Lời dạy của mẹ - Câu chuyện thú vị về cách giáo dục con của bà mẹ thông thái

“Lời dạy của mẹ” là câu chuyện thú vị về thái độ và phản ứng của người mẹ khi bị người khác vô cớ sỉ nhục. Đó cũng là bài học sâu sắc về cách giáo dục con mà bất kỳ ông bố bà mẹ nào trên đời cũng nên học hỏi.

Diệu Nguyễn
12:00 28/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Lời dạy của mẹ”

Một hôm, có hai mẹ con nhà kia cùng nhau đi chợ. Song sau khi đã mua bán xong, lúc đang trên đường trở về, bỗng đâu xuất hiện một người phụ nữ lạ mặt chạy đến trước mặt họ và bắt đầu buông lời sỉ nhục. Bà ta chặn hẳn đường của hai mẹ con và dùng những từ ngữ khó nghe nhất để chửi bới.

Thế nhưng, thật kỳ lạ là người mẹ lại không hề tỏ ra ngạc nhiên hay tức giận. Người mẹ chỉ bình tĩnh nhìn người phụ nữ kia một cách dửng dưng, sau đó dắt tay cậu con trai bỏ đi.

oi-day-cua-me-cau-chuyen-thu-vi-ve-cach-giao-duc-con-4

Sự việc thu hút sự chú ý của rất nhiều người xung quanh. Có người đón rằng, hẳn là người mẹ kia đã làm ra chuyện gì có lỗi với người phụ nữ nọ nên mới bị xúc phạm nặng nề như vậy, nên người mẹ mới không dám phản đối hay nói lại. Vì thế, trước tình cảnh này, người xung quanh hoặc là im lặng nghe ngóng, hoặc là bỏ đi. Không một ai ở đó tỏ ý can thiệp hay giúp đỡ hai mẹ con.

Thấy vậy, người phụ nữ kia lại càng lấn tới. Lần này, bà ta không chỉ xúc phạm trực tiếp đến người mẹ mà còn đụng chạm tới cả gia đình, người thân và con cái với những từ ngữ còn nặng nề hơn lúc trước. Thế nhưng, đáp lại người phụ nữ vẫn chỉ là sự im lặng đến khó hiểu của người mẹ. Chị vẫn tỏ ra không chút quan tâm, thậm chí còn mỉm cười nhẹ trước khi bước đi.

Cuối cùng, người phụ nữ lạ mặt kia, dường như mất đi quá nhiều sức lực từ việc mắng mỏ mà không nhận lại phản ứng gì từ người mẹ nên chán nản bỏ đi, không nói năng gì nữa.

Đến lúc này, cậu con trai mới bắt đầu hỏi mẹ: “Mẹ ơi, sao mẹ lại không nói gì hay làm gì trước những lời xúc phạm mà chỉ mỉm cười thế? bà ta đúng là kẻ xấu xa và giỏi đặt điều. Lúc đó, con đã rất tức giận đấy!”

Trước câu hỏi của con trai, người mạ lại chỉ mỉm cười, từ tốn nói: “Để khi nào về nhà, mẹ sẽ nói lý do cho con!”.

oi-day-cua-me-cau-chuyen-thu-vi-ve-cach-giao-duc-con-1

Cậu bé khi nghe mẹ nói thế thì vô cùng hiếu kỳ, chỉ mong về nhà thật nhanh để nghe câu trả lời của mẹ. Cậu đoán chắc phải có lý do gì đó bí mật lắm thì mẹ mới không thể nói ngay trên đường mà phải đợi về nhà. Có lúc, cậu lại mơ hồ đoán rằng, hay mẹ mình đã làm chuyện gì có lỗi với người phụ nữ kia nên mới không thể nói ngay lúc này với cậu.

Chính vì thế, khi về tới nhà, cậu đã không thể chờ đợi thêm một phút giây nào nữa mà hỏi mẹ ngay: “Mẹ ơi, mẹ có quen biết người phụ nữ kia không? Sao bà ta lại xúc phạm mẹ nặng nề tới vậy?”

“Mẹ chưa bao giờ gặp bà ta, có lẽ bà ta đã nhầm mẹ với ai đó”, người mẹ đáp.

“Thế tại sao mẹ lại không giải thích cho bà ta hiểu, sao mẹ lại chịu những lời nói cay nghiệt đó?”, cậu bé lại thắc mắc.

Người mẹ không nói gì mà lẳng lặng ra sau nhà, cầm theo một chậu quần áo bẩn, đưa cho con trai và nói: “Con hãy cởi bộ quần áo trên người ra rồi mặc số quần áo bần này vào!”

"Không, không, con không mặc đâu. Sao con có thể cởi quần áo sạch rồi lại mặc quần áo bẩn vào người được? Chúng hôi lắm", cậu bé vô cùng kinh ngạc trước yêu cầu của người mẹ và ra giọng phản đối ngay.

“Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi của con lúc trước đấy!”, người mẹ bình thản nói.

“Ý mẹ là sao ạ?”, cậu bé vẫn chưa hiểu lời dạy của mẹ lắm.

oi-day-cua-me-cau-chuyen-thu-vi-ve-cach-giao-duc-con-2

“Đống quần áo bẩn với mùi hôi hám kia chính là những thứ mà người ta cố tình vứt vào người con, chúng chính là những lời nói tiêu cực mà họ nhắm vào con. Còn việc con có chấp nhận mặc chúng lên người, chịu đựng cái mùi hôi hám đó hay không lại là quyết định của chính bản thân con. Nếu con tiếp nhận những lời nói tiêu cực đó, chính là con đang bắt bản thân mình phải chịu đựng sự khó chịu. Còn nếu con bình thản, kiên quyết không tiếp nhận chúng, không để chúng ảnh hưởng tới tâm trạng thì chẳng ai có thể làm con cảm thấy tồi tệ cả. Giờ con đã hiểu tại sao mẹ lại có phản ứng như vậy chưa?”, người mẹ ôn tồn giải thích cho cậu bé.

Lời bình câu chuyện  “Lời dạy của mẹ”

Câu chuyện ngắn này dạy cho chúng ta nhận ra một điều rằng: Cuộc sống này có vô vàn những tình huống xảy đến và vượt ngoài sự dự đoán, cũng như kiểm soát của chúng ta. Điều duy nhất mà ta có thể kiểm soát được đó chính là thái độ của mình. Tức giận hay bình thản, ức chế hay mỉm cười cho qua, tất cả đều là lựa chọn của chính bạn.

Đó cũng là bài học về cách dạy dỗ con mà các các bậc phụ huynh cần lưu ý. Trong cách dạy dỗ con trẻ hàng ngày, nếu bạn muốn con mình con mình được tiếp nhận những điều tích cực thì bạn phải chính là tấm gương mẫu mực cho con, để hướng con học theo. Ứng xử đúng mực, khiêm nhường và bình tĩnh là bài học đầu tiên giúp con có thể vững vàng trưởng thành, tự tin đối diện với cuộc sống!

Xem thêm: Mẹ nuôi con cả đời – Câu chuyện nhân văn xúc động

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận