Tính toán từng đồng với mẹ - Câu chuyện đáng suy ngẫm

Từ trước đến nay chúng tôi luôn nghĩ bố chồng có lương hưu cao nên mẹ cũng được an nhàn. Nào ngờ ông tính toán từng đồng với mẹ, để bà ở tuổi này vẫn phải vất vả làm thuê cho người ta để kiếm từng đồng.

Diệu Nguyễn
16:00 11/09/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuần rồi gia đình tôi về quê nội chơi. Lúc về tới nhà chỉ có mỗi mẹ chồng, còn bố chồng đã đi du lịch với mấy người bạn học cách đó mấy hôm. Thấy tôi hỏi bố, mẹ nói với giọng buồn buồn: “Mấy người đó đều có vợ đi cùng, mẹ cũng muốn đi chung cho vui nhưng bố con không cho đi, chê mẹ ăn mặc cũ kỹ, lạc hậu làm mất mặt ông”.

Chồng tôi nghe vậy thì trách bà sao không bớt chút tiền ra tiệm mua ít quần áo mới mặc cho bố hãnh diện với bạn bè, hàng xóm. Có đồng nào cũng đem cất, chẳng dám ăn, chẳng dám tiêu, chết có mang đi được đâu.

Nghe con trai nói vậy, mẹ chồng tủi thân nói: “Lương hưu của bố được 16 triệu/tháng, nhưng không đưa cho mẹ giữ đồng nào. Mỗi tháng chỉ góp với mẹ 1 triệu bảo là tiền ăn với tiền điện nước”. Để có tiền chi tiêu sinh hoạt bà phải đi trồng rau, nuôi thêm lợn gà, rảnh thì đi làm thuê cho người ta. Bên nội, bên ngoại đều đông an hem nên tiền đám đình giỗ mã rất lớn. Nhưng mỗi lần bà xin tiền đi đám, ông đều càu nhàu, mắng mỏ, tính toán từng đồng rồi mới chịu chi tiền. Vì không muốn cãi nhau với ông nên mỗi khi nhà có chuyện đám đình bà đều âm thầm đi vay mượn rồi làm lụng trả sau.

Mấy năm nay, sức khỏe của mẹ chồng kém đi nhiều, tháng nào bà cũng phải đi viện khám và mua thuốc uống. Tiền làm ra được thì ít mà chi thì nhiều, nên bà làm gì còn tiền mà sắm sửa, mua quần áo đẹp.

Vợ chồng tôi nghe mẹ kể xong thì bàng hoàng không nói nên lời. Từ trước đến nay chúng tôi luôn nghĩ bố chồng có lương hưu cao nên mẹ cũng được an nhàn, hưởng thụ. Không ngờ ở cái tuổi này rồi bà còn phải đi làm thuê cho người ta để kiếm từng đồng lo ăn uống.

Chồng tôi nghe xong giận dữ vô cùng, hỏi mẹ: “Tiền lương bố cao như thế không lo cho mẹ thfi để làm gì?”. Mẹ rơm rớm nước mắt bảo, tiền đó bố dùng để lo cho các anh em bên đằng nội của ông. Mỗi khi cháu nào cần tiền hỏi vay là ông cho vay ngay, chẳng tính toán so đo và cũng chẳng cần biết các cháu có trả lại hay không.

Sở thích của bố chồng là đi du lịch, cứ mỗi khi dư dả được đồng nào là ông lại rủ bạn bè đi chơi. Nếu họ không có tiền, ông sẵn sàng bao tiền cho người ta nữa. Bố chồng rất hào phóng với anh em bạn bè nên ai cũng quý mến, khen ông hết lời. Chẳng ai biết rằng, với vợ ông lại ki bo, tính toán từng đồng như thế.

tinh-toan-tung-dong-voi-me-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Nghe xong những tâm sự xót xa của mẹ, chồng tôi quyết định mỗi tháng sẽ biếu mẹ 5 triệu để bà chi tiêu. Anh bảo từ nay mẹ không cần phải đi làm nữa, chỉ cần nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già là được rồi, mọi chuyện đã có anh lo.

Có chồng lương hưu con nhưng không được hưởng thụ, phận làm con tôi rất thương cho hoàn cảnh của mẹ. Nhưng tôi không đồng tình lắm với cách giải quyết của chồng, bởi thu nhập hiện tại của anh cũng chỉ có 15 triệu/tháng, biếu mẹ 1/3 thì lấy gì lo cho gia đình. Lương bố chồng cao thế, ông phải có trách nhiệm lo cho vợ, người gắn bó cả đời với mình chứ. Thế là tôi khuyên chồng thuyết phục bố mỗi tháng chi ra cho mẹ vài triệu. Nhưng anh không nghe, trách tôi tính toán hơn thua với mẹ chồng.

Sau khi về lại thành phố, tôi mới nói rõ lòng mình cho anh hiểu, không phải tôi không thương mẹ mà thu nhập hiện tại của gia đình quả thực không đủ. Anh ngẫm nghĩ mãi cuối cùng quyết định tìm thêm việc làm buổi tối để tăng thu nhập. Nhờ chỗ quen biết mà anh nhận làm thêm việc IT vào buổi tối, cần cù chịu khó nên thu nhập cũng tăng thêm được 7-10 triệu/tháng. Từ khi có việc làm thêm, kinh tế gia đình tôi cũng dư dả, thoải mái hơn. Tôi gợi ý anh đưa mẹ lên thành phố sống cùng để mẹ đỡ khổ, còn về phần bố thì để bố tự lo lấy. Thấy hợp lý nên anh bảo chủ nhật sẽ về quê bàn chuyện với mẹ rồi tính tiếp…

Xem thêm: Ấm lòng những câu chuyện tình người trong bão lũ: Miền Bắc gọi, cả nước đáp lời!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận