Thiếu trí tuệ - Nguyên nhân sâu xa của sự bất hạnh

Thiếu trí tuệ chính là nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy cuộc sống này không mấy vui vẻ, hạnh phúc.

Diệu Nguyễn
09:30 03/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyên nhân sâu xa của sự bất hạnh là thiếu trí tuệ

Có người hỏi rằng: “Tại sao chúng ta lại không thấy vui vẻ?”

Một nhà thông thái đã trả lời rằng: “Thế gian vốn vô sự, kẻ tầm thường tự chuốc lấy phiền toái”.

Tai họa lớn nhất của đời người chính là thiếu trí tuệ. Nỗi khổ lớn nhất của đời người chính là sự dục vọng và nhận thức không thể tương đồng. Nếu một người có đủ trí tuệ và có một trình độ nhận thức nhất định thì chắc chắn sẽ trở thành một người phóng khoáng và tự tại.

Thieu-tri-tue-nguyen-nhan-sau-xa-cua-su-bat-hanh-2

Đời người chính là một kiếp tu hành, tu để biết rõ được bản thân, tu để loại bỏ chấp ngã của chính mình.Duy trì được sự khoái lạc không phải là một loại thiên phú mà là một loại năng lực. Đó là một loại điềm tĩnh, ung dung để có thể nhìn rõ được chân tướng, quy luật và bản chất của thế giới này. Suy cho cùng, nguyên nhân sâu xa của sự bất hạnh chính là thiếu trí tuệ. Vì thế, đừng bao giờ ngừng việc nâng cao trí tuệ, sự hiểu biết của mình, bởi tự tưởng rộng mở bao nhiêu bạn sẽ thấy thế giới rộng lớn bất nhiêu!

Hạnh phúc chính là sự tận hưởng bậc cao của tâm hồn

Những người khác nhau sẽ có những cách nhìn nhận khác nhau về hạnh phúc. Nhưng có một điều chúng ta không thể phủ nhận, đó là một người có đủ tinh thần và vật chất thì dễ tới gần hơn sự viên mãn của cuộc sống.

Khi chúng ta có thể giữ cho mình trạng thái tốt nhất, có một số sở thích thú vị, nghiêm túc với bản thân, làm thật tốt mọi chuyện, học cách quan tâm và thấu hiểu những người bên cạnh, biết cách trân trọng những cảnh vật xung quanh thì khoảng cách tới hạnh phúc không còn xa nữa.

Thieu-tri-tue-nguyen-nhan-sau-xa-cua-su-bat-hanh-4

Hạnh phúc của mỗi người chính là tự mình nắm bắt lấy. Đừng bao giờ chạy theo hạnh phúc của người khác, đi đúng con đường của mình mới là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Khi bạn hiểu được điều này, thì bạn sẽ cảm nhận được hạnh phúc luôn đồng hành với bạn ở khắp mọi nơi.

Chỉ cần bạn thêm củi vào, nước sẽ luôn sôi

Có lúc, chúng ta nghĩ rằng tại sao vào thời điểm 10 năm, 20 năm trước chúng ta lại không bắt đầu học một kỹ năng nào đó, để rồi đến thời điểm hiện tại lại hối hận khi cần dùng tới, cảm thấy rằng đã quá muộn màng.

Thieu-tri-tue-nguyen-nhan-sau-xa-cua-su-bat-hanh-5

Trên thực tế, không có cái gọi là “quá muộn”, bất kể lúc nào cũng là thời điểm tốt để bạn bắt đầu. Giống như câu nói: “Thời điểm tốt nhất để trồng một cái cây là mười năm trước hoặc là ngay bây giờ”.

Thời gian để bắt đầu làm một thứ gì đó là từ nhiều năm trước hoặc ngay bây giờ. Bởi thời gian qua đi sẽ không bao giờ quay trở lại, mà hiện tại thì chúng ta có thể nắm bắt nó. Ngay bây giờ hãy bắt đầu làm điều bạn nghĩ đến đi, chậm cũng không sao miễn bạn không dừng bước là được!

Nụ cười là món quà cho người khác và là tài nguyên cho chính mình

Có một đệ tử đã hỏi Đức Phật rằng: “Hạnh phúc chân thật là gì?”.

Ngài trả lời: “Sống điềm đạm trong mọi thăng trầm, dù là thắng bại hay được thua vinh nhục vẫn mỉm cười”.

Trong cuộc sống, niềm vui và nỗi buồn luôn song hành cùng nhau, ai mà chẳng có những muộn phiền, những lần thất bại và bất hạnh. Những người hay cười không phải cuộc sống của họ luôn suôn sẻ mà vì họ hiểu rằng, đánh bại được khổ nạn không phải là sự ủ rủ hay chán nản mà chính là nụ cười và sự lạc quan của bạn.

Thieu-tri-tue-nguyen-nhan-sau-xa-cua-su-bat-hanh-6

Nụ cười thật ra cũng chính là một loại tư duy, một loại dũng khí để đối diện với những khó khăn, thăng trầm trong cuộc sống. Nụ cười là nguồn năng lượng giúp bạn chữa lành mọi vết thương.

Đời người vốn dĩ rất ngắn, nên hãy nhớ rằng: “thuận cảnh” hay “nghịch cảnh” cũng nên lạc quan đón nhận nó và hãy để niềm vui trở thành một thói quen.

Nếu cuộc sống quá khó khăn, chúc bạn luôn vui vẻ mỉm cười để đối mặt!

Xem thêm: Cổ nhân tiết lộ 3 phương châm tạo nên phú quý đời người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận