Giải mã giấc mơ – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Cùng một giấc mơ, nhưng người lạc quan sẽ nghĩ đến điều tích cực, còn người bi quan sẽ nghĩ toàn chuyện không may. Thiên đường hay địa ngục là do cách bạn suy nghĩ và quyết định.

Diệu Nguyễn
08:20 08/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một anh học trò vào kinh đi thi đã là lần thứ 3, lần nào anh cũng ở tại một quán trọ quen thuộc.

Trước kỳ thi 2 ngày, anh nằm mơ 2 giấc mộng. Giấc mơ thứ nhất, anh học trò thấy mình trồng củ cải trên tường. Giấc mơ thứ hai anh thấy cảnh tượng trời đổ mưa, anh đã đội nón lá lại còn che ô.

Nghĩ rằng hai giấc mộng có ý nghĩa sâu xa gì đấy tới lần đi này. Nên sáng hôm sau, vừa thức giấc anh học trò liền đi tìm thầy bói giúp giải mã giấc mơ.

Thầy bói nghe anh kể xong liên tục vỗ vào đùi nói: “Thôi… thôi anh nên về quê đi thôi. Anh nghĩ mà xem, trồng củ cải trên tường chẳng phải mang nghĩa là làm việc uổng công vô ích sao. Còn đội nón lá mà vẫn che ô trong trời mưa chẳng phải là làm điều thừa thãi sao?”.

Anh học trò nghe vậy liền mất hết ý chí, buồn bã quay về nhà trọ thu dọn quần áo định bụng về quê, không dự thi nữa.

giai-ma-giac-mo-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam (1)

Thấy vậy chủ trọ vô cùng khó hiểu, cất giọng hỏi anh: “Không phải ngày mai mới thi à, sao hôm nay anh đã dọn đồ về quê rồi?”.

Anh học trò buồn lòng kể ngọn nguồn câu chuyện, chủ trọ nghe xong cười đáp: “Tôi cũng biết giải mã giấc mơ đấy. Anh có muốn nghe không?”.

Anh học trò nghe vậy thì ngạc nhiên gật đầu. Chủ trọ bèn nói ra suy nghĩ của mình: “Tôi lại nghĩ khác với người thầy bói. Lần này anh nhất định phải ở lại dự thi. Anh nghĩ mà xem, trồng củ cải trên tường chẳng phải mang nghĩa là có thành quả trên cao sao? Còn đội nón che ô không phải cho thấy lần này anh có sự chuẩn bị thì sẽ không phải lo lắng nữa à? Ô có hỏng thì vẫn có nón lá che thân khỏi ướt, tức là không có phương án này sẽ có phương án khác để giải quyết”.

Người học trò nghe xong thì thấy vô cùng hợp lý. Thế là anh phấn chấn tinh thần, lên phòng ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi ngày mai. Và cuộc thi lần này anh đỗ vị trí Thám Hoa.

Thế mới thấy, người lạc quan vui vẻ, sống với suy nghĩ tích cực thì dù gặp vấn đề gì cũng sẽ tìm ra phương pháp để giải quyết. Còn người bi quan thì đi đâu cũng thấy khổ đau, ngang trái. Đó là lý do mà ông bà ta có câu “1 niệm Phật là Phật, 1 niệm ma là Ma”. Thiên đường hay địa ngục là do cách bạn lựa chọn.

Sưu tầm

Xem thêm: Trở về quê hương - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận