Bài học từ hiền nhân Vương Dương Minh muôn đời vẫn giữ nguyên giá trị

Bài học từ hiền nhân Vương Dương Minh là 3 việc mà người khôn không can dự, kẻ dốt lại tự chui đầu. Lĩnh ngộ được bài học này trước khi bước qua tuổi trung niên sẽ tránh thiệt mình hại người.

Diệu Nguyễn
10:30 10/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vương Dương Minh tên thật là Thủ Nhân tự Bá An, ông là nhà chính trị, nhà tư tưởng, triết học xuất sắc thời nhà Minh. Ông được đánh giá là một trong những nhà triết học vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Trong suốt cuộc đời mình, Vương Dương Minh được người đời hết sức ca tụng và biết đến với những bài học triết lý nhân sinh vô cùng sâu sắc. Ông cho rằng, mọi buồn khổ phiền nào của đời người đều do chúng ta tự chuốc lấy. Đặc biệt, ở đời có 3 việc không nên can dự, thế nhưng nhiều người không tự nhận ra lại vô tình mua dây buộc mình.

Bài học từ hiền nhân Vương Dương Minh: 3 việc người khôn không can dự

Không can dự vào chuyện tình cảm của bạn bè người thân

Từ cổ chí kim đến nay, vấn đề tình cảm vẫn luôn là vấn đề nhạy cảm, vô cùng phức tạp. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa việc can dự vào chuyện tình cảm của bạn bè, người thân.

Trong cuộc sống, nếu bạn bè người thân nhờ bạn tư vấn nên yêu tiếp hay chia tay, nên cưới hay bỏ, nên cho nhau cơ hội hay ly hôn thì bạn nên đưa ra những lời khuyên phù hợp có cả mặt tốt và xấu, còn để người đang gặp vấn đề tự đưa ra đáp án cuối cùng.

Bai-hoc-tu-hien-nhan-Vuong-Duong-Minh-muon-doi-van-giu-nguyen-gia-tri-2

Tuyệt đối không nên can dự quá sâu, càng không nên phê phán hay quyết định thay họ những chuyện liên quan đến tình cảm. Vì nếu may mắn thuận lợi trong chuyện tình cảm thì bạn bè và người thân bạn sẽ hạnh phúc. Nhưng ngược lại nếu gặp bất hạnh thì họ là người phải chịu đau khổ, khi đó bản thân bạn cũng sẽ cảm thấy tội lỗi.

Đó là còn chưa kể đến trường hợp đôi khi việc phản đối của bạn dù xuất phát từ việc muốn tốt cho họ nhưng lại bị hiểu lầm, khiến cho mối quan hệ đôi bên nguội lạnh. Vì thế, bài học từ hiền nhân Vương Dương Minh chính là không nên can thiệp quá sâu vào chuyện tình cảm của người khác.

Không can dự vào chuyện trọng đại của bạn bè người thân

Người xưa đúc kết ra đời người có 3 chuyện vô cùng trọng đại đó là "tậu trâu, lấy vợ, làm nhà". Cho đến ngày nay, đây vẫn được coi là những dấu mốc quan trọng nhất của một đời người. Đồng thời cũng chính là những việc mà người ngoài không nên can dự.

Ngoài chuyện tình cảm đã được nhắc đến ở trên thì trong bài học từ hiền nhân Vương Dương Minh, có 2 việc “tậu trâu” và “làm nhà” bạn cũng không nên can thiệp và tham gia. Bởi vì việc “tậu trâu” chính là ám chỉ đến những việc liên quan đến con đường sự nghiệp, còn “làm nhà” thì liên quan đến vấn đề mua đất xây nhà, đây đều là những việc trọng đại trong đời người. Vì thế, người khôn ngoan, tinh ý không nên thay bạn bè người thân làm chủ những việc này.

Bai-hoc-tu-hien-nhan-Vuong-Duong-Minh-muon-doi-van-giu-nguyen-gia-tri-4

Vì về lâu về dài khó tránh được những điều không may mắn hoặc những rắc rối có thể bất ngờ xảy ra. Khi đó khó tránh được việc bạn bè và người thân cảm thấy bất mãn và kiếm cớ đổ lỗi cho bạn vì đã làm chủ thay họ khi xưa. Trong trường hợp xấu có thể khiến chúng ta mất đi anh em họ hàng, bạn bè, người thân.

Không can dự vào chuyện gia đình của người khác.

Người xưa có câu "thanh quan nan đoạn gia vụ sự" ý chỉ những chuyện gia đình luôn là những vấn đề vô cùng phức tạp, đến cả quan thanh liêm tài trí đôi khi cũng khó lòng phân định rõ ràng phải trái đúng sai. Vì những vấn đề này liên quan đến cả lý cả tình, rất khó có thể đưa ra quyết định chính xác.

Bai-hoc-tu-hien-nhan-Vuong-Duong-Minh-muon-doi-van-giu-nguyen-gia-tri-3

Người một nhà sẽ khó tránh những lúc xảy ra mâu thuẫn, đây đều là những chuyện tế nhị, chuyện riêng của gia đình họ nên chúng ta là người ngoài khó lòng mà hiểu hết được, vì thế tránh không nên can thiệp quá sâu. Bởi bản thân chúng ta không đủ sự thấu hiểu cũng không đủ quyền hạn và năng lực để đứng ra giải quyết những chuyện như vậy. Đây cũng chính là bài học từ hiền nhân Vương Dương Minh muốn nhắn nhủ đến mọi người.

Xem thêm: Chim sẻ hạ gục đại bàng - Hữu dũng vô mưu muôn đời suy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận