Trước 30 tuổi nhất định phải lĩnh hội 8 chữ vàng của hiền nhân Vương Dương Minh để đường đời hanh thông

Người lĩnh hội được 8 chữ vàng của hiền nhân Vương Minh thì đời này phúc phần đủ đầy, đường công danh hanh thông, thuận lợi.

Đỗ Thu Nga
15:00 11/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vương Dương Minh (1472 - 1528) tự Bá An. Ông là nhà chính trị, nhà triết học, nhà tư tưởng xuất sắc thời Minh (Trung Quốc). Đông cũng là một người văn võ song toàn, từng là tướng mang quân đi dẹp loạn nhiều lần. Ông là người xây dựng Dương Minh phái, có ảnh hưởng sâu rộng không chỉ ở Trung Hoa mà còn ở Nhật Bản, Triều Tiên và cả Việt Nam. Cũng là là 1 kỳ thủ cờ tướng.

Dương Minh tiên sinh được hậu thế ca tục là nhà triết học vĩ đại của Trung Quốc. Ông đã để lại cho đời kho tàng triết lý nhân sinh sâu sắc. Và một trong những bài học mà vị hiền nhân này để lại chính là 8 chữ vàng dưới đây:

1. Chữ TÂM

Vương Dương Minh có câu: “Tâm ngoại vô vật, tâm ngoại vô sự, tâm ngoại vô lý, tâm ngoại vô nghĩa, tâm ngoại vô thiện”.

Theo quan điểm của vị hiền nhân này, mọi vấn đề đều xuất phát từ tâm mà ra. Lý giải từ góc độ triết học hiện đại, nguồn gốc bên trong sẽ quyết định biểu hiện bên ngoài. Nội tâm sẽ quyết định độ nông - sâu của cuộc đời mỗi người. 

8-chu-vang-cua-hien-nhan-Vuong-Duong-Minh-la-gi-0

Hiểu một cách đơn giản, sống ở đời, muốn làm nên nghiệp lớn, nhất định không thể tách rời chữ tâm. Lấy tâm làm kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ, hành động.

2. Chữ THUẦN

Dân gian có câu "người sống ở đời là để ăn và uống". Thực ra, câu này đề cập đến thái độ sống của một người, sống chẳng qua là trạng thái ăn uống no đủ mà thôi.

Nhưng Vương Dương Minh tiên sinh lại cho rằng, một cuộc sống thực sự phải là người biết nuôi dưỡng trái tim “thuần khiết” và “chân thành”. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể trở thành người giàu có nhất, bởi biết đủ - là đủ, ăn gì cũng thấy ngon, uống gì cũng thấy thích. Hãy hiểu rằng, ăn uống là để thưởng thức chứ không phải chỉ để tồn tại.

3. Chữ GỐC

Trong quá trình đi đến thành công, con người ta khó tránh khỏi sự "tam sao thất bản". Những lời đồn thổi, hiểu lầm về bản thân với mọi người xung quanh, bị người khác gieo tiếng xấu.

Dương Minh tiên sinh cho rằng, chúng ta không thể làm vừa lòng tất cả. Mọi chuyện không phải lúc nào cũng như ý chúng ta. Nhưng chỉ cần chúng ta biết "điểm mấu chốt" ở đâu, nguồn gốc ra sao, miễn việc ta không hổ thẹn với trời đất, không hổ thẹn với bản thân thì cuộc sống vững vàng, an nhiên, tự tại.

8-chu-vang-cua-hien-nhan-Vuong-Duong-Minh-la-gi-4

4. Chữ CHÍ

Dương Minh tiên sinh quan niệm, người thành công là người biết "nuôi" chí hướng. Ông khuyên "không có chí, thiên hạ không thể làm nên chuyện. Dù trong tay biết trăm nghề cũng phải có chí mới thành sự".

Điều này có nghĩa, một người dù giỏi giang đến cách mấy nhưng không quyết tâm theo đuổi mục tiêu của mình, không có tham vọng, thì cuối cùng cũng chỉ dừng lại ở ước mơ. Bất luận làm việc gì, muốn thành công, phải lấy “chí hướng” làm nền tảng.

5. Chữ NẠI

Hiền nhân Dương Minh cũng cho rằng, đã có chí thì phải biết nhẫn nại. Một người muốn theo đuổi sự nghiệp đến cùng, công việc thu được hiệu quả, ắt phải có chữ nại. 

Quá trình này giống như "gạo thổi thành cơm", chỉ khi biết kiên trì, chờ đợi "cơm chín" thì mới thấy ngon. Nhìn vào những con người thành công rực rỡ mới thấy, lý do khiến họ có thể đạt được thành công chính là nhờ kiên trì tích lũy, nhẫn nại học hỏi...

6. Chữ CHUẨN

Dù thế nào thì cũng cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Hiền nhân Vương Dương Minh không chỉ là một học giả, ông còn là quân sư tài ba của nhà Minh.

Trong nửa đời làm tướng cầm quân, ông chưa một lần thất bại, là do ông đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ra trận. Để đạt được chiến thắng, Vương Dương Minh luôn tìm hiểu trước tình hình quân địch, và ông chỉ đem quân binh đi thảo phạt sau khi đã am hiểu rõ thế trận của đối phương.

7. Chữ MƯU

Đã làm việc lớn thì không thể thiếu dũng khí nhưng dũng khí mà không mưu mô thì cũng khó thành đại sự. Vương Dương Minh nửa đời làm tướng cầm quân, ông quá thấu hiểu đạo lý này.

Một vị tướng có dũng khí nhưng không có tài mưu lược, dù có đạt được thành công nhưng cũng chỉ là nhất thời tạm bợ, cuối cùng cũng không thoát khỏi kết cục bi thảm. Điều này cũng giống như cuộc đời của các nhân vật lịch sử Hạng Vũ, Lữ Bố.

8. Chữ KỶ

"Cầu người khác chi bằng cầu chính mình" - câu này ngụ ý muốn răn chúng ta đừng quá phụ thuộc, ỷ lại vào người khác, trông chờ sự giúp đỡ từ họ. Đợi sự giúp đỡ thay bằng tự học cách cứu lấy bản thân mình. Nếu có thể tự học, sự suy ngẫm thì hãy làm điều đó để tạo ra bước ngoặt mới cho cuộc đời.

Hiền nhân Vương Dương Minh có quan điểm: "Tin ở người cũng tốt, nhưng tốt hơn là tin ở mình”. Quan điểm này nhấn mạnh, con người phải biết “lợi dụng” các mối quan hệ bên ngoài, nhưng bản thân nhất thiết phải học cách tự suy nghĩ. Muốn đạt được những điều lớn lao, phải luôn đặt niềm tin vào bản thân, xem trọng các mối quan hệ, nhưng nhất định không được tôn sùng người khác một cách mù quáng.

Xem thêm: Bài học từ hiền nhân Vương Dương Minh muôn đời vẫn giữ nguyên giá trị

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận