Quy tắc sống còn nơi công sở: Muốn tiến xa nhất định phải buông bỏ thể diện

Chỉ cần nắm vững quy tắc sống còn nơi công sở này, bạn đã có thể tự nâng cao giá trị bản thân, đồng thời mở ra con đường thăng tiến cho mình.

Diệu Nguyễn
12:00 08/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Quy tắc sống còn nơi công sở: Không có việc làm ổn định, chỉ có khả năng tăng trưởng ổn định

Có người nói đi tìm việc là phải tìm được vị trí lý tưởng để không lo thất nghiệp, không lo sinh hoạt phí. Trên diễn đàn, một cư dân mạng đã hỏi: “Tôi nhận được hai cơ hội việc làm, làm ở công ty nước ngoài sẽ nhận được lương gấp 3 lần so với làm cho doanh nghiệp nhà nước, tôi nên chọn cơ hội nào?".

Bên dưới phần bình luận, có hàng trăm người phản hồi, hầu hết đều cho rằng cô gái nên vào doanh nghiệp nhà nước, bởi nó ổn định.

Quy-tac-song-con-noi-cong-so-muon-tien-xa-phai-buong-bo-the-dien-1

Nhưng thực ra, trên đời này làm gì có công việc ổn định. Thứ tạo ra sự ổn định thực sự chính là khả năng của bạn. Vì vậy, chỉ cần bạn có năng lực xuất sắc, kể cả trong những giai đoạn khởi nghiệp cực kỳ không ổn định, bạn cũng có thể nỗ lực để gây dựng sự nghiệp của riêng mình. Tất cả các tỷ phú để có được thành công như ngày hôm nay, đều phải trải qua thất bại, thậm chí có lúc trắng tay. Rõ ràng, chỉ ngồi yên một chỗ thì rất khó để phát triển.

2.   Quy tắc sống còn nơi công sở: Làm việc nhỏ, nhưng đừng mặc định đó là nhiệm vụ của mình

Ở nơi làm việc, nhiều người tin vào quan điểm “làm tốt những việc nhỏ, sếp có thể tin tưởng giao những việc lớn cho bạn. Thế nhưng thật không may, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra ở cuộc sống thực. Đôi khi, những việc nhỏ nhặt bạn đang làm, mọi người sẽ coi đó là một phần nhiệm vụ đương nhiên mà bạn đảm nhận.

Một cô gái làm bên mảng tài chính trong công ty, do thích sạch sẽ nên việc đầu tiên sau khi tan sở mỗi ngày của cô ấy chính là dọn dẹp hai tầng của văn phòng. Sau một thời gian dài, mọi người đã quen với việc làm của cô ấy. Thế là cô gái này mãi không thể thoát được vị trí nhân viên tài chính cấp dưới của công ty, không được thăng chức hay tăng lương nhiều.

Mọi công ty đều có một loạt những việc nhỏ không tên. Nếu bạn bằng lòng làm những việc nhỏ đó trong một thời gian dài, bạn sẽ có nguy cơ bị mọi người đóng khung là chỉ làm những việc đó. Để không rơi vào “cái bẫy” này, chúng ta nên học cách chủ động và nỗ lực cho những nhiệm vụ quan trọng hơn, để bản thân có thể thể hiện giá trị năng lực lớn hơn của mình.

3.   Quy tắc sống còn nơi công sở: Ở nơi làm việc kỷ luật là sức mạnh

Khi nhắc đến chuyện “nghe lời”, nhiều người sẽ chế giễu, cho rằng đây là biểu hiện của kẻ chuyên nịnh bợ lãnh đạo. Nhưng trên thực tế, những người tuân thủ nguyên tắc là những người biết “đánh bóng” năng lực của mình.

Quy-tac-song-con-noi-cong-so-muon-tien-xa-phai-buong-bo-the-dien-2

Bất cứ ai khi ngồi vào vị trí lãnh đạo, đều có một thời gian được người đi trước dẫn dắt. Nhờ kinh nghiệm của cấp trên, bạn mới có thể hòa nhập vào công việc và học hỏi một cách toàn diện. Để trở thành một người có năng lực, chúng ta phải giao tiếp và học hỏi từ những người có năng lực và tham khảo sự góp ý từ họ.

Ở nơi làm việc có nhiều người không hiểu chân lý này, họ có thể hợp tác tốt với đồng nghiệp, nhưng một khi làm việc với sếp thì hiệu quả rất kém. Làm như vậy chỉ khiến bạn bị cuốn vào vòng xoáy tình cảm, không thể tập trung vào công việc và hoàn thiện bản thân.

4.   Quy tắc sống còn nơi công sở: Không chỉ làm tốt, mà còn phải cho người khác biết bạn đã làm rất tốt

Hiện nay, có không ít người hình thành suy nghĩ: "Làm nhiều nói ít, chỉ cần có năng lực thì cấp trên nhất định sẽ nhìn ra”. Nhưng trên thực tế, những người chỉ biết chăm chăm làm mà không lên tiếng thì nhiều khả năng không được cấp trên coi trọng hay thăng chức. Bởi vì, dù năng lực của bạn có giỏi đến đâu, nhưng không có ai biết được thì cũng bằng không.

Câu chuyện của cô gái là trong công ty kim hoàn này là một ví dụ. Cô ấy làm việc rất chăm chỉ, hằng ngày đến công ty từ rất sớm. Trong giờ làm việc, cô ấy không dùng điện thoại riêng để tập trung cho công việc. Bữa trưa cũng chỉ ăn qua loa để hoàn thiện sớm công việc và tan làm lúc 8 giờ tối mỗi ngày. Cô vốn tưởng rằng với sự nỗ lực đó, mình nhất định sẽ sớm được thăng chức, ít nhất là lên giám đốc bộ phận. Nhưng sau nửa năm, ông chủ lại thăng chức cho một đồng nghiệp khác.

Nguyên nhân không phải do công việc của cô ấy không có gì nổi bật, mà là vì người sếp này thường xuyên vắng mặt ở công ty nên không thấy được sự cố gắng của cô. Trong khi đó, người mới được thăng chức trước đây lại thường xuyên kết nối, trao đổi với cấp trên.

Ở nơi làm việc, một người có EQ cao không chỉ hoàn thành tốt công việc của mình, mà còn cần cho người khác biết rằng mình đã hoàn thành công việc, thể hiện một cách tích cực và đúng đắn kết quả đạt được. Đây không phải là thích thể hiện, mà là khéo léo chứng minh năng lực của mình với lãnh đạo, cấp trên.

5.   Quy tắc sống còn nơi công sở: Không ngại mất thể diện

Ai trong chúng ta cũng đều không muốn bị người khác chỉ trích hoặc bị khinh thường. Do tâm lý này, ở nơi làm việc nhiều người thường tỏ ra mình là người có năng lực, dù họ không biết gì. Trên thực tế, thể diện là thứ ít có giá trị nhất, nhất là khi bạn không đủ khả năng.

Một người mới bước chân vào làm việc, nếu bạn không lắng nghe những lời nhận xét từ đồng nghiệp và cấp trên, bạn sẽ không nhận được sự hướng dẫn tận tình. Đồng thời, năng lực của bạn cũng không được người khác công nhận, đánh giá cao.

Quy-tac-song-con-noi-cong-so-muon-tien-xa-phai-buong-bo-the-dien-3

Ở nơi làm việc, những người có năng lực thực sự họ lại không quá quan tâm đến thể diện. Bởi vì họ ý thức được mình cần có thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển. Bên cạnh đó, họ cũng biết rằng người ngoài sẽ không mấy quan tâm đến lòng tự trọng của mình, mà điều họ quan tâm chỉ có thành tình và thái độ mà bản thân thể hiện ở nơi làm việc mà thôi.

Nơi công sở và xã hội, bạn không nhất thiết phải có năng lực làm việc xuất chúng, đôi khi thứ bạn cần lại là tài hùng biện, tầm nhìn, trí tuệ cảm xúc và chiến lược. Khả năng hùng biện tốt giúp bạn biểu đạt được những điều mình muốn nói dưới hình thức mà đối phương thích nghe, để vừa dễ trao công việc lại vừa có thể duy trì tình cảm đôi bên. Với tầm nhìn xa, bạn có thể tìm ra hướng đi của mọi thứ, biết đâu là con đường nên đi. Còn khuôn mẫu và chiến lực sẽ cho phép bạn đi đúng đường và nhận được sự tin tưởng, yêu quý từ người khác.

Xem thêm: Người có năng lực làm việc tốt đều có chung 5 đặc điểm này!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận