“Người nhàn rỗi” – Câu chuyện nhân văn đáng suy ngẫm

“Người nhàn rỗi” là câu chuyện về khiến người đọc cảm thấy lòng nghẹn đắng, nhất là những người làm bà, làm vợ, làm mẹ, làm những công việc không được gọi tên…

Diệu Nguyễn
08:00 25/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Người nhàn rỗi”

Bà nghỉ hưu đã mười mấy năm nay, nhờ ơn trên mà bà vẫn khỏe, ít ốm đau, bệnh tật. Tính bà ưa vận động, không ngồi yên được lâu, không làm người nhàn rỗi được nên hay kiếm việc để làm. Từ nấu nước đến dọn dẹp nhà cửa, kể cả việc tưới cây, quét sân mỗi sáng,… chẳng có việc gì không đến tay bà.

Nhà ngày càng thêm người nào là rể đến, dâu về, các cháu nội ngoại lần lượt ra đời, thế nên việc cũng ngày càng nhiều thêm. Ai cũng đi làm suốt cả ngày, trừ chiều thứ bảy và ngày chủ nhật. Trẻ con thì đứa đến trường, đứa vào nhà trẻ, người lớn thì đến cơ quan công sở.

Nguoi-nhan-roi-Cau-chuyen-nhan-van-dang-suy-ngam-2

Bà làm việc nhà từ sáng tới chiều, khi mỏi thì nghỉ ngơi một chút. Thế nhưng, chưa bao giờ nghe bà than vãn điều gì. Bà quen rồi, bà còn cảm thấy vui với công việc của mình nữa là. Mọi người trong nhà cũng thế, họ quen rồi, họ thấy bình thường, bình thường như một lẽ tất nhiên.

Hôm đó đứa cháu dâu đưa về nhà một cô gái, giới thiệu với bà là bà con ở quê lên thành phố kiếm việc. Từ nay cô ấy sẽ ở lại để phụ giúp việc nhà cho bà đỡ vất vả. Bà nghe vậy cảm động trước tấm lòng của cháu dâu lắm và cũng cảm thấy vui khi có người ở cùng. Cô gái đó trông khỏe mạnh, vui vẻ và dễ thương lắm.

Hai tuần sau, sáng hôm đó trước khi đi làm người cháu dâu đưa bà một phong bì tiền, bảo là đến trưa trả lương cho cô giúp việc, vì chiều nay cô ấy xin được về quê chăm mẹ ốm vài ngày.

Khi dắt xe ra cổng, cháu dâu nói nhỏ với bà: “Con thấy chị này thật thà và làm được việc, mình đừng sai bảo chị ấy làm nhiều quá, quá sức người ta bỏ mình sang nhà khác thì uổng, bà nhé!”

Con cháu bảo sao thì bà nghe vậy, bà cười nói với cháu dâu: “Ừ, con không phải lo đâu!”

Nguoi-nhan-roi-Cau-chuyen-nhan-van-dang-suy-ngam-3

Khi cánh cổng nhà khép kín, bà đứng ở cổng lặng người một lúc. Bỗng dưng bà cảm thấy buồn quá, một nỗi buồn kỳ lạ và mới mẻ. Chợt nhìn lại chiếc phong bì tiền lương của cô giúp việc đang cầm trên tay, bà khôi hài nghĩ: “Những người làm việc có lương thì có quyền, quyền được làm việc có giới hạn. Còn bà là người nhàn rỗi, ở nhà không có lương, bà chỉ có lương hưu nhận của nhà nước thôi”.

Bà thoáng một chút cay đắng trong lòng và bước vào bếp. Bà cầm vội chiếc giỏ chuẩn bị đi chợ sáng. Gió sáng se se lạnh, thì ra đã cuối mùa đông bảo sao bà thấy lạnh trong lòng đến thế…

Xem thêm: 5 tư duy nghèo nàn bạn phải bỏ ngay nếu muốn thành công và giàu có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận