4 kiểu "đùa vui" khiến bạn trở thành người có EQ thấp

Kiểu đùa vui nếu không khéo có thể biến bạn từ một người hài hước trở thành người có EQ thấp, thậm chí còn có thể trở thành tai họa. Dưới đây là 4 kiểu đùa vui bạn nên tránh!

Diệu Nguyễn
11:00 05/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kiểu đùa vui nên tránh: Làm trò đùa vượt quá giới hạn với người khác

Cách đây không lâu, cô Yu – một nhân viên của nhà máy ở Quảng Châu đã đến đồn cảnh sát để trình báo sự việc. Nguyên nhân là do cô ấy bất ngờ bị một đồng nghiệp nam ôm từ phía sau khi đang làm việc. Dù có chống cự, vùng vẫy thế nào đối phương cũng không có ý buông tay.

Trước đây, khi di chuyển trên đường hoặc khi đứng chờ đèn tín hiệu giao thông nam đồng nghiệp này cũng thường làm những hành động tương tự với cô. Sau một vài lần, không thể chịu đựng được nữa cô Yu đã chọn cách gọi cảnh sát. Đối mặt với sự thẩm vấn của cảnh sát, anh ta có vẻ bực bội nói: “Tôi chỉ đang đùa vui thôi mà!”.

Kieu-dua-vui-bien-ban-thanh-nguoi-co-EQ-thap-1

“Động chạm” với người khác giới theo cách này là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng. Hành động này khiến người khác đánh giá bạn là người có trí tuệ cảm xúc cực kỳ thấp, thậm chí là khiếm nhã. Cho dù đó là “động chạm” bằng lời nói hay cơ thể đều đã vượt qua khỏi giới hạn giữa bạn bè khác giới, khiến mối quan hệ trở nên xấu đi.

Kiểu đùa vui nên tránh: Đùa giỡn về chuyện riêng tư của người khác

Một netizen tên Agu mới đây đã chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình. Anh cho biết, mình có một người bạn thân rất hay lấy bí mật của anh ra làm “cảm hứng bất tận” để buôn chuyện. Thậm chí, việc Agu từng phải điều trị trong bệnh viện tâm thần vì một căn bệnh tâm lý cũng bị người bạn này đem ra nói chuyện mua vui.

Hôm đó, Agu đang đi ăn tối cùng bạn bè thì người bạn kia bất ngờ nói to: “Nếu nói về trải nghiệm đặc biệt thì ai mà biết được, Agu của chúng ta đã từng ở bệnh viện tâm thần đâu. Sao cậu lại không kể cho mọi người biết, bệnh viện tâm thần trông như thế nào? Thức ăn trong đó có giống của người bình thường hay ăn không?”

Mọi người bắt đầu nhìn Agu với ánh mắt kỳ lạ. Anh cảm thấy xấu hổ đến mức không nói được lời nào. Sau bữa tối, Agu đã cắt đứt liên lạc với người bạn này.

Lấy chuyện riêng tư của người khác ra để buôn chuyện, cười cợt là hành động vô cùng khiếm nhã, thể hiện bản thân không có trí tuệ cảm xúc và là người thiếu sự đồng cảm. Ai cũng có những bí mật không muốn cho người khác biết. Là bạn bè, bạn nên giữ bí mật này thay vì rắc muối vào vết thương của nhau như một trò đùa.

Kiểu đùa vui nên tránh: Đùa giỡn về ngoại hình

Đã là bạn bè thì đừng nên chế giễu nhược điểm của đối phương. Bởi vì khi chúng ta cười cợt vào những điểm yếu của người khác, đó cũng là lúc bộc lộ ra nội tâm xấu xí của bản thân.

Tiểu S và Aya là bạn thân từ khi học cấp 2. Lúc đó, cách ăn mặc của Aya tương đối trung tính, thế nên thường bị Tiểu S treo đùa về ngoại hình. Sau khi tốt nghiệp, cả hai đều đã tìm được công việc của riêng mình. Aya gia nhập làng giải trí, còn Tiểu S thì làm dẫn chương trình. Thế nên, cả hai không ít lần chạm mặt. Trong một lần ghi hình, Tiểu S thậm chí còn thẳng thừng chế giễu Aya là “đàn ông” hay “quan hệ tình dục chuyển giới”.

Kieu-dua-vui-bien-ban-thanh-nguoi-co-EQ-thap-2

Sau khi tan làm, Aya nói riêng với bạn: "Tiểu S, sau này làm ơn đừng giễu cợt tôi như thế này trước mặt mọi người, tôi rất khó chịu và thực sự không thích điều này”.

Ở đời, có rất nhiều người tỏ ra lịch sự với người lại nhưng lại quá thoải mái với những người thân thiết xung quanh. Vô tình chọc vào nỗi đau của đối phương mà không hề để ý. Bạn phải biết rằng, dù là người có tấm lòng rộng lượng, dễ tính đến đâu họ cũng ít nhiều sẽ bận tâm đến những lời đùa cợt ác ý. Làm người đừng mang kiểu đùa vui về ngoại hình người khác ra để làm đề tài câu chuyện. Và nếu xung quanh bạn có xuất hiện người như vậy thì nên tránh xa để tránh nhận bực mình vào thân.

Kiểu đùa vui nên tránh: Đùa giỡn về gia đình của người khác

Dù là bạn bè với nhau thì cũng đừng nên lấy người thân của đối phương ra làm trò đùa trong các cuộc nói chuyện. Mỗi người nên tự hiểu và có sự tôn trọng đối với bạn bè của mình. Có những giới hạn đừng bao giờ vượt quá, đặc biệt là những chuyện liên quan đến gia đình.

Nhiều người thường nghĩ, bạn bè thân thiết đùa giỡn tí có làm sao đâu. Tuy nhiên, chúng ta là bạn bè không có nghĩa chúng ta có quyền đánh giá hay phán xét về người thân của đối phương. Cho dù ai đó có chủ động trút bầu tâm sự thì họ cũng chỉ cần bạn làm người lắng nghe, chứ không phải là “thẩm phán”.

Tôn trọng gia đình bạn bè là một loại trí tuệ cảm xúc của người khôn ngoan, tinh tế. Và đó cũng là nguyên tắc cơ bản nhất mà chúng ta cần ghi nhớ trong lòng để tránh trở thành người có EQ thấp trong mắt người khác.

Xem thêm: 5 tiêu chí tuyển chọn nhân tài thời cổ đại, ngày nay vẫn phải ngả mũ học hỏi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận