Qua 50 tuổi có 4 kiểu “ân tình” cho đi bao nhiêu oán hận bấy nhiêu

Qua 50 tuổi, đi qua nửa đời người con người ta lại càng cần tỉnh táo và khôn ngoan, nên nhớ ân tình cho đi cần chừng mực, hào phóng cũng cần có nguyên tắc. Có 4 loại “ân tình” dưới đây, bỏ ra nhiều chưa chắc đã là điều tốt, nên cần phải lưu ý thận trọng.

Diệu Nguyễn
15:00 12/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thứ nhất: Cha mẹ thương con nhưng thương không đồng đều

Chúng ta thường đánh giá người khác nhưng lại không biết nhìn nhận và đánh giá chính mình. Nhiều bậc cha mẹ dõng dạc khẳng định bản thân luôn đối xử công bằng với các con, không bao giờ có tình trạng thiên vị. Nhưng trên thực tế lại hoàn toàn không phải vậy.

Bố mẹ thiên vị con trai là thực trạng phổ biến của nhiều gia đình hiện nay. Con trai thường được bố mẹ chú tâm đầu tư hơn cho việc học, khi trưởng thành sẽ được bố mẹ mua nhà, mua xe cho, thậm chí khi lập gia đình bố mẹ cũng là người đứng ra lo liệu tất cả. Trong khi đó, con gái đi làm gửi tiền về nhà chăm lo cho bố mẹ thì lại không được tiếng cảm ơn, tiền bạc cũng đem hết cho con trai trong nhà.

Qua-50-tuoi-co-4-kieu-an-tinh-cho-di-bao-nhieu-oan-han-bay-nhieu-1

Trên đời này, tình mẫu tử phụ nữ luôn là thứ tình cảm thiêng liêng nhất. Thế nhưng, sự thiên vị, bày tỏ tình yêu sai cách có thể khiến mối quan hệ này tan vỡ, thậm chí là không nhìn mặt nhau. Nếu mâu thuẫn này xuất hiện từ nhỏ, kéo dài đến khi con cái trưởng thành sẽ gây nên rất nhiều tổn thương về tâm lý.

Chính vì thế, bước qua 50 tuổi bản thân nhất định phải biết cách đối xử công bằng với con cái. Cái gì cho được thì phải chia cho đồng đều, đừng bên nặng bên nhẹ, có như thế gia đình mới đầm ấm, chan hòa.

Thứ hai: Qua 50 tuổi tránh cho người thân, bạn bè vay tiền không cẩn thận lại rước họa vào thân

“Lòng tốt không chỉ đến từ tấm lòng mà còn xuất phát từ sự tôn trọng”. Nhờ vào suy nghĩ tôn trọng người thân, bạn bè nên bạn sẵn sàng cho ho vay tiền trong những lúc khẩn cấp. Tuy nhiên, lòng tốt chỉ thực sự có giá trị khi được đặt đúng người, đúng lúc, đúng nơi. Trên đời không thiếu những người vay tiền bạn xong thì chẳng có lấy một chút cảm kích, biết ơn mà ngược lại còn muốn trốn tránh trả lại tiền.

Gặp những trường hợp “con nợ” dây dưa mãi không trả, hẹn từ ngày này qua tháng nọ có thể khiến cho kinh tế gia đình bạn bị ảnh hưởng, dẫn đến xích mích, cãi vã không đáng có.

Chính vì thế, qua 50 tuổi bạn cần phải cẩn trọng hơn khi cho người khác vay tiền, dù là người thân hay bạn bè thì cũng cần phải có giấy cam kết, hẹn ngày trả rõ ràng để tránh “tiền mất tật mang”, ôm phiền não vào người.

Thứ ba: Một mình gánh vác trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ già

Người xưa có câu “Trăm nết thiện, chữ hiếu đứng đầu”. Trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc cha mẹ khi già yếu không phải của riêng ai. Nên con cái trong cùng một gia đình tuyệt đối không được đùn đẩy trách nhiệm của mình cho bất kỳ người nào khác.

Qua-50-tuoi-co-4-kieu-an-tinh-cho-di-bao-nhieu-oan-han-bay-nhieu-2

Khi bạn bước qua 50 tuổi, cha mẹ cũng ở độ tuổi 70, 80. Ở độ tuổi ấy được sống cùng cha mẹ chính là một điều may mắn và hạnh phúc. Nhưng ở một khía cạnh nào đó nó cũng là “gánh nặng”, nhất là với những người không có tiền tiết kiệm khi về già, không được hưởng phúc lợi xã hội. Thậm chí, nhiều người qua tuổi 50 chi phí sinh hoạt hằng ngày cũng phải dựa vào con cháu thì làm sao đủ khả năng chăm sóc cha mẹ già?

Có câu “Lòng bàn tay và mu bàn tay đều là thịt”, anh chị em trong nhà phải yếu yêu thương, chia sẻ trách nhiệm với nhau. Thế nên, việc phụng dưỡng cha mẹ tốt nhất nên cùng anh chị em trong nhà bàn bạc, không được tự mình ra quyết định để tránh những hiểu lầm không đáng có.

Thứ tư: Trong công việc càng nhiệt tình lại càng áp lực

Có nhiều người, đã qua 50 tuổi nhưng vẫn nghĩ bản thân đủ sức để làm những việc lớn lao như người trẻ, rối cái gì cũng nhận về mình. Thế nhưng, khi tuổi tác đã cao, bản thân không bắt kịp với sự phát triển của công nghệ, của thời đại sẽ khiến công việc bị trì trệ, làm ảnh hưởng đến công ty, rồi kết quả nhận lại là hai từ “sa thải”.

Thế nên, đến tuổi 50 hãy cố gắng thích nghi với những thay đổi ở nơi làm việc, chủ động nhượng bộ những việc mình không rành cho lớp người trẻ ở dưới và cố gắng học hỏi từng ngày, cái gì không biết thì không chứ đừng để sự cố chấp của lòng tự trọng khiến mình bị tụt hậu. Làm được như vậy không chỉ khiến công việc ngày càng thuận lợi, mối quan hệ với đồng nghiệp cũng được hài hòa hơn. Hãy nhớ rằng “Lùi một bước tiến ngàn dặm”!

Xem thêm: Trước 30 tuổi nhất định phải lĩnh hội 8 chữ vàng của hiền nhân Vương Dương Minh để đường đời hanh thông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận