Người thợ sơn thuyền – Câu chuyện thú vị đầy nhân văn

“Người thợ sơn thuyền” là câu chuyện thú vị, khuyên chúng ta hãy làm việc hết sức và có trách nhiệm với công việc của mình. Nếu có thể giúp được hãy sẵn lòng giúp đỡ.

Diệu Nguyễn
14:00 05/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Người thợ sơn thuyền”

Có một chủ thuyền quyết định thay chiếc áo mới cho con thuyền của mình. Vì thế ông ta liền gọi một người thợ sơn thuyền tới và nhờ người này sơn chiếc thuyền đẹp nhất có thể cho ông.

Như thỏa thuận, hôm sau người thợ sơn thuyền mang chổi và sơn đến, cẩn thận xem xét rồi sơn con thuyền theo đúng màu yêu cầu của chủ thuyền. Tuy nhiên, trong khi sơn con thuyền ấy người thợ sơn phát hiện ra ở thân thuyền có một lỗ thủng rất bé. Phải là người tinh mắt lắm mới có thể nhận ra. Tiện ta, người thợ sơn tìm vật liệu để trám lỗ thủng ấy lại.

Sau khi sơn xong toàn bộ thuyền, người thợ sơn nhận tiền công rồi rời đi. Anh ta cũng chẳng nhắc gì đến việc mình vừa sửa lại lỗ thủng trên thân thuyền. Anh nghĩ rằng: “Việc bé như vậy giúp được người ta thì giúp tôi, nhắc đến làm gì!”

Tưởng rằng mọi việc sẽ kết thúc ở đấy. Thế nhưng hôm sau chủ thuyền tìm đến tận nhà người thợ sơn, mang theo cả tiền bạc và mấy món quà quý giá để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình.

Nguoi-tho-son-thuyen-Cau-chuyen-thu-vi-day-nhan-van-1

Người thợ sơn thấy vậy thì vô cùng ngạc nhiên, không hiểu chuyện gì đang xảy ra nên mời chủ thuyền vào nhà. Đợi ông ta uống xong chén trà, trong lòng không kìm được mà hỏi chuyện ngay: “Hôm qua ông đã trả tiền đầy đủ cho tôi rồi mà. Sao hôm nay ông lại tìm đến tận nhà tôi vậy?”

Chủ thuyền đặt chén trà xuống bàn, vừa cười vừa nói: “Đó là tiền công cho việc sơn. Còn hôm nay, tôi mang theo quà đến để tặng anh là để cảm ơn anh đã trám lại cái lỗ thủng trên thuyền cho tôi”.

Hiểu ra được lý do, người thợ sơn vội xua tay nói: “Đó chỉ là chuyện vặt thôi. Tôi thấy có lỗ thủng nhỏ nên tiện tay trám lại thôi mà, ông cần gì phải cất công đến tận đây còn mang cả tiền và nhiều quà quý như thế. Ông khiến tôi khó nghĩ quá!”

Chủ thuyền xua tay, giọng bỗng trầm xuống: “Anh bạn, anh chưa hiểu tôi nói gì đâu. Để tôi kể cho anh nghe chuyện này.

Khi tôi nhờ anh sơn cho tôi con thuyền, do quá bận rộn nên tôi chỉ nhớ đến việc sơn thuyền mà quên không nói cho anh biết là con thuyền đã bị thủng một lỗ. Ngày qua, sau khi anh sơn xong và nước đã khô, bọn trẻ nhà tôi thấy con thuyền mới đẹp quá nên phấn khích rủ nhau đi câu cá mà chẳng nói gì với tôi. Khi đó, tôi không có nhà nên không biết sự việc này lại xảy ra.

Sau khi về nhà, được người nhà thông báo các con đã đi câu cá bằng thuyền, tôi bỗng nhớ ra cái lỗ thủng ấy liền phát điên lên vì sợ hãi. Tôi vội chạy ra con sông gần đó thì thấy bọn rẻ vẫn bình an vô sự, cảm thấy gánh nặng được trút bỏ tôi hạnh phúc muốn trào nước mắt.

Khi bọn nhỏ vào bờ, tôi đến kiểm tra thuyền thì thấy lỗ thủng đó đã được anh trám lại một cách cẩn thận dù tôi chẳng hề nhờ anh làm chuyện đó.

Anh đã thấy mình làm được điều tuyệt vời gì rồi chứ, anh bạn? Anh không chỉ cứu sống được các con tôi mà anh còn cứu được cả tôi qua cơn đại nạn. Thử hỏi, nếu các con tôi chẳng may có mệnh hệ gì thì tôi làm sao có thể sống tiếp được?”

Nguoi-tho-son-thuyen-Cau-chuyen-thu-vi-day-nhan-van-3

Người chủ thuyền cười nói tiếp: “Chính vì thế, mấy thứ quà tặng này chẳng là gì so với việc mà anh đã làm cả. Mong anh hãy nhận lấy chúng để tôi vui lòng”.

Trong cuộc sống có rất nhiều người đi làm nhưng vẫn có tư duy rằng họ chỉ làm những việc mà mình được trả công. Còn những việc khác thì họ không quan tâm, không lo chuyện bao đồng vì điều đó chỉ khiến họ mất thời gian vô ích mà thôi. Nếu bạn cũng đang nghĩ như vậy, có lẽ bạn không sai và cũng chẳng ai trách được bạn cả. Nhưng đôi khi chính suy nghĩ đó sẽ tước đi của bạn cơ hội để giúp đỡ người khác.

Mặc khác, trên đời này cũng chẳng ông chủ nào lại không coi trọng những người làm việc vừa chăm chỉ, vừa hiệu quả lại có trách nhiệm cả.

Vì thế, khi đi làm hãy như người thợ sơn thuyền trong câu chuyện ở trên, hãy làm việc hết sức và có trách nhiệm với công việc của mình. Nếu có thể giúp được hãy sẵn lòng giúp đỡ. Bởi từ xưa đến nay ông trời chưa bao giờ phụ lòng người tốt. Những người như vậy sớm muộn cũng sẽ đạt được thành công, có một cuộc đời sung túc, đầy phúc khí!

Xem thêm: Lối tư duy hủy diệt tương lai: Muốn giàu có giỏi giang nhưng ngại làm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận