Cổ nhân dặn: “Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không dựng lang nha bổng”, tại sao?

Cổ nhân dặn trong nhà có 2 thứ đại kỵ khi bài trí nhà cửa, nếu không để ý những điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến vận khí gia đình. Tại sao cổ nhân lại nói như vậy? Liệu câu nói này còn giá trị cho đến ngày nay không?

Diệu Nguyễn
06:00 30/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân dặn: Phòng khách không treo tranh tổ tiên

Người xưa đặc biệt rất quan tâm đến vấn đề quần áo, ăn uống, nhà cửa và phương tiện đi lại. Nên khi làm nhà, họ đặt ra rất nhiều quy tắc khi xác định vị trí ngôi nhà và cách bài trí các chi tiết bên trong.

Đối với người xưa, đại sảnh và cổng không chỉ là nơi tụ gió mà nó còn là mặt tiền của ngôi nhà. Điều này có thể thấy rõ trong bố cục của các ngôi nhà cổ, sảnh sẽ chiếm phần lớn. Chẳng hạn như các ngôi nhà cổ ở Trung Quốc, nửa trước sẽ là sảnh và sân, nửa sau là các gian phòng. Qua cách bố trí này có thể thấy, phòng ở hai bên là khu vực nghỉ ngơi yên tĩnh, còn đại sảnh là khu vực hoạt động ồn ào.

Co-nhan-dan-phong-khach-khong-treo-tranh-to-tien-vuon-khong-trong-lang-nha-bang-1

Cổ nhân dặn “Phòng khách không treo tranh tổ tiên”, nghĩa đen rất đơn giản là không được tranh chân dung của tổ tiên trong hội quán hoặc phòng chính. Như đã nói ở trên, đây là khu vực tương đối ồn ào, mà người xưa lại cho rằng tổ tiên qua đời nên được an nghỉ ở nơi yên tĩnh. Vì thế việc không treo tranh ảnh tổ tiên ở phòng khách là rất hợp lý.

Ngoài ra, cũng có một số lý do khác như: Một là, phòng khách là nơi thu hút vượng khí, nên dương khi ở đây tương đối nặng. Mà chân dung tổ tiên lại mang nhiều âm khí, nên không thể đặt gần nhau. Hai là, phòng khách cũng là nơi để tiếp đãi khách quý đến nhà. Nếu như treo treo tranh ảnh tổ tiên ở đây thì khác quý không được tự tiện nói chuyện vì kiêng kỵ, gây bất lợi cho việc giao thiệp lẫn nhau. Ba là, người xưa cho rằng nên treo tranh phong cảnh, thư pháp ở phòng khách thì sẽ tốt hơn cho phong thủy ngôi nhà.

Cổ nhân dặn: Trong vườn không dựng lang nha bổng

Trước tiên cần tìm hiểu một chút, “lang nha bổng” ở đây là dùng để gọi cây chùy – một loại vũ khí cổ xưa. Nhắc đến chùy, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến nhân vật Tần Minh, một trong những vị anh hùng trong “Thủy Hử”. Ông thường dùng chùy để làm vũ khí cho mình.

Tuy nhiên trong câu cổ nhân dặn, “lang nha bổng” lại không dùng để chỉ vũ khí mà là để chỉ những loại cây có gai như cây hoa hồng, hoa giấy, xương rồng,…

Những câu tục ngữ xưa có rất nhiều câu đã nói đến việc kiêng kỵ trồng một số loại cây trước và sau nhà như: “Cây dâu phía trước, cây liễu phía sau”, hay “Phía đông trồng lựu hốt vàng, phía tây trồng hồng hốt bạc”,…. Vậy tại sao người xưa lại cho rằng không nên trồng cây có gai trong sân nhà?

Co-nhan-dan-phong-khach-khong-treo-tranh-to-tien-vuon-khong-trong-lang-nha-bang-2

Theo các chuyên gia, do thời xưa kiến thức khoa học còn lạc hậu nên những nhận định này chủ yếu dựa vào kiến thức phong thủy được truyền lại. Mà dưới góc độ phong thủy, người ta cho rằng những cây có gai sẽ thu hút thị phi, những điều không may mắn. Nhưng quan niệm này lại không đồng nhất ở các nơi. Bởi một số khu vực lại cho rằng, cây có gai có thể hóa giải những điều không may mắn vào nhà. Nên quan niệm trồng cây có gai trong sân hay không còn phụ thuộc vào quan điểm của mỗi nơi truyền lại.

Bên cạnh đó, việc người xưa khuyên không nên trồng cây có gai còn xuất phát từ thực tế. Bởi trồng cây có gai trong sân dễ gây ra tổn thương cho con người. Sân là nơi ra vào thường xuyên, nếu nhà có trẻ nhỏ chơi đùa thì lại càng nguy hiểm. Vì thế, cổ nhân mới dặn nên hạn chế việc trồng các loại cây có gai trong sân để tránh những sự cố không may xảy ra.

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Hai loài chim này vào nhà, nhất định có tin vui”, đó là loài chim gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận