Người có tri thức cao chưa hẳn đã là người có văn hóa, bạn nghĩ sao?

Người có tri thức, có học vấn cao, biết nhiều thì chính là người có có văn hóa, đó là quan niệm của nhiều người hiện nay. Nhưng thực tế lại không phải vậy! Hãy tìm hiểu người có văn hóa và có tri thức khác nhau như thế nào để rõ hơn về vấn đề này.

Diệu Nguyễn
05:00 16/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người có văn hóa không phải chỉ là hiểu biết về thiên văn địa lý, nắm rõ những tri thức về y học, tử vi,… mà là người óc những trải nghiệm cuộc sống sâu sắc, có cách nhìn đời cùng phương thức tư duy mà cấu thành nên khí chất.

Văn hóa trong nội tâm chúng ta giống như đất ở dưới chân, đất quan trọng như thế nào thì văn hóa cũng như vậy. Nhờ có văn hóa mà con người có thêm sức mạnh, sự dẻo dai và kiên cường.

Có văn hóa cuộc sống sẽ càng thêm thú vị

Một người có văn hóa, trong cuộc sống hàng ngày sẽ biết tích lũy những điều hay, rồi sử dụng chúng để làm cho cuộc sống thêm phần thú vị. Khác với người có tri thức, người có văn hóa biết biến những vụn vặt hàng ngày trở thành những bông hoa tươi vui, thi vị.

Nguoi-co-tri-thuc-cao-chua-han-da-la-nguoi-co-van-hoa-ban-nghi-sao

Người có văn hóa đọc qua một ít sách, đi qua một vài nơi, hiểu biết được thêm vài phần lý lẽ. Đối với những tri thức có trong sách vở đều có thể tự mình lý giải rồi biến nó trở thành văn hóa tu dưỡng của mình. Họ sẽ thường xuyên học hỏi, truy cầu những điều tốt đẹp để làm thế giới nội tâm của bản thân ngày một phong phú.

So với người có tri thức thì người có văn hóa tâm thái sẽ điềm nhiên hơn và không sợ cô độc

Văn hóa khiến nội tâm con người ta trở nên mạnh mẽ, phi thường. Người có văn hóa từ nội tâm có thể an ủi chính mình, khích lệ và truyền cảm hứng cho bản thân, nên dù đi một mình ngắm nhìn phong cảnh cũng chẳng hề thấy cô đơn.

Ví dụ như, trong bộ phim kinh điển từng nhận 7 đề cử Oscar “The Shawshank Redemption”, nhân vật chính Andy – một người đã phải nhận phải án oan chung thân tại Nhà tù Shawshank. Trong suốt thời gian bị giam cầm, Andy luôn sống bình thản nhưng đầy hy vọng. Anh không để cho cuộc sống của mình trong trại giam trôi qua một cách vô nghĩa.

Nguoi-co-tri-thuc-cao-chua-han-da-la-nguoi-co-van-hoa-ban-nghi-sao-5

Trong phim có cảnh, khi Andy bị bắt biệt giam 2 tuần, những người xung quanh đều cho rằng 2 tuần đó có thể sẽ khiến Andy bức bối phát điên. Thế nhưng, sau khi hết thời hạn biệt giam, lúc ngồi ăn cơm cùng mọi người, ai nấy đều hỏi han, anh chỉ mỉm cười nói: “Người có thể giúp tôi ở trong đầu tôi, ở trong lòng tôi.”

Thường những người thực sự có văn hóa họ có thể thản nhiên tiếp nhận, thậm chí là “hưởng thụ” những nỗi cô đơn của mình, vì họ biết rằng hết thảy mọi việc đều có ý nghĩa riêng của nó. Thậm chí, có đôi khi cô đơn đối với họ mà nói là một phương thức để đối mặt với chính mình, với những nguyện ước thuở ban đầu. Dù ở một mình, cuộc sống của họ vẫn trôi qua có dư dâm dư vị, không hề có thấy nhàm chán, muộn phiền.

Còn đối với những người không có văn hóa, họ thường chọn cách trốn tránh cô đơn, họ cảm thấy sợ hãi khi ở một mình bởi họ không hiểu được bản thân mình là ai. Vì không hiểu nên họ chỉ có thể thông qua người khác để phán đoán sự hiện hữu và ý nghĩa của mình trên cuộc đời này.

Người có văn hóa tất có giáo dưỡng, hiểu được cách tôn trọng người khác

Người có tri thức là chưa đủ, kèm với đó phải có trải nghiệm phong phú thì đối với chính bản thân mình mới có những xác định và phán đoán rõ ràng hơn, chuẩn xác hơn. Trong lúc giao tiếp với người khác mới có thể khiêm tốn lễ độ, hiểu được cách tôn trọng mọi người xung quanh.

Như câu chuyện sau của Tiểu Đỗ:

Tiểu Đỗ đọc qua không ít sách kinh điển, đối với tri thức rất có kiến giải, các đạo Khổng – Mạnh xác thực đều nằm lòng, là một phần tử tri thức có tiếng. Mọi người thường ngày đối với cô ấy âm thầm bội phục và tôn trọng.

Một lần, một người bạn mang tập ngữ văn của con đến nhờ chỉ giáo, Tiểu Đỗ liếc nhìn đề mục rồi xì mũi coi thường: “Đề ngữ văn cấp hai à! Đơn giản như vậy mà cũng đến hỏi em sao? Chị đang coi thường em đấy, em tốt xấu thế nào cũng là tốt nghiệp 985 điểm, em nói thật, hiện tại sách giáo khoa ngữ văn trung học đều là vô ích, loại đề này không cần làm cũng được”.

Giọng của Tiểu Đỗ khá lớn, trong văn phòng không khí đột nhiên im lặng, mọi ánh mắt lúc đó đều nhìn về phía Tiểu Đỗ, từ đấy về sau mọi người đối với Tiểu Đỗ đều cố ý tránh xa.

Nguoi-co-tri-thuc-cao-chua-han-da-la-nguoi-co-van-hoa-ban-nghi-sao-6

Người có tri thức, trình độ bằng cấp cao nhưng lại có khẩu khí kiêu căng ngạo mạn thì đó không phải là tâm thái nên có của một người có học thức. Người coi mình ở vị trí cao, không biết tôn trọng người khác thì chỉ có thể miễn cưỡng được gọi là “phần tử tri thức” mà thôi, không thể xem người đó là người có văn hóa được.

Người có văn hóa thì không cần cố tình biểu hiện ra, sự hàm dưỡng tố chất ấy nó thẩm thấu trong mỗi một chi tiết nhỏ trong cuộc sống. Từ cách hành xử thường ngày ta có thể dễ dàng nhận ra đó là người có văn hóa hay chỉ đơn thuần là người có tri thức mà thôi.

Ngoài ra, sự giáo dưỡng của một người không quan hệ với giàu nghèo. Người có địa vị trong xã hội cũng chưa chắc đã có văn hóa, người nghèo khổ tại thôn dã lại không nhất định là không biết lễ nghĩa liêm sỉ. Vậy nên bất kể xuất thân hay hoàn cảnh của bạn thế nào thì làm người tốt, người có văn hóa là lựa chọn của chính bạn!

Xem thêm: Qua 50 tuổi có 4 kiểu “ân tình” cho đi bao nhiêu oán hận bấy nhiêu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận