Người xưa nói: “Thà kết hôn với ông già còn hơn kết hôn với con khỉ nhỏ”, tại sao?

Người xưa nói: “Thà kết hôn với ông già còn hơn kết hôn với con khỉ nhỏ”, đây là một trong những quan điểm hôn nhân thời xưa. Vậy nguyên nhân xuất hiện câu nói này là gì?

Diệu Nguyễn
19:24 01/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa nói: “Thà kết hôn với ông già còn hơn kết hôn với con khỉ nhỏ”

Ca dao, tục ngữ là những câu nói được đúc kết từ kinh nghiệm sống khôn ngoan của cổ nhân và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Trong đó, người xưa nói: “Thà kết hôn với ông già còn hơn kết hôn với con khỉ nhỏ”. Đây là một câu nói bày tỏ quan niệm hôn nhân thời xưa. Cụ thể, “ông già” trong câu là dùng để chỉ một người đàn ông lớn tuổi hơn nhiều so với phụ nữ. Còn “con khỉ nhỏ” thì mang nghĩa ngược lại, dùng để chỉ một người đàn ông trẻ tuổi hơn nhiều so với người phụ nữ. Hàm ý câu mà người xưa nói là: Khi muốn kết hôn, phụ nữ nên kết hôn với người lớn tuổi hơn là kết hôn với người nhỏ hơn mình.

Nguoi-xua-noi-tha-ket-hon-voi-ong-gia-con-hon-ket-hon-voi-con-khi-nho-3

Từ xưa đến nay, cưới xin là việc hệ trọng của đời người. Nó liên quan đến hạnh phúc cả đời, nên dù lấy vợ hay gả chồng cũng đều không được vội vàng.

Thời xưa, trước khi kết hôn vai trò của cha mẹ và bà mối là rất lớn. Khi một người phụ nữ đến tuổi kết hôn, cha mẹ của cô ấy sẽ nhờ một bà mai giúp giới thiệu đối tượng. Đồng thời, cha mẹ cũng sẽ truyền kinh nghiệm, dạy dỗ con gái một số cách chọn chồng theo ý muốn. Và câu “Thà kết hôn với ông già còn hơn kết hôn với con khỉ nhỏ”, là điều mà nhiều bậc cha mẹ thường lấy để làm lời khuyên cho con gái mình.

Sở dĩ có ý kiến này là vì phụ nữ lấy người đàn ông lớn tuổi, nhìn chung sẽ chín chắn hơn trong suy nghĩ, có tinh thần trách nhiệm và chu đáo hơn so với đàn ông trẻ tuổi. Ngoài ra, chế độ gia trưởng trong xã hội cũ, đàn ông cũng được ưu ái đặc biệt hơn. Vì vậy, nếu lấy một người chồng trẻ hơn, người phụ nữ thường bị dè bỉu, cuộc sống hôn nhân khó lòng tốt đẹp.

Trên thực tế, nhiều người phụ nữ cũng chấp nhận lấy những người đàn ông lớn tuổi hơn vì họ có sự trưởng thành, và người đàn ông có tuổi cũng sẽ hướng về gia đình nhiều hơn. Thế nên, trong tâm thức của hầu hết mọi người, họ nghĩ rằng việc lấy một người đàn ông lớn tuổi về làm chồng thì họ sẽ chiều chuộng vợ, đặt mình vào vị trí của vợ mà suy nghĩ nên ít khi xảy ra bất hòa. Còn nếu lấy những người đàn ông non nớt, trẻ con, chưa chín chắn về thì hôn nhân rất dễ tan vỡ, do đôi bên không có sự cảm thông và thấu hiểu.

Nguoi-xua-noi-tha-ket-hon-voi-ong-gia-con-hon-ket-hon-voi-con-khi-nho-2

Tất nhiên, mối quan hệ hôn nhân giữa chị em cũng không hẳn là xấu. Bởi chỉ cần hai người thực sự yêu nhau, thật sự thấu hiểu nhau thì khoảng cách tuổi tác không phải là vấn đề lớn.

Vì vậy, người xưa nói: “Thà kết hôn với ông già còn hơn kết hôn với con khỉ nhỏ”, có phần hợp lý với nhiều người, nhưng cũng còn quá thành kiến. Bởi đôi khi, số tuổi không nói lên được việc người đàn ông đó có trưởng thành, có trách nhiệm hay không. Trên thực tế, có nhiều người tuy lớn tuổi nhưng suy nghĩ lại rất ngây thơ, hành động vẫn còn bồng bột. Nhưng một số người tuy còn trẻ, nhưng nhờ kinh nghiệm sống phong phú nên suy nghĩ vô cùng chín chắn, hành xử cẩn trọng, chuẩn mực.

Vì thế, đối với câu nói “Thà kết hôn với ông già còn hơn kết hôn với con khỉ nhỏ” này của người xưa, bạn chỉ nên tham khảo, điều quan trọng vẫn là dựa vào thực tế để chọn cho mình một người chồng phù hợp nhé!

Xem thêm: Cổ nhân dặn: “Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không dựng lang nha bổng”, tại sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận