Hành xử cao thượng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Xã hội khi càng có nhiều người biết hành xử cao thượng thì sẽ trở nên văn minh hơn. Ai làm được, hậu vận ắt sẽ tốt đẹp vô cùng.

Diệu Nguyễn
15:00 08/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trời nắng nóng, tôi dẫn thầy vào một tiệm ven đường ngồi cho mát. Thầy gọi một ly sinh tố mãng cầu. Lúc bưng ra thầy dùng muỗng trộn lên định uống thì tự dưng dừng lại, ghé vào tai tôi nói nhỏ: “Trong ly này có một con ruồi. Con gọi cho thầy một chai nước suối đi, đừng nói gì cả, lúc tính tiền thì trả đủ cho người ta rồi hãy nói nhỏ cho người ta biết”.

Tôi nghe xong định bụng sẽ làm ầm ĩ chuyện này để thay một ly mãng cầu khác cho thầy. Nhưng thầy biết ý, bảo tôi không nên làm vậy. Thấy thầy kiên quyết nên tôi cũng nhẫn nhịn đồng ý.

Tới lúc tính tiền, tôi đứng sát quầy nói nhỏ với cô bé nhân viên, dù trong bụng khi ấy cũng muốn chửi tanh bành cho hả dạ, hả gan lắm.

Lúc ra xe chuẩn bị đi thề thì có một thanh niên trẻ chạy ra, khoanh tay nói: “Em là chủ quán, cảm ơn anh đã bỏ qua lỗi cho tiệm em”.

hanh-xu-cao-thuong-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam (1)

Nghe thế tôi tính lên lớp một bài đạo đức nhưng thầy mỉm cười nói không sao rồi bảo tôi lên xe đi đi. Tôi ngạc nhiên vì cách hành xử của thầy, nhưng cũng không nói gì.

Đến lúc ăn tối, thầy mới nhỏ nhẹ nói: “Nếu lần sau gặp vậy con hãy hành xử giống hôm nay nhé. Việc xảy ra người ta cũng đâu cố ý. Làm nghề gì cũng sẽ có những phát sinh bất ngờ cả. Những người làm ăn chân chính đâu ai muốn khách hàng làm ầm ĩ, tẩy chay quán mình đâu, đúng không? Mình sao thì người ta vậy, lợi dụng cơ hội người ta ngã ngựa để xuống tay thì sẽ trở thành người hạ đẳng. Trí não nên dành để tập trung làm chuyện của mình, hơn là sân si, tạo nghiệp với người khác. Mà con thấy đấy, người chủ tiệm kia hãy còn quá trẻ, nếu làm lớn chuyện người ta sẽ mất khách, sau lần này họ sẽ tự biết cách điều chỉnh lại, còn không thì không trụ được lâu đâu”.

Khi người ta sai lầm, mình đừng nên khoét sâu vào đó, tạo thành vết thương lòng không thế xóa nhòa cho người ta. Xã hội khi càng có nhiều người biết hành xử cao thượng thì sẽ trở nên văn minh hơn. Ai làm được, hậu vận ắt sẽ tốt đẹp vô cùng.

Xem thêm: Mẹ ơi! Mẹ có lạnh lắm không – Câu chuyện nhân văn xúc động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận