Trí tuệ cổ nhân: Hãy biết ơn cả những người từng đối xử không tốt với mình

Hãy biết ơn cả những người từng không tốt với mình, bởi lòng biết ơn, sự nhẫn nhịn chính là đỉnh cao nhất của trí tuệ nhân sinh.

Diệu Nguyễn
09:30 25/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hãy biết ơn cả những người từng đối xử không tốt với mình

Hàn Tín là một danh tướng nổi tiếng được biết đến với lòng nhẫn nhịn hơn người. Ngoài việc luôn biết báo đáp ân tình với những người đã từng giúp đỡ mình. Thì Hàn Tín còn tâm niệm rằng bản thân hãy biết ơn cả những người từng không tốt với mình.

Hàn Tín thời trẻ rất nghèo, ông nghèo đến mức tiền không đủ ăn. Có thời gian, Hàn Tín thường lui tới nhà của trưởng làng vào gần giờ ăn để có thể được mời ở lại dùng bữa cùng gia đình. Sau khi nhận ra điều này, vợ của vị trưởng làng đó tỏ vẻ khó chịu và đề nghị gia đình họ ăn cơm sớm hơn. Do vậy, khi đến nhà vị trưởng làng sau này Hàn Tín không còn cơ hội dùng chung cơm nữa.

Hàn Tín sau đó đã thử ra sông để câu cá kiếm ăn. Lúc này, bên sông nhiều phụ nữ đang vò những sợi bông tươi vừa hái để chuẩn bị làm nguyên liệu. Đó là một công việc nặng nhọc, cần nhiều thời gian nên họ mang theo đồ ăn để nghỉ ngơi thì ăn cơm tại chỗ luôn. Một người trong số họ nhìn thấy một người thanh niên nghèo khó nên tỏ vẻ thương xót, nên đem cho Hàn Tín thức ăn.

Hay-biet-on-ca-nhung-nguoi-tung-doi-xu-khong-tot-voi-minh-6

Hơn chục ngày như vậy, mỗi lần người phụ nữ đó đến giặt bông đều mang thêm thức ăn cho Hàn Tín. Rồi một ngày, người phụ nữ nói mai học sẽ không đến nữa nên bảo Hàn Tín tự kiếm thức ăn sau này. Hàn Tín đáp: “Cô đã hảo tâm cho ta thức ăn trong nhiều ngày như thế, ta sẽ báo đáp trong tương lai”.

Người phụ nữ nghe vậy tỏ vẻ hoài nghi: “Anh bạn trẻ, anh còn không thể tự kiếm ăn. Tôi cho anh đồ ăn vì thấy anh tội nghiệp, anh không cần phải trả ơn cho tôi đâu”.

Lại có lần Hàn Tín trong một lần đi trên đường, gặp phải một tên côn đồ chặng đường và bị yêu cầu phải bò qua háng người thanh niên này nếu không hắn sẽ chém đầu anh. Hàn Tín đã chịu nhục chui qua hán hắn trước đám đông.

Bò giữa hai chân của người khác được coi là một hành động cực kỳ nhục nhã, đặc biệt là đối với một người cầm kiếm. Nhưng Hàn Tín biết hậu quả của việc giết người và quyết định nhẫn nhục để được tiếp tục đi trên con đường của mình.

Hay-biet-on-ca-nhung-nguoi-tung-doi-xu-khong-tot-voi-minh-1

Năm tháng trôi qua, Hàn Tín đã trở thành vị tướng tài ba lỗi lạc có công lớn trong việc xây dựng nhà Hán. Sau khi thành công, công quay về quê hương và tìm đến những người đã giúp đỡ mình trước đây để báo ơn.

Hàn Tín tìm người phụ nữ giặt bông bên sông, người từng mang thức ăn cho anh và đưa cho cô một nghìn lượng vàng. Sau đó, Hàn Tín tiếp tục đến tìm trưởng làng và trả lại một trăm đồng tiền cho những ngày tháng ăn nhờ.

Hay-biet-on-ca-nhung-nguoi-tung-doi-xu-khong-tot-voi-minh-5

Và người thứ ba mà Hàn Tín tìm đến để báo ân chính là người đã làm nhục, bắt anh bò qua giữa hai chân mình. Khi gặp lại Hàn Tín thì kẻ ngày đã sợ đến chết khiếp.

Thế nhưng, khác xa so với dự đoán của mọi người, Hàn Tín nói: “Người này là một võ sĩ, khi anh ta xúc phạm tôi, tôi có thể giết anh ta. Nhưng giết anh ta thì có lợi ích gì? Nói sẽ chỉ làm giảm cơn tức giận một lúc mà thôi. Tôi đã cam tâm chịu nhục vì những hoài bão cao cả hơn nên hôm nay tôi có mặt ở đây để báo đáp người đàn ông này”.

Nhìn thấy chàng thanh niên mà ngày trước mình từng bắt nạt đã trở thành một người có nhân cách khác biệt như vậy người đàn ông cảm thấy hổ thẹn và cúi đầu trước Hàn Tín, cầu xin sự tha thứ. Hàn Tín sau này thậm chí còn phong cho người này làm chức quan lớn trong doanh trại.

Hay-biet-on-ca-nhung-nguoi-tung-doi-xu-khong-tot-voi-minh-2

Qua câu chuyện của Hàn Tín ta hiểu được một điều rằng, phẩm chất cao quý nhất của con người chính là lòng biết ơn. Lòng biết ơn nên là một thái độ sống để giúp ta mang lại hạnh phúc tự thân và những sự thành công trong cuộc sống. Ngoài biết ơn những người đã giúp đỡ mình hết lòng thì hãy biết ơn cả những người từng đối xử không tốt với mình. Bởi nhờ họ mà ta có bài học lớn để trưởng thành như ngày hôm nay!

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Làm việc phải vuông làm người phải tròn cuộc sống mới viên mãn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận