Cổ nhân nói: “Hai loài chim này vào nhà, nhất định có tin vui”, đó là loài chim gì?

Cổ nhân nói 2 loài chim này vào nhà sẽ mang đến tin vui, gia chủ không nên xua đuổi. Danh tính của hai loài chim này là gì? Đọc bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu nhé!

Diệu Nguyễn
11:00 27/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo quan niệm dân gian được mỗi một sự vật đều mang một ý nghĩa nhất định. Như “tùng – cúc – trúc – mai” là 4 loại cây cao quý, tượng trưng cho 4 mùa trong năm và đại diện cho phẩm chất của người quân tử. Không chỉ có cây cối mà một số loài vật cũng được người xưa xem như hiện thân của điềm lành, ví dụ như phượng hoàng, chim công, hỷ tước,…

Nhắc đến chim, cổ nhân nói: “Hai loài chim này vào nhà, nhất định có tin vui”. Danh tính của hai loài chim trong câu nói này của cổ nhân thực chất không quá xa lạ với mọi người. Đó là chim sẻ và chim én, hai loại chim đặc biệt quen thuộc với cuộc sống của người dân ở các vùng quê.

Cổ nhân nói: Chim sẻ vào nhà sẽ có tin vui

Ở nông thôn, chim sẻ thích ở nhờ nhà người khác. Các ngôi nhà được xây bằng cỏ, lợp gỗ, lợp ngói nên có nhiều kẽ hở. Do đó chúng thường trú ngụ và làm tổ ở đây.

Những nơi chim sẻ chọn làm tổ thường có đặc điểm là vững chãi và ổn định. Hay nói cách khác, việc chim sẻ đến làm tổ cho thấy gia đình có một ngôi nhà chắc chắn. Điều này cũng gián tiếp chứng minh khả năng kinh tế của họ.

Co-nhan-noi-hai-loai-chim-nay-vao-nha-nhat-dinh-co-tin-vui-1

Người xưa cũng cho rằng, chim sẻ đến làm tổ tại nhà chứng tỏ phong thủy của gia đình đó rất tốt. Ngoài ra, loài chim này còn có ý nghĩa đông con nhiều cháu. Nên thời xưa, người ta thường đem chim sẻ về nhà cho chúng làm tổ, sau này được gọi là “tân tước”.

Cổ nhân nói: Chim én vào nhà sẽ có tin vui

Chim én là loài chim tượng trưng cho điềm lành. Khi mùa xuân đến, những đàn én từ phương nam trú đông sẽ bay về phương bắc. Đây là tín hiệu cho thấy một mùa khắc nghiệt đã đi qua và mùa của sự sinh sôi nảy nở đã tới. Vì vậy, từ xa xưa người ta đã cho rằng chim én là dấu hiệu của điềm lành.

Chim én cũng là loài rất cẩn thận trong việc xây tổ. Nếu môi trường xung quanh mất vệ sinh và thiếu an toàn thì chúng sẽ không ghé đến. Đặc tính tìm nơi trú ẩn của loài chim này rất giống với tiêu chí chọn nhà của người xưa.

Co-nhan-noi-hai-loai-chim-nay-vao-nha-nhat-dinh-co-tin-vui-2

Thời xưa, hầu hết những gia đình giàu có thường ở trong những ngôi nhà kín cổng cao tường. Để không bị quấy rầy khi làm tổ, chim én thường chọn ở nơi có mái hiên cao. Do đó, trên mái hiên của những gia đình giàu có người ta thường nhìn thấy những con chim én đang xây tổ. Ngoài ra, việc xây tổ ở nơi cao, cũng sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Không chỉ vậy, loài chim này còn có đặc tính thích yên tĩnh. Mà những gia đình giàu có thường không phải lo lắng về cơm ăn áo mặt, nên cũng ít xảy ra cãi vã, tranh chấp. Chính vì thế, việc chim én đến là tổ chứng minh cho việc gia đình này hòa thuận và khá giả.

Cổ nhân nói: “Hai loài chim vào nhà, nhất định có tin vui”, là dựa vào kinh nghiệm quan sát mà đúc kết thành. Dù được giải thích bằng phong thủy hay thực tế thì câu nói này của người xưa đều có tính hợp lý nhất định. Hiện nay, các loài chim này đã không còn xuất hiện nhiều. Song nếu may mắn, người ta vẫn có thể bắt gặp chúng đến làm tổ trong nhà.

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Phúc khí lớn nhất đời người nằm ở hai chữ đại khí”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận