Sự hy sinh của ông tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Cả đời ông tôi hết lòng nuôi dưỡng, chăm sóc con cháu, đến khi về già cũng chọn cách hy sinh để con cái không phải lo cho mình.

Diệu Nguyễn
08:25 21/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi tôi lên 1, bà nội tôi qua đời, khi ấy ông tôi 75 tuổi. Cả nhà tôi ai nấy đều lo cho ông vì nhiều lẽ. Một là ông bà tôi vốn quấn quýt nhau, nay thiếu bà ông sẽ buồn và cô đơn lắm. Hơn thế, ở quê ông chỉ còn lại một mình, ai sẽ hàng ngày chăm sóc, bầu bạn với ông?

Thế là bố mẹ tôi bàn với nhau đón ông nội lên thành phố. Hiềm nỗi nhà tôi khá nhỏ, 4 người trong gia đình ở còn thấy chật chội, giờ ông nội vốn quen không gian rộng rãi dưới quê nếu lên sống sẽ không tránh khỏi cảm giác bí bách, khó chịu. Cô tôi, em gái của bố, khi ấy vừa mới sinh con được 2 tháng, cũng đề nghị được đón ông lên phụng dưỡng nhưng ông từ chối cả hai. Với nhà tôi, ông nói là không muốn con cháu vì ông mà sống bất tiện. Còn với cô tôi, ông nói là để cô tôi tập trung chăm con nhỏ, giờ có ông lên lại vướng tay vướng chân.

Rốt cuộc ông nội vẫn ở quê một mình. Quê tôi cách thành phố không quá xa, nhưng cũng phải mất 2-3 tiếng đi ô tô nên không phải tuần nào con cháu cũng sắp xếp được thời gian về quê thăm ông được. Ông nội biết thế nên cũng không lấy làm buồn hay trách hờn gì, thậm chí ông còn dặn dò con cháu không cần về nhiều. “Tôi tự chăm lo cho mình được, anh chị không việc gì phải về nhiều, cứ tập trung làm việc, chăm con cho tốt là được”, ông nói với bố mẹ và cô tôi như thế.

Ông tôi là thế, lúc nào cũng chỉ nghĩ cho người khác và không muốn phiền hà đến ai, kể cả ruột thịt của mình. Nhớ có lần, đột nhiên bố tôi nhận được điện thoại của bệnh viện báo tin ông đang chuẩn bị phẫu thuật, cần có người nhà ký giấy. Cả nhà tôi ai nấy đều sợ đến rụng rời tay chân, tưởng ông bị tai nạn cần cấp cứu gấp Nào ngờ đến nơi thì thấy ông vẫn cười tươi, nói chuyện rôm rả, Thì ra trước đó ông bị đau chân, thấy không ổn nên ông tự bắt xe lên viện tỉnh khám. Đến nơi thì bác sĩ nói ông cần thay khớp gối thế là ông nhập viện làm phẫu thuật luôn.

Bác sĩ bảo ông có một mình không thể làm phẫu thuật được, cần có người nhà ký giấy, ông tôi nghe vậy mới đành phải cho số điện thoại để bệnh viện liên lạc với bố tôi. Bố tôi vào viện liền trách ông việc lớn như thế mà cứ âm thầm làm một mình, chẳng nói gì với ai. Ông nội nghe xong thì cười bảo: “Trời, có chuyện gì đâu. Bố thấy tự mình làm được nên không muốn phiền con cháu. Chỉ là thay khớp gối thôi mà. Bố báo tin các con lại lo, rồi lại phải nghỉ làm, nghỉ học, nên thôi để tự bố làm còn hơn. Với cả không phải không nói mà là bố định sau khi chữa xong thì sẽ báo các con sau”.

su-hy-sinh-cua-ong-toi-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Phẫu thuật xong, nằm viện vài hôm ông tôi lại đòi về quê, khẳng định tự mình chăm sóc bản thân được. Bố tôi biết tính ông nên chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, đồng ý để ông về quê, còn bố thì xin nghỉ làm vài hôm để về quê chăm ông đến khi ông khỏe hẳn.

Cách đây 2 tháng, trong một lần hiếm hoi ông tôi chủ động gọi điện khiến cả nhà ngạc nhiên vô cùng. Bố tôi nhấc máy trong lo lắng thì nghe ông bảo là ông tìm được một viện dưỡng lão khá phù hợp, hôm nào về bố cùng ông đi xem qua. Ông bảo là chủ động tìm trước để sau này ông yếu, không tự chăm sóc bản thân được thì vào viện dưỡng lão ở. Ông nói đã tích góp được một số tiền, đủ để ông sống trong viện đến lúc qua đời, không cần các con phải mệt nhọc góp tiền cho ông.

Trước sự kiên quyết và chủ động lo cho tuổi già của ông tôi, cả bố mẹ và cô tôi đều rất buồn và áy náy vì thấy như mình là những đứa con bất hiếu, không lo được cho người bố già. Nhưng ông nội tôi gạt đi, nói đây là lựa chọn của ông, là chính ông muốn thế. Ông không muốn trở thành gánh nặng của các con với cả ở viện dưỡng lão ông sẽ được người có chuyên môn chăm sóc, có bạn bè để bầu bạn nên tinh thần cũng vui vẻ, thoải mái hơn.

Cả đời ông tôi hết lòng nuôi dưỡng, chăm sóc con cháu, đến khi về già cũng chọn cách hy sinh để con cái không phải lo cho mình…

Xem thêm: Được voi đòi tiên - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận