Người xưa nói: “Năm sợ trung thu, tháng sợ một nửa, người sợ bốn mươi chín, năm sợ đông”, có nghĩa là gì?

Vì sao người xưa nói “Năm sợ trung thu, tháng sợ một nửa, người sợ bốn mươi chín, năm sợ đông”? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
15:29 02/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tết trung thu là lễ hội dân gian truyền thống. Từ xa xưa, tết trung thu đã có những phong tục như ngắm trăng, ăn bánh trung thu, chơi đèn lồng, thưởng thức hoa sen,… Tết trung thu là tổng hợp các phong tục theo mùa thu và hầu hết các yếu tố lễ hội và phong tục mà nó chứa đựng đều có nguồn gốc xa xưa. Từ xưa đến nay, tết trung thu được xem là tết đoàn tụ của mọi người, nó như một sự bồi đắp nỗi nhớ quê, nhớ người thân của những người con xa xứ. Nên nó đã trở thành di sản văn hóa tinh thần quý giá đối với nhiều người. Vậy tại sao người xưa nói đến trung thu lại có câu: “Năm sợ trung thu, tháng sợ một nửa, người sợ bốn mươi chín, năm sợ đông”?

Người xưa nói: Năm sợ trung thu, tháng sợ một nửa

Bạn biết đấy, một năm chỉ có 12 tháng, sau ngày rằm tháng 8 âm lịch, tức là chỉ còn hơn 100 ngày nữa là bước qua năm mới, cũng có nghĩa là sắp kết thúc một năm. Một tháng chỉ có 30 ngày, nếu tháng đó đã trôi qua một nửa thì sẽ sớm kết thúc.

Nguoi-xua-noi-nam-so-trung-thu-thang-so-mot-nua-ve-sau-la-gi-3

Vì vậy, tết trung thu tuy đáng để tổ chức, nhưng do nghĩ đến việc thời gian trôi nhanh nên mọi người cảm thấy bất lực và sợ hãi. Đồng thời cũng cảm tháng vì năm tháng cứ trôi đi. Bởi vậy mới có câu “Năm sợ trung thu, tháng sợ một nửa”.

Người xưa nói: Người sợ bốn mươi chín, năm sợ đông

Bốn mươi chín trong câu này dùng để chỉ tuổi của một người là 49 tuổi. Còn từ đông trong câu là chỉ thời tiết lạnh của mùa đông. Câu nói này của người xưa ý muốn nói là người ta sợ nhất là 49 tuổi và trong năm thì sợ nhất thời thời tiết mùa đông lạnh giá.

Nhưng tại sao mọi người lại sợ 49 tuổi? Thời cổ đại do điều kiện sống khó khăn mà rất ít người có thể sống đến 60 tuổi. Đối với họ tuổi 50 được gọi là năm thiên mệnh, bởi tới tuổi đó bạn sẽ có thể biết được năm nào minh qua đời. Một người sau tuổi 50 cơ thể sẽ không được như thời trẻ, những bệnh trước đây khi thời tiết thay đổi sẽ dễ dàng bị lại, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, dị ứng thời tiết, ho khan,… Vì vậy, một khi con người ta bước qua tuổi 50 lại càng sợ lạnh hơn. Thế nên mới có câu: “Người sợ bốn mươi chín, năm sợ đông”.

Nguoi-xua-noi-nam-so-trung-thu-thang-so-mot-nua-ve-sau-la-gi-1

Ngoài ra, người xưa nói câu này còn có một ý nghĩa sâu xa hơn đó là hãy trân quý thời gian, sớm vạch ra kế hoạch cho những việc mình sẽ làm trong tương lai. Bạn phải biết rằng, núi đứng trên mặt đất và con người muốn tồn tại và phát triển phải đứng trên ý chí.Trăng khuyết không đổi sáng, gươm không đổi thép. Điều quan trọng đối với một con chim là đôi cánh của nó và điều quan trọng đối với một con người chính là lý tưởng. Nếu con người không có lý tưởng sẽ sống phí hoài cả cuộc đời.

Tóm lại, người xưa nói: “Năm sợ trung thu, tháng sợ một nửa, người sợ bốn mươi chín, năm sợ đông” chính là để cảnh báo cho thế hệ mai sau hãy quý trọng thời gian của mình!

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Cho vay gạo không cho vay củi, cho mượn áo không cho mượn giày”, vì sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận