Nguyên tắc vàng giúp bạn được nhiều mất ít: Ăn no đến 80%, làm việc hơn 40%, tiết kiệm 10% thời gian

Nguyên tắc vàng giúp bạn sống trọn vẹn từng ngày không hối tiếc là hãy ghi nhớ 3 con số này: 80 -14- 10

Diệu Nguyễn
11:00 19/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã bao lần bạn cố gắng thay đổi thói quen nhưng rồi vẫn thất bại và chấp nhận quay lại với lối sống cũ. Bạn cố gắng thử các bài tập mới, sử dụng các ứng dụng mới, áp dụng các thói quen mới nhưng chẳng thể duy trì chúng được lâu. Một chút tiến bộ cũng theo đó mà trôi xuống sông xuống bể.

Nếu bạn đang muốn sống một cuộc đời giản hơn và hiệu quả hơn bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc vàng này: 80 – 40 – 30

Nguyên tắc vàng: Ăn no 80%

Chúng ta ai cũng cần phải ăn để sống, nhưng việc lựa chọn chế độ ăn hay loại thực phẩm nào để phù hợp với cơ thể, tốt cho sức khỏe không phải là điều dễ dàng. Một số người thì ăn quá nhiều, có người lại ăn thực phẩm không tốt, người thì ăn sai thời điểm,…

Vì thế, ở Nhật người ta có một triết lý được gọi là “Hara hachi bun me”. Có nghĩa là, thay vì phải kiểm soát lượng calories hàng ngày hay hạn chế các loại thực phẩm, bạn chỉ cần làm một điều duy nhất là ăn đến khi cảm thấy no 80%.

Nguyen-tac-vang-giup-ban-duoc-nhieu-mat-it-la-80-40-10-1

Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy thói quen này rất khó, nhất là khi đã quen ăn sạch đồ ăn trong bát, ăn đến miếng cuối cùng. Tuy nhiên, nếu cố gắng duy trì bạn sẽ chú ý hơn đến cảm giác của dạ dày. Bạn sẽ biết khi nào mình thực sự đói, thay vì ăn vô tội vạ những lúc chán nản hay buồn miệng.

Với những người muốn giảm cân thì nguyên tắc 80% này sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu dễ dàng hơn. Khi bạn đã quen với việc no ở mức 80% thì dần dần dạ dày của bạn sẽ thích nghi và biến con số này thành “cảm giác no căng” mới. Cứ tiếp tục vòng tuần hoàn như vậy bạn sẽ ăn ít đi cho đến khi đạt được vóc dáng như mong muốn.

Nguyên tắc vàng: Làm việc vượt mức 40%

Trưởng thành đòi hỏi bạn phải liên tục thúc đẩy chính bản thân mình. Nhưng chúng ta lại thường quên mất mình có thể thúc đẩy bản thân đến đâu. Chính vì thế, chúng ta luôn bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để phát triển. Ngày qua ngày cứ trì trệ, dậm chân tại chỗ.

Nhiều người cho rằng, bước chân ra khỏi vùng an toàn là cách tốt nhất để trưởng thành. Nhưng trên thực tế lời khuyên ấy lại chẳng giúp ích được gì. May mắn thay, cựu sĩ quan hải quân SEAL kiêm vận động viên chuyên nghiệp David Goggins đã đề cập đến một giải pháp tuyệt vời - nguyên tắc 40%. Nguyên tắc vàng này cho rằng, khi não bộ nói rằng bạn đã kiệt sức, đã đạt tới giới hạn không thể đi tiếp, thật ra bạn mới chỉ sử dụng hết 40% sức lực của mình.

Nguyen-tac-vang-giup-ban-duoc-nhieu-mat-it-la-80-40-10-3

Con người luôn đánh giá thấp khả năng của bản thân, điều này đúng về cả mặt thể chất, tinh thần và cảm xúc.

Về mặt thể chất, chúng ta có thể chịu đựng lâu hơn chúng ta vẫn nghĩ. Chừng nào chưa đau đớn đến mực bị tổn thương thì bạn hoàn toàn có thể vượt qua sự khó chịu và cảm giác muốn bỏ cuộc để cơ thể và trí tuệ có được cơ hội để phát triển.

Về mặt tinh thần và cảm xúc, chúng ta lại thường đánh giá thấp mức độ mạnh mẽ và kiên cường của bản thân. Trong quá trình giải quyết vấn đề, chỉ cần thấy dấu hiệu khó khăn là chúng ta đã vội giương cờ trắng đầu hàng. Chúng ta né tránh những cuộc hội thoại khó nói, không dám đào sâu vào những loại cảm xúc khó chịu. Tuy nhiên, nếu áp dụng nguyên tắc 40%, bạn có thể ngồi xuống chịu đựng tất cả những buồn phiền này, tự nhủ rằng mình đủ mạnh mẽ để đương đầu và vượt qua chúng.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng nguyên tắc này của David Goggins bằng cách thử thách bản thân làm việc liên tục trong 30 phút, 60 phút hoặc 90 phút. Hãy ghi lại thời điểm mà bạn cảm thấy bỏ cuộc hoặc cho phép bản thân bị sao nhãng. Khi điều đó xảy ra, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn mới chỉ dùng hết 40% sức lực của mình; tinh thần của bạn còn mạnh mẽ hơn thế nhiều. Nên hãy cứ tiếp tục tiến về phía trước, làm việc hết mình.

Chỉ cần vượt qua khoảng thời gian này bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng trở lại.

Nguyên tắc vàng: Tiết kiệm 10% thời gian

Thời gian là tiền bạc. Hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên tiết kiệm 10% thu nhập hàng năm để dành tới lúc về hưu. Nếu thực hiện điều này từ khi còn trẻ và biết cách đầu tư bạn sẽ có một số tiền đáng kể để an dưỡng tuổi già.

Tương tự với tiết kiệm tiền, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian. Nếu để dành ra 10% thời gian bạn sẽ trong tình trạng kịp thời ứng phó với bất cứ chuyện khẩn cấp nào xảy ra trong đời mình. Bạn sẽ không phải đối mặt với cảm giác căng thẳng, vội vã, bất lực như lúc bình thường.

Nguyen-tac-vang-giup-ban-duoc-nhieu-mat-it-la-80-40-10-4

Mỗi tuần bạn có 168 tiếng, vậy 10% sẽ là 16,8 tiếng. Nếu trừ đi thời gian ngủ mỗi ngày, bạn sẽ còn lại 11,3 tiếng mỗi tuần để tiết kiệm. Trong 11 tiếng này, bạn tuyệt đối không được làm gì. Đừng dùng khoảng thời gian này để hoàn thành những kế hoạch đã đề ra trước đó. Có thể bạn sẽ cảm thấy đây là một sự lãng phí, nhưng vì thực sự chẳng ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai để chuẩn bị nên khoảng đệm thời gian như thế này là cực kỳ cần thiết.

Để có thể thực sự tiết kiệm được 10% thời gian bạn sẽ phải lên kế hoạch, sắp xếp công việc của mình một cách khoa học. Tuy vất vả nhưng bạn sẽ nhận lại thành quả xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Bạn sẽ không còn phải lo lắng hay sợ hãi khi đối mặt với những điều bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Xem thêm: Nắm được 3 quy tắc này bạn sẽ thấy cuộc đời không còn bất công nữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận