ đàn chị” này của nó, nhỏ bạn thân mười mấy năm. Thôi đang bệnh, nó la sao nghe vậy, chứ muốn cãi cũng chẳng có sức. Chợt nhớ giấc mơ về tô cháo ấm, tôi vội kể lại cho cái Dung nghe.

to-chao-am-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong (1)

Nghe xong, nó bần thần bộc bạch: “Hồi chiều tự dưng tao muốn qua thắp nhang cho mẹ mày. Vậy là tao xách xe chạy qua liền. Chứ tao đâu có biết mày bị bệnh. Có khi mẹ mày linh thiêng, xui khiến tao chạy qua xem mày đấy!”.

Nó kể mà giọng nghèn nghẹn, cả hai đứa mắt đều rưng rưng. Nhắc đến mẹ, tôi lại chạnh lòng. Mới đó mà mẹ đã xa tôi hơn 10 năm rồi. Mẹ ra đi đột ngột trong một vụ tai nạn giao thông mà tôi tận mắt chứng kiến. Hơn 10 năm, thời gian đủ dài để vết thương lòng trở thành vết sẹo hằn trong tiềm thức. Tôi vất vả vực dậy để sống tiếp cuộc đời mình, cố gắng ngoan cường, mạnh mẽ để sống thay phần mẹ. Tôi nỗ lực vươn lên, bất chấp những gian khó, va vấp của đường đời để mẹ có thể tự hào nơi chín suối. Nhưng rồi cũng có những khoảnh khắc yếu đuối như lúc này đây, tôi thèm khát một cái ôm yêu thương từ mẹ. Tôi muốn có mẹ kề bên, chăm sóc như ngày tôi còn bé….

Nhỏ Dung vỗ vai tôi mấy cái, kéo tôi về với thực tại. Nó đưa tận tay tôi tô cháo ấm rồi bảo: “Mày ăn lúc ấm sẽ tốt hơn, nhanh giải cảm”.

Tôi cười, nụ cười vừa buồn vừa vui. Giấc mơ tô cháo ấm của mẹ không phải là hiện thực, nhưng tôi lại được đứa bạn thân thực hiện cho giấc mơ của đứa trẻ đơn côi. Vậy cũng đủ vui, đủ hạnh phúc rồi nhỉ. Mọi sóng gió rồi sẽ đi qua, bầu trời u ám kia rồi sẽ trở lại tươi sáng, con người ta vẫn phải hướng về phía trước nên cứ phải sống vui, sống khỏe, sống bình an.

Mây đen đang tan. Mưa đã nhẹ hạt. Ngày mai trời sẽ trở lại nắng trong. Tôi ngước nhìn di ảnh mẹ dịu hiền và thì thầm trong lòng: “Rồi con sẽ luôn bình an và hạnh phúc, đúng không mẹ!”. 

Xem thêm: Con trai lấy vợ, mẹ làm dâu – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận