Thân lâm khốn cảnh vẫn mỉm cười, đó mới thực là người hạnh phúc

Thân lâm khốn cảnh vẫn có thể suy nghĩ thông thoáng, mỉm cười đối diện liền đạt được hạnh phúc. Bởi con người hạnh phúc không phải vì có được nhiều mà là bởi ít so đo.

Diệu Nguyễn
09:00 21/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống của mọi người 10 phần thì có tới 8-9 phần không như ý muốn. Nào là tiền lương không đủ chi tiêu, lục đục tranh chất trong công việc, bị người khác hiểu nhầm,… Vì thế, vài người sinh lòng oán hận với cuộc sống, khiến cho áp lực tinh thần của họ cũng ngày càng lớn hơn. Đủ thứ chuyện lo nghĩ khiến cho việc mất ngủ trở thành chuyện bình thường.

Có người nói: “Nên buông thì buông, nên tha thứ thì hãy tha thứ, kỳ thực việc làm đó cũng chính là lưu lại cho chính mình một khoảng trời rộng lớn”.

Dù thân lâm khốn cảnh cũng hãy nhớ tha thứ cho người khác là lưu lại cho mình một lối đi

Abraham Lincoln trước giờ tranh cử tổng thống, lúc ông đang diễn thuyết ở thượng nghị viện thì một người đứng dậy nói to với mục đích làm nhục ông: “Ngài Lincoln, trước khi ngài diễn thuyết, tôi hy vọng ngài nhớ kỹ mình là con trai của một người thợ đóng giày”.

Lincoln bình tỉnh trả lời: “Tôi vô cùng biết ơn ngài đã nhắc cho tôi nhớ về người cha của tôi, ông đã qua đời rồi, tôi nhất định sẽ nhớ rõ lời khuyên và cảnh báo của ngài. Tôi biết rõ, tôi làm tổng thống sẽ không thể nào tốt như việc cha tôi đóng giày được”.

Than-lam-khon-canh-van-mim-cuoi-do-moi-thuc-la-nguoi-hanh-phuc-5

Thượng nghị viện khi ấy trở nên vô cùng im lặng. Lincoln lại xoay đầu hướng đến vị nghị viên ngạo mạn kia và nói: “Như tôi được biết, cha của tôi trước đây cũng từng đóng giày cho người nhà của ngài, nếu như giày của ngài đi không vừa chân, tôi có thể giúp ngài sửa lại. Tuy tôi không phải là một thợ đóng giày vĩ đại, nhưng tôi từ nhỏ cũng đã được cha dạy cho kỹ thuật đóng giày”.

Sau đó, ông quay lại nói với tất cả mọi người có mặt ở thượng nghị viện: “Đối với mọi người trong thượng nghị viện hôm nay cũng vậy, nếu như giày của mọi người do cha tôi trước đó làm mà đi không vừa nữa, cần phải sửa lại thì tôi rất sẵn lòng giúp đỡ. Nhưng có một điều tôi có thể khẳng định, tay nghề của cha tôi thì không ai có thể sánh được”.

Nói đến đây, tất cả những tiếng cười nhạo ban đầu đã trở thành tiếng vỗ tay chân thành, đầy sự tôn trọng.

Kỳ thực khi thân lâm khốn cảnh tha thứ chính là việc làm khai mở một lối thoát cho chúng ta. Đối xử rộng lượng với mọi người, chấp nhận mọi lời chê trách có thể khiến gia đình trở nên ấm cúng, sự nghiệp cũng sẽ thăng tiến, đường nhân sinh mới có thể lâu dài. Mọi chuyện so đo, tính toán, được mất đều chỉ là tự làm mất mặt mình. Tha thứ cho người khác chính là đối xử tử tế với bản thân mình, chỉ có như thế chúng ta mới có được một cuộc sống hoàn mỹ.

Biết tha thứ chính là trong tăm tối vẫn tự thắp cho mình một ngọn đèn

Thời nhà Đường, Lưu Vũ Tích là một nhà thơ vô cùng nổi tiếng. Bởi vì tham dự chính trị nên đắc tội với giới quý tộc nên bị giáng chức đi làm thông phán ở Hòa Châu. Theo như quy định lúc đó, thông phán sẽ ở trong ba gian nhà lớn ở trong nha môn. Nhưng tri huyện Hòa Châu thấy Lưu Vũ Tích là người bị giáng chức đến, nên cố tình gây nhiều khó dễ.

Lưu Vũ Tích được sắp xếp cho ở cửa Nam, đối diện với một con sông. Song ông không những không oán trách mà còn đặt bút sáng tác một câu đối dán ở cửa phòng “Diện đối đại giang quan bạch phàm, thân tại hòa châu tư tranh biện”. Tạm dịch: Trước mặt sông lớn xem cánh buồm trắng, thân tại Hòa Châu nghĩ tranh biện.

Than-lam-khon-canh-van-mim-cuoi-do-moi-thuc-la-nguoi-hanh-phuc-2

Hành động này của Lưu Vũ Tích đã chọc tức tri huyện, ông ra lệnh cho thư lại trong phủ chuyển nhà của Lưu Vũ Tích từ cửa Nam sang cửa Bắc, từ nhà ba gian xuống còn một gian rưỡi.

Chuyển qua nhà mới ở ven sông, trước cửa nhà lại có hàng dương liễu đong đưa, Lưu Vũ Tích đã viết một bức câu đối: “Dương liễu thanh thanh giang thủy biên, nhân tại lịch dương tâm tại kinh”. Tạm dịch: Dương liễu xanh xanh sông bên cạnh, người tại Lịch Dương tâm tại kinh thành.

Lưu Vũ Tích cứ vui vẻ ở đó, đọc sách viết văn. Tri huyện thấy ông vẫn khoan thai tự đắc, lại một lần nữa chuyển nhà ông vào trong thành, hơn nữa chỉ cho ở một gian. Căn nhà chỉ vừa đủ để Lưu Vũ Tích kê một chiếc giường, một cái bàn và một cái ghế.

Trong nửa năm, Lưu Vũ Tích phải chuyển nhà ba lần, nhà ở ngày càng nhỏ đi, cuối cùng chỉ còn một gian phòng nhỏ. Trong hoàn cảnh như thế  khiến Lưu Vũ Tích tuôn trào cảm hứng, nên đã sáng tác bài “Lậu thất minh” nổi tiếng:

Núi dẫu không cao, có tiên nên danh

Sông dẫu không sâu, có rồng nên linh

Căn nhà thô lậu, đức ta tỏa ngời

Rêu phủ giăng thềm biếc, sắc cỏ chiếu rèm xanh

Nói cười chỉ nho gia, qua lại chẳng kẻ phàm

Lại gảy mấy điệu đàn, đọc thánh kinh

Không âm thanh chi phiền tai, chẳng đơn từ gì nhọc mình

Nam Dương lều Gia Cát, Tây Thục Tử Vân đình

Khổng Tử rằng: “Thô lậu nơi nao?”

Lưu Vũ Tích là một người có thái độ rộng lượng đối với cuộc sống. Dù nhiều lần gặp trắc trở, ngay cả vấn đề sinh sống cơ bản cũng rất khó khăn nhưng trong mắt của ông, gió mát vẫn như cũ, bờ sông trăng sáng soi.

Lấy trời đất, thi thư làm bạn, “ngửa mặt cười lớn đi ra cửa, đời ta há lại thứ cỏ hoang”. Ông đã dùng tâm hồn phóng khoáng sáng tác nên bản nhạc của đời mình.

Than-lam-khon-canh-van-mim-cuoi-do-moi-thuc-la-nguoi-hanh-phuc-3

Từ cổ chí kim đến nay, thế gian hiểm ác, thân lâm khốn cảnh vẫn có thể đạp sóng mà bước đi, người như vậy đâu phải là hiếm: Câu Tiễn nằm gai nếm mật; Tư Mã Thiên chịu nhục; Đào Uyên Minh quy ẩn điền viên; Trịnh Bản Kiều vì giúp dân mà bị vu cáo cách chức mà vẫn vui vẻ sáng tác bán tranh để mưu sinh,… Những bậc trí nhân ấy, dù lâm vào hoàn cảnh tăm tối vẫn có thể tự thắp lên ngọn đèn cho chính mình. Dù bên ngoài có u ám đến đâu bọn họ vẫn có thể dùng tâm mình để chiếu sáng tất cả.

Tâm địa hẹp hòi việc nhỏ cũng thành lớn, tâm địa rộng lớn dù việc trọng đại cũng trở thành việc nhỏ. Cuộc sống dù có khó khăn, nhưng giữ tâm bình tĩnh, thoải mái, không so đo thiệt hơn ắt sẽ vui vẻ, an nhàn. Trời cao sẽ không tuyệt đường sống của ai, chỉ cần muốn thì dù trong hoàn cảnh nào cũng có thể đạt được hạnh phúc.

Xem thêm: Nguyên tắc vàng giúp bạn được nhiều mất ít: ăn no hơn 80%, làm việc hơn 40%, tiết kiệm 10% thời gian

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận