Thờ cúng gia tiên – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Việc thờ cúng gia tiên nhà chồng là trách nhiệm của con dâu như tôi vì con gái đã lấy chồng thì với nhà mẹ đẻ như bát nước đổ đi ư?

Diệu Nguyễn
08:25 11/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi lấy chồng được 3 năm, năm đầu tôi về sống với gia đình nhà chồng cho phải đạo dâu con như thỏa thuận trước đó của tôi với chồng. Sau đó vợ chồng tôi dọn ra riêng, sống trong căn nhà bố mẹ tôi đã mua sẵn cho tôi trước khi lấy chồng. Đó là của hồi môn bố mẹ để dành cho tôi khi tôi có gia đình. Tính tôi từ trước đến nay không thích xen vào chuyện người khác. Nên chuyện của cải và bố mẹ chồng, tôi không tham dự vào để tránh phiền phức.

Có lần nghe tin các cô bên chồng bán hết nhà cửa, đất đai, dọn đi nơi khác chống, mẹ chồng tôi mới ngồi tâm sự với tôi. Chuyện là ngày xưa, bà nội chê nhà mẹ chồng tôi nghèo, sợ của cải lọt ra ngoài nên từ sớm bà đã sang hết tài sản, đất đai cho các cô con gái. Bố chồng tôi tuy là con trai trưởng, chồng tôi cũng là cháu đích tôn nhưng lại chẳng được chia đồng nào vì bà nội sợ tài sản lọt vào tay con dâu. Mẹ chồng tôi buồn lòng lắm, nhưng bà cũng không đặt nặng vấn đề này, xem như không liên quan và không cần phải có trách nhiệm gì nhiều với nhà chồng. Từ ngày lấy chồng, bà buôn bán, tích cóp tự mua riêng một miếng đất nhỏ để xây nhà, cho có chỗ ra vào. Chồng tôi thương mẹ vất vả, tôi cũng hiểu ý nên phụ vốn cho bà mở một tiệm tạp hóa nhỏ, để có đồng ra đồng vào tiêu xài.

Tho-cung-gia-tien-cau-chuyen-dang-suy-ngam (1)

Lúc thôi nôi con gái đầu, bố chồng tôi đến dự. Trong lúc ngồi ăn uống, ông to tiếng hỏi tôi khi nào mang bàn thờ gia tiên với ông bà nội bên chồng về đây thờ cúng. Tôi giật mình, trong lòng bực lắm, nhưng không lên tiếng nói gì sợ nói ra lại thành cãi tay đôi với bố chồng. Chồng tôi thấy vậy nhỏ giọng nói tôi cứ im lặng rồi lơ đi, để anh xử lý. Anh là người nóng tính, lại có xích mích từ trước với bố vì vụ ngoại tình của ông. Thế là anh nói với bố chồng rằng, đây là nhà của vợ nên không thờ cúng gia tiên nhà mình bên này được, với cả việc thờ cúng đã có các cô lo, ai hưởng thì người nấy có trách nhiệm. Mẹ chồng tôi cũng nói vào vì thấy không hợp lý với chuyện bố chồng đề xuất.

Tôi cũng từng bàn với chồng chuyện thờ cúng gia tiên nhà anh, rằng nhà này tôi chỉ thờ bố mẹ hai bên sau này khi ông bà mất. Bố chồng nghe chồng tôi nói vậy liền lầm ầm lên, cha con cứ thế lớn tiếng gây gổ với nhau. Tôi không muốn chồng mình mang tiến hỗn láo với bố, nhưng cũng chẳng biết nói sao cho hợp lý. Bố mẹ tôi sau khi nghe chuyện cũng cảm thấy không vui, sợ tôi khổ vì gia đình chồng rắc rối. Giờ tôi rối trí quá, chẳng biết phải làm sao…

Sưu tầm

Xem thêm: Câu chuyện Phật giáo về "lòng hiếu thảo": Nghe để thấy chúng ta đã hiểu sai thế nào

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận