Mợ của tôi – Câu chuyện xúc động đến nghẹn lòng

“Mợ của tôi” là câu chuyện ngắn sâu sắc, rất đời cũng rất nhân văn, khiến người đọc không khỏi xúc động trước tấm lòng trung trinh của một người phụ nữ.

Diệu Nguyễn
07:00 25/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Mợ của tôi”

Mợ bảo cuối tuần này giỗ cậu, con thu xếp về thắp cho cậu nén hương nhé. Mẹ kể lại rằng, ngày tôi chào đời cậu trồng bên hông nhà một cây mít na, cậu bảo bà ngoại đón mẹ tôi về nhà nhà để tiện bề chăm bẵm. Cậu đi tàu cá của công ty thủy sản nên thời khốn khó đấy mẹ tôi không thiếu cái ăn cái mặt. Thế nên sữa mẹ tràn trề, tôi như con cún no sữa ngủ cả ngày, ai muốn vần muốn lăn kiểu gì cũng mặc.

Tôi tròn tháng, cậu để lại lời hứa sẽ về cúng mụ cho tôi rồi bỏ đi mãi mãi không về nữa. Ba cái bóng đàn bà với một lũ trẻ chụm lại trong leo lét đèn dầu, xiêu vẹo trong đêm gió tơi bời. Mẹ bảo rằng, mẹ đã phải cấu cho tôi khóc để xóa tan bầu không khí đặc quánh ấy. Ánh mắt mọi người đầy nỗi sầu lo khi mong tin từ giữa tâm bão trên biển báo về.

Mo-cua-toi-cau-chuyen-xuc-dong-den-nghen-long-2

Ngoại tôi mắt bắt đầu lòa từ dạo ấy, Tháng nào bà cũng lọc cọc khua gậy đi ra xã nhận tiền tuất về gói ghém cẩn thận trong cái ruột tượng rồi vùi vào cót thóc phía cuối giường. Mợ của tôi tóc đang xanh hóa bạc trắng, lắm hôm tôi thấy giữa trời mưa mợ lại lao ra sân, ngẩng mặt lên trời, mắt đỏ sọng… Sau này tôi lớn lên, đi dưới mưa mới hiểu lúc đấy là lúc mợ khóc cậu, giấu nỗi buồn trong mắt mình vào mưa.

Cây mít cậu trồng năm tôi lên tám thì bói quả. Ngoại gọi tôi về bảo tôi bóc mít, dâng lên bàn thờ mời cậu. Tôi đứng trân trân nhìn bức ảnh đen trắng có vài vết ố. Tôi hỏi ngoại rằng, nhỡ đâu cậu trôi đến đảo hoang, hôm nào cậu theo tàu về thì vui lắm nhỉ. Mợ của tôi nghe thế thở dài, cắp nón đi ra giếng. Lát sau thấy tiếng nước xối ào ào, mợ ướt rượt từ đầu đến chân, ngồi đờ đẫn bên gốc mít.

Có một đêm hè, ngoại đang quạt cho tôi bỗng ngừng tay làm tôi thức giấc. Tôi nghe thấy tiếng mợ thút thít, rồi tiếng ngoại tôi dằn mạnh: “Chị còn 3 đứa con đấy! Tôi thì không nói làm gì, chị đi bước nữa con chị ai nuôi?”

Hồi đấy tôi thấy xóm giềng cứ dóng dả, bóng gió chuyện nhà bác Y vợ chết do bệnh tả, bác ở vậy với hai đứa con còn hay giúp mợ tôi gánh lúa, lúc thì tháo nước ruộng, lúc lại lùa trâu. Bà nọ bà kia ở phiên chợ hay mang mợ tôi ra đổng dả. Thấy tôi cắp rổ dẫn ngoại đi chợ là lại khảy khỉa rằng: “Cái Tí sắp có cậu mới rồi nhẩy! Lãi thêm hai đinh nữa nhá, nhà ấy tha hồ vui!”.

Ngoại tôi mắt nhòa nhưng tai thính lắm, đứng giữa chợ chửi vung rổ rá lên. Xong một chặp tối ấy về là ra rả chửi con dâu mất nết. Mợ tôi những lúc ấy lại đốt đèn, cắp thúng thóc xuống nhà ngang xay thóc rào rào, kiểu như kệ ngoại, ngoại nói thì ngoại nghe. Mắng dâu chưa đã, ngoại còn bắt tôi dẫn sang nhà bác Y chửi từ tông ti họ hàng nhà bác vì tội bác quyến rũ mợ, để các anh tôi đã mất bố lại còn sắp mồ côi mẹ. Tôi nhớ bác Y da ngăm đen nắng gió, lừng lững đứng giữa sân trăng nhìn ngoại trân trối, không thốt nên lời. Một thời gian sau bác bỏ làng, dẫn hai con đi kinh tế mới. Mợ tôi mỗi lần dong trâu đi qua ngõ ấy lại thẫn thờ để tuột dây trâu.

Mo-cua-toi-cau-chuyen-xuc-dong-den-nghen-long-1

Cây mít cậu trồng các anh tôi đã chặt bỏ vì nó cỗi không ra quả nữa. Ngoại thì đã đi về với tổ tiên, hôm ngoại đi ngoại xin lỗi mợ tôi, ngoại sợ các cháu mình côi cút nên mới phải dữ dằn với mợ. Mợ của tôi không khóc, chỉ một tay nắm tay ngoại áp vào má mình, rồi tay kia từ từ vuốt mắt cho ngoại…

Mợ tôi giờ lưng còng, tóc trắng, hay mặc áo phin hoa như ngoại ngày xưa. Cuối tuần hay ngồi ngoài hiên chờ các con các cháu về ríu rít gọi bà. Thấy otoi về sẽ hỏi y như ngoại ngày xưa: “Anh về đấy hả cháu? Ra giếng rửa mặt cho máy rồi vào đây mợ xem dạo này béo hay gầy nào!”.

Xem thêm: Con không ghét mẹ - Câu chuyện xúc động về bức thư mẹ gửi con trai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận