5 mấu chốt của cuộc sống, càng hiểu sớm tương lai càng thuận lợi

Sống trên đời, là người biết lý lẽ, hiểu rõ 5 mấu chốt của cuộc sống thì mới thuận lợi trong mọi việc, dễ gặp những điều tốt lành, nhất là giai đoạn từ 25 tới 35 tuổi.

Diệu Nguyễn
20:01 04/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

5 mấu chốt của cuộc sống: Dù nghèo tới đâu cũng không được lừa dối bạn bè

Đừng thay đổi sự chính trực của một người vì nghèo khóc. Đừng thay đổi chí hướng của bản thân vì thân phận. Cho dù thiếu hụt vật chất, vẫn phải giữ được tham vọng và chí khí để vươn lên. Nghèo nhất thời không đồng nghĩa với việc bị thế giới bỏ rơi.

5-mau-chot-cua-cuoc-song-cang-hieu-som-tuong-lai-cang-thuan-loi

Chúng ta cũng đừng vì nghèo khó mà nảy sinh ganh ghét với bạn bè xung quanh. Một người thiếu thốn về vật chất nhưng giàu trong quan hệ thì vẫn có ngày vươn lên, làm nên thành tựu lớn. Còn người chỉ biết ganh ghét, đố kỵ, hủy hoại bạn bè thì tự chặt đứt con đường tiến thân của mình.

“Nghèo không ghi thù, giàu không quên ơn”, đây là giới hạn của cuộc sống mà bạn cần phải nhớ kỹ.

5 mấu chốt của cuộc sống: Dù cay đắng đến mấy cũng không được đánh mất lòng tự trọng

Con người ta rất dễ bị tác động bởi ngoại cảnh, bị lung lay bởi ý kiến của người khác và thuận theo đám đông. Trong những lúc như vậy, rất nhiều người đặt lợi ích và giá trị lên hàng đầu. Họ dùng hoàn cảnh để biện minh cho hành động sai trái của mình.

Nhưng, những người đã mất đi xương sống thì rất khó đứng thẳng bằng đôi chân của mình. Tự trọng đóng vai trò như xương sống của tinh thần. Chỉ có bản thân chúng ta mới hiểu rõ được giá trị lòng tự trọng của chính mình. Người dù chịu bao nhiêu khổ đau cũng không đánh mất lòng tự trọng của mình mới là người quân tử chân chính. Kiểu người như vậy, càng khó khăn, họ lại càng vươn lên mạnh mẽ, ngày một phát triển và hoàn thiện chính mình.

5-mau-chot-cua-cuoc-song-cang-hieu-som-tuong-lai-cang-thuan-loi-1

Có một câu chuyện như thế này: Tại một quầy bán vé, người ta đặt bảng giá như sau: “Vé người lớn: $10.00; Vé trẻ em (trên 5 tuổi): $5.00; Trẻ em dưới 5 tuổi: miễn phí”,

Đọc xong, người đàn ông nói với người bán bé: “Cho tôi 1 vé người lớn và 1 vé trẻ em”.

Người bán vé hỏi: “Con ông trên 5 tuổi à?”

Người đàn ông trả lời: “Đúng vậy, cháu vừa đủ 6 tuổi”

Người bán vé cười nói: “Nếu ông không nói tôi cũng không nhận ra, 5 tuổi là được miễn phí rồi!”

Người đàn ông nghiêm túc nói: “Vâng, có thể không ai biết, nhưng con tôi tự nó biết rằng mình 6 tuổi”.

5 mấu chốt của cuộc sống: Dù khó khăn đến đâu cũng đừng đi đường ngang ngõ tắt

Đi làm, luôn có những người không tập trung làm việc mà chỉ để ý nịnh nọt, tâng bốc cấp trên. Khi sai lầm, có người không tìm cách sửa chữa, thay vào đó họ nhanh chóng đi biếu xén để “gỡ tội” hoặc đùn đầy trách nhiệm lên đầu người khác. Xã hội ngày càng xô bồ, có rất nhiều người chỉ nhìn vào sự ngắn hạn trước mắt mà hành động. Họ dành thời gian vào “đường ngang ngõ tắt” để có thể đạt thành mục đích mà không cần phải nỗ lực.

5-mau-chot-cua-cuoc-song-cang-hieu-som-tuong-lai-cang-thuan-loi-2

Tuy nhiên, những người thành công theo chủ nghĩa cơ hội có thể sẽ lại lâm vào cảnh khó khăn. Hào quang mà họ đạt được là nhất thời, bởi họ thiếu hụt nền tảng vững vàng. Kiểu người như vậy, không sớm thì muộn họ cũng sẽ ngã khỏi vị trí của mình, bởi những thủ đoạn che mắt kia không còn đủ sức để chèo chống qua những cơn sóng dữ.

Người xưa có câu: “Chiến thắng nhỏ phụ thuộc vào trí tuệ, chiến thắng lớn phụ thuộc vào tài đức”. Người ta cso thể dùng thủ đoạn một lúc, nhưng không thể đi đường ngang ngõ tắt cả đời. Dù là trong cuộc sống hay ở nơi làm việc, người chiến thắng cuối cùng luôn là người có chí tiến thủ, không ngừng học hỏi và tiến bộ bằng bản lĩnh thực sự của mình.

5 mấu chốt của cuộc sống: Dù tài giỏi đến mấy cũng không được quá kiêu ngạo

Danh thần dưới triều Mãn Thanh - Tăng Quốc Phiên từng có câu: "Gia tộc lụn bại là do xa hoa dâm dật, cá nhân lụn bại là do kiêu ngạo ngông cuồng”.

5-mau-chot-cua-cuoc-song-cang-hieu-som-tuong-lai-cang-thuan-loi-3

Trong cuộc sống, sự tự tin có thể giúp bạn vượt qua khó khăn. Nhưng sự kiêu ngạo có thể tước đoạt đi mọi thành quả của bạn. Đó chính là cái bẫy của sự thành công. Vấn đề này sẽ không xuất hiện ngay từ lúc đầu một cách rõ ràng. Nên lúc bạn nhận ra thì đã quá muộn. Vì thế, là người khôn ngoan bạn cần phải tỉnh táo để tránh rơi vào bẫy và trở thành kẻ thất bại.

Càng là người bản lĩnh thì càng phải hiểu giới hạn của cuộc sống, cần giữ sự khiêm tốn và giản dị trong đối nhân xử thế.

5 mấu chốt của cuộc sống: Dù lâu dài đến mấy cũng không được quên ân tình

Nếu một người không có lòng biết ơn thì sẽ mất đi nguyên tắc sống. Kiểu người như vậy khó lòng được người khác kính trọng, không thể làm nên việc lớn.

5-mau-chot-cua-cuoc-song-cang-hieu-som-tuong-lai-cang-thuan-loi-5

Ở đời có 8 cái ơn mà chúng ta phải luôn khắc ghi, đó là: Ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, ơn dạy dỗ của thầy cô, ơn được người có lòng tiến cử, ơn được quý nhân giơ tay giúp đỡ khi khó khăn, ơn của người dẫn bạn thoát khỏi sai lầm, ơn của những người luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn, ơn của anh em tình như thủ túc, ơn của cấp trên chỉ bảo và dìu dắt.

Cuộc đời con người có rất nhiều thăng trầm nhưng chỉ cần giữ được 5 mấu chốt của cuộc sống, chúng ta có thể đứng thẳng lưng, đi thẳng đường và phát triển một cách thoải mái.

Xem thêm: Người biết người biết ta mới thực sự là lợi hại: Cứ mãi ảo tưởng về bản thân, sự nghiệp tiêu tan là tất yếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận