Người có năng lực làm việc tốt đều có chung 5 đặc điểm này!

Người sếp nào cũng mong muốn nhân viên của mình là người có năng lực làm việc tốt. Vậy năng lực làm việc rốt cuộc là gì?

Diệu Nguyễn
05:00 07/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Người có năng lực làm việc biết cách sắp xếp công việc

Điểm đầu tiên cho thấy một người có năng lực làm việc chính là người phản hồi mọi việc rất nhanh và họ biết sắp xếp công việc của mình.

Một người nếu chỉ biết cắm đầu đi làm với mục đích hoàn thành nhiệm vụ được giao, ít khi báo cáo với lãnh đạo quá trình thực hiện nhiệm vụ, cũng ít khi hỏi ý kiến của lãnh đạo. Luôn nghĩ rằng chỉ cần bản thân làm việc chăm chỉ là được.

Nhưng trên thực tế, các nhà quản lý cấp trung cần chú ý đến chi tiết nhiệm vụ. Và cái được gọi là chi tiết nhiệm vụ thực chất chính là quy trình nhiệm vụ. Nếu như bạn không báo cáo, lãnh đạo sẽ không nắm được tình hình. Họ sẽ lo lắng về việc liệu bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn hay không, có sai sót gì trong nhiệm vụ không và kết quả cuối cùng đạt được có đúng mục tiêu đề ra hay không. Với những lo lắng này, lãnh đạo sẽ có cái nhìn chưa thực sự tốt về bạn.

Nguoi-co-nang-luc-lam-viec-tot-deu-co-chung-5-dac-diem-nay-2

Vì vậy, khi nhận nhiệm vụ, bạn cần biết cách phản hồi với lãnh đạo và báo cáo thường xuyên để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng theo kết quả mà lãnh đạo yêu cầu.

Một điểm nữa là dù bạn đang có bao nhiêu việc khác cần giải quyết. Nhưng một khi lãnh đạo chỉ định giao nhiệm vụ cho mình, đừng bao giờ viện cớ bản thân đang nhiều việc mà từ chối. Nếu có quá nhiều nhiệm vụ, điều bạn cần làm là quản lý, sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Bất cứ khi nào lãnh đạo giao công việc, bạn đều phải nhận lấy và hoàn thành được công việc được giao đó.

Bạn phải tự hỏi chính mình: Nhiệm vụ nhiều là do số lượng hay do năng lực làm việc của bạn chưa đủ nên cảm thấy nhiều? Nếu không phải do quá nhiều nhiệm vụ, bạn cần phải học hỏi cách nâng cao hiệu quả công việc, thì mới có thể biến bản thân ngày một tiến bộ và tài giỏi.

2.   Người có năng lực làm việc là người có tư duy rộng mở, toàn diện

Ở nơi làm việc, bạn cần phải có tư duy rộng mở, toàn diện thì mới có thể phát triển, đạt được những thành tựu lớn lao. Tư duy của một người lớn đến mức nào, thì sự nghiệp trong tương lai của anh ta có thể thăng hoa tới mức đó. Mọi người đều hiểu nguyên tắc này, nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều đó.

Khi bạn cảm thấy bản thân mình gặp thiệt thòi trong công việc, liệu bạn có ác cảm với lãnh đạo, đồng nghiệp của mình không? Trong công việc, thật ra thi thoảng chịu thiệt một chút cũng không là gì. Tất nhiên, nếu bạn bị thiệt thòi về mọi thứ thì lại là chuyện khác. Ở môi trường công sở, khi bạn gặp khó khăn, nhưng người lãnh đạo biết rằng bạn vẫn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc, không để chuyện riêng tư ảnh hưởng tới kết quả chung. Họ sẽ ghi nhận điều đó và có sự đánh giá cao đối với sự chuyên nghiệp của bạn. Điểm này sẽ giúp bạn nhận được lòng tin, sự trọng dụng từ lãnh đạo nhiều hơn.

3.   Người có năng lực làm việc là người tự kiểm điểm, có nhận thức rõ ràng về bản thân

Tự kiểm điểm và có nhận thức rõ ràng về năng lực của bản thân là một trong những điểm phản ánh năng lực của một người, đặc biệt là trong công việc.

Để có thể đạt được điều này, đầu tiên bạn cần tổng kết công việc hàng ngày, đồng thời tìm ra điểm giá trị của bản thân ngày hôm đó. Nếu không tổng kết được điểm giá trị trong ngày thì bạn cần suy xét làm thế nào để tạo ra các điểm giá trị vào ngày hôm sau. Thứ hai, trong lúc tự đánh giá bạn cần phải liên tục xem lại bản đánh giá của chính mình, tránh tình trạng sau một thời gian xem xét lại xảy ra vấn đề tương tự.

Nguoi-co-nang-luc-lam-viec-tot-deu-co-chung-5-dac-diem-nay-3

Hãy nhớ rằng, kiểm điểm là để hoàn thiện bản thân chứ không phải là nhiệm vụ. Kiểm điểm có thể giúp bạn tránh lặp lại những sai lầm trong quá khứ. Nếu sai lầm ấy cứ lặp đi lặp lại thì có nghĩa cái gọi là “kiểm điểm” của bạn suy cho cùng cũng chỉ là hình thức.

4.   Người có năng lực làm việc là khi gặp những tình huống phức tạp sẽ bình tĩnh phân tích vấn đề để giải quyết

Những tình huống bất ngờ xảy ra chính là cách tốt nhất để kiểm tra năng lực của một người. Thông qua đó, có thể phản ánh chân thực giá trị của họ. Khi xảy ra một vấn đề đột ngột bất kỳ, sự hoang mang không thể giúp bạn giải quyết nó. Lúc này, điều bạn cần là giữ cho mình một cái đầu lạnh mới có thể dễ dàng phân tích, xử lý được vấn đề.

Tất nhiên, trong công việc là một người khôn ngoan, bạn cần phải chuẩn bị nhiều nhất có thể để tránh những tình huống bất ngờ xảy ra. Chẳng hạn như nhớ kỹ những đặc điểm của đồng nghiệp, lãnh đạo, nguồn lực tốt mà công ty bạn có,… Tất cả những điều này sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn tìm ra giải pháp nhanh chóng trong những trường hợp khẩn cấp.

5.   Người có năng lực làm việc sẽ biết đặt mục tiêu rõ ràng và nỗ lực để hoàn thành mục tiêu ấy

Mục tiêu là sự khởi đầu của việc thực hiện. Khi đã có mục tiêu, bạn chỉ cần dựa vào nó, tạo lập nên một kế hoạch hành động để chạm tới mục tiêu một cách nhanh nhất.

Hầu hết, các nhân viên đều đi theo đám đông, chờ đợi các nhà lãnh đạo, dựa vào công ty để hoàn thành công việc. Nhưng bạn cần biết rằng, các công ty sử dụng bạn, mục đích chính là để bạn tự cố gắng, nỗ lực.

Nguoi-co-nang-luc-lam-viec-tot-deu-co-chung-5-dac-diem-nay-4

Vì thế, hãy chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ từ lãnh đạo, không ngừng trau dồi kiến thức, sự hiểu biết, nâng cao hiệu quả công việc của mình. Nếu các nguyên tắc cơ bản hiện tại của công ty có thể không thay đổi, thì điều bạn cần là thay đổi chính mình. Khi bản thân bạn có mục tiêu rõ ràng, động lực của bạn sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Một người cấp dưới có khả năng thích ứng tốt sẽ được các nhà lãnh đạo trọng dụng, đây cũng chính là chìa khóa giúp bạn “đứng vững” nơi công sở cạnh tranh khắc nghiệt.

Xem thêm: 5 mấu chốt của cuộc sống, càng hiểu sớm tương lai càng thuận lợi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận