Mệt mỏi vì mẹ chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sau cuộc phẫu thuật mẹ chồng đề nghị đến nhà tôi dưỡng bệnh, nào ngờ chuỗi ngày sau đó lại ồn ào rôm rả khiến tôi mệt mỏi, chán nản không muốn về nhà.

Diệu Nguyễn
2 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ ngày về ra mắt mẹ chồng đã chẳng ưa gì xuất thân của tôi vì cho rằng gia cảnh nhà tôi nghèo, không xứng với con trai bà. Sau khi kết hôn, để có cuộc sống yên tĩnh hơn, tôi và chồng đã dùng tiền tiết kiệm, vay thêm ngân hàng mua một căn hộ hai phòng ngủ để ra riêng.

Khi tôi sinh con, mẹ chồng không đề cập đến việc giúp đỡ trông cháu, chồng tôi cũng không nhờ mẹ, tôi lại là người có tự trọng cao nên một mình cáng đáng hết mọi việc. Vất vả đến mấy cũng chẳng bao giờ mở miệng kêu than vì tôi nghĩ con tôi sinh ra thì tôi tự chăm, đó là trách nhiệm của người làm mẹ. Lần lượt 2 đứa nhỏ ra đời, 5 năm ròng rã tôi nghỉ việc ở nhà trông con. Đến khi hai đứa trẻ đều đi lớp thì tôi mới xin đi làm lại.

2 năm gần đây, bố mẹ chồng bỗng dưng thường xuyên ghé nhà tôi chơi, lần nào sang cũng mua rất nhiều thứ, khi thì hoa quả, khi thì sữa cho cháu,… Tôi thấy lạ gợm hỏi chồng thì anh bảo mẹ thấy em hiền lành, biết cách cư xử nên muốn cải thiện mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu với ông bà cũng đang có ý định sắp tới sẽ chuyển đến ở cùng hai vợ chồng.

Nghe thế là tôi hiểu ông bà thấy tuổi đã cao, giờ muốn chuyển đến sống cùng con cháu. Nhưng tôi không đồng ý, tôi nói thẳng với chồng là ông bà hiện vẫn còn khỏe mạnh cứ ở bên nhà, đến khi nào già yếu thì em sẽ sang cơm nước, ốm đau đi viện em sẽ trông nom sau. Chồng nghe thế thì im lặng, không nhắc đến việc này nữa.

Tháng trước mẹ chồng tôi đi khám phát hiện có khối u trong bụng phải phẫu thuật. Nhân cơ hội này bà lại đưa ra yêu cầu muốn đến nhà tôi dưỡng bệnh. Chồng tôi thấy mẹ bệnh nên sốt sắng bàn với tôi, để bố mẹ đến ở cùng một thời gian cho tiện chăm sóc, nào ông bà khỏe lại chuyển về nhà cũ sau. Chồng đã nói vậy nên tôi chỉ biết ngậm ngùi đồng ý. Và cũng từ đây tôi mới thấm thía cảnh sống cùng bố mẹ chồng.

Mẹ chồng tôi vừa phẫu thuật xong, bố chồng thì bị bệnh tiểu đường, thực đơn ăn uống của 2 người phải nấu riêng. Chưa kể họ hàng, bạn bè đến thăm mẹ chồng tôi rất đông. Mỗi lần khách tới nhà, tôi lại phải tiếp đón, cơm nước, hoa quả rồi lại nói chuyện xã giao với mọi người. Ngày nào cũng 2-3 tốp kéo đến khiến tôi mệt mỏi vô cùng, không có chút thời gian rảnh rỗi nào cho bản thân. Có vài họ hàng từ quê lên chơi còn ở lại ăn cơm và ngủ qua đêm khiến tôi tất bật nấu nướng, dọn dẹp không ngơi tay.

met-moi-vi-me-chong-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Trong khi chồng tôi thì chẳng bao giờ động tay vào việc nhà. Khách đến nhà chơi anh chỉ ngồi tám chuyện, ăn uống, còn mọi việc đều một tay tôi lo liệu. Lúc đầu tôi nghĩ khách khứa cũng chỉ đến trong thời gian đầu mẹ chồng mới mổ xong thôi, không ngờ cả tháng trời rồi mà nhà tôi lúc nào cũng đông người. Từ họ hàng thân thiết đến bạn bè gần xa, thậm chí cả những người bố chồng mới quen ở công viên gần nhà. Mẹ chồng tôi thì khỏi phải nói, mọi người tới đông bà như được tiếp thêm năng lượng, ngày nào cũng ngồi tám chuyện rôm rả với khách khứa. Người già rảnh rỗi nên được dịp lại càng ham thích tụ họp ở nhà tôi.

Nhiều hôm để tránh mặt khách khứa tôi phải cố tình ở lại cơ quan tới tận tối muộn mới về. Ấy thế mà tới nhà, phòng khách vẫn ồn ào náo nhiệt, mọi người vẫn miệt mài cắn hạt hướng dương, uống nước chè, bàn luận đủ thứ chuyện. Lúc tôi bước vào phòng còn nghe thấy có người hỏi mẹ chồng tôi rằng: "Con dâu bà làm gì mà ngày nào cũng tối muộn mới về thế? Có gì khuất tất không". Tôi nghe mà ức chế, chỉ muốn chạy ra đuổi họ đi cho khuất mắt. Không ngờ mẹ chồng tôi lại nói: "Ngày nào cũng thế đấy, trang điểm xịt nước hoa, mặc váy ngắn đi làm, mà chẳng biết làm cái gì".

Tôi nghe mà ấm ức vô cùng, không thể chịu đựng thêm được nữa tôi quyết định thu dọn vài bộ quần áo rồi lấy cớ mẹ đẻ ốm nên về thăm, rồi ở lại đó luôn. Tôi ở lại nhà ngoại được 3 ngày thì chồng gọi điện giục về. Anh bảo nhà cửa không có tôi, sắp thành bãi rác rồi. Bố mẹ cũng không có người nấu ăn cho. Anh không chịu nổi nữa, mong tôi mau về "cứu" anh. Mẹ chồng cũng gọi điện một hai bảo tôi mau về. Nhưng tôi vẫn vòng vo lấy cớ để không phải về chịu khổ.

Đến ngày thứ 7, chồng gọi điện cho tôi, giọng tức giận bảo: “Em có chịu về chăm sóc bố mẹ chồng cho tròn bổn phận làm dâu không?”.

Tôi nghe xong trả lời luôn: “Hoặc là anh tự chăm sóc ông bà, hoặc là chúng ta ly hôn”.

Sức chịu đựng con người cũng phải có giới hạn, nhà cửa lúc nào cũng như nơi công cộng, ồn ào, tôi thì như người giúp việc, đi làm đã mệt lại còn phải tất bật dọn dẹp tối ngày…  Sau khi tôi uất ức kể hết mọi việc ra, chồng tôi bỗng dịu giọng bảo rằng anh sẽ nói bố mẹ dọn về nhà cũ ở.

Ngày hôm sau, chồng tôi quả thật đưa bố mẹ về ở lại nhà cũ và thuê người làm theo giờ đến cơm nước, dọn dẹp nhà cửa cho ông bà. Tôi thấy vậy thì cũng xuống nước, về nhà dọn dẹp nhà cửa, cơm nước cho chồng con.

Tôi cũng rút ra kinh nghiệm, tốt nhất cha mẹ và con cái không nên sống cùng nhau, nhất lại là 2 thế hệ có sự khác biệt trong nhận thức, sinh hoạt, như thế thì sẽ duy trì được tình cảm.

Xem thêm: Chân lý rút ra từ câu chuyện nhím và cáo: Kẻ mạnh chưa chắc đã thắng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận