Đưa mẹ vào viện dưỡng lão – Câu chuyện xúc động về lòng hiếu thảo

Một mình chăm mẹ già 80 tuổi suốt 3 năm, sau khi nghe chia sẻ của đồng nghiệp, người phụ nữ quyết định đưa mẹ vào viện dưỡng lão.

Diệu Nguyễn
16:30 13/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quyết định này của cô Triệu (Nam Ninh, Trung Quốc) đang nhận được nhiều sự chú ý của mọi người trên tảng Toutiao. Thông qua cách làm của cô ấy sự hiếu thảo đã được mở ra một tầng nghĩa mới.

Nguyên văn bài viết được cô Triệu chia sẻ:

Trong suốt 3 năm qua, tôi đã một mình chăm sóc người mẹ ngoài 80 tuổi. Là con một, tôi cùng chồng gánh vác hết trọng trách nặng nề này. Ngày nào, tôi cũng đi sớm về muộn, làm việc chăm chỉ với mong muốn đủ kinh tế để lo cho mẹ có một tuổi già ổn định. Sau khi xong việc ở công ty, tôi lại quay trở về nhà để chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ của mẹ. Tôi luôn nghĩ rằng bản thân mình đã làm rất tốt việc chăm sóc mẹ, cho đến lúc nghe được câu chuyện của người đồng nghiệp. Diễn biến của câu chuyện khiến tôi có suy nghĩ khác về cách chăm lo tuổi già cho mẹ.

Một ngày đầu tuần, cô Lương bỗng rủ tôi ra ngoài ăn trưa. Người bạn đồng nghiệp này của tôi rất ít khi chia sẻ về cuộc sống cá nhân. Nhưng hôm đó, cô bạn của tôi tâm trạng nặng nề kể về cuộc sống gia đình. Cô cho biết, cách đây 2 năm, bố chồng qua đời, để lại mẹ chồng sống một mình. Dù các anh chị em của cô đã cố gắng hết sức chăm sóc, bên mẹ nhiều nhất có thể để không cảm thấy cô đơn. Song, mỗi người ai cũng có gia đình và sự nghiệp riêng nên không thể quan tâm được bà cụ đúng cách. Chính vì thế sức khỏe của bà ngày càng tồi tệ.

Lo lắng cho mẹ, chị cả trong gia đình còn nghỉ hẳn việc để ở nhà chăm sóc mẹ. Nhưng mọi việc lại chẳng hề dễ dàng. Tới bữa cơm, chỉ được vài thìa là bà cụ lắc đầu không muốn ăn tiếp. Dù thay đổi món liên tục nhưng món nào bà cụ cũng chê.Mẹ của cô Lương bị liệt nửa người nên việc đi lại và vệ sinh cá nhân vô cùng khó khăn. Cô cho biết đều đặn mỗi tuần, chị gái cô phải dọn dẹp giường chiếu 2-3 lần. Do mệt mỏi trong người nên bà cụ thường hay mắng chửi các con bằng những lời nói khó khăn.

Dẫu tận tâm và hết lòng yêu thương mẹ, nhưng sau khoảng 1 năm chăm sóc, cô Lương cho biết tất cả anh chị em đều thống nhất đưa bà vào viện dưỡng lão để thay đổi môi trường và được chăm có tốt hơn. Điều tất cả không ngờ đến là chỉ sau 3 tháng sức khỏe của bà cụ được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, bà cụ cảm thấy cuộc sống bên cạnh những người bạn già này thoải mái hơn khi cứ mãi phụ thuộc vào con cái và chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường.

Dua-me-vao-vien-duong-lao-cau-chuyen-xuc-dong-ve-long-hieu-thao

Câu chuyện này khiến tôi thực sự suy nghĩ về hoàn cảnh của mình. Mẹ chỉ có 1 mình vợ chồng tôi. Ngoài 80 tuổi nên sức khỏe của bà không ổn định, thường xuyên đau ốm. Có những ngày bận rộn vợ chồng tôi chăm sóc và lo cho mẹ đến mức kiệt sức, không còn tâm trí để làm việc. Nhưng vì luôn quan niệm con cái phải tận tay chăm sóc mẹ mới là có hiếu nên tôi không bao giờ có suy nghĩ thuê giúp việc hay gửi bà vào viện dưỡng lão.

Nhưng khi nghe câu chuyện của cô Lương, tôi nhận ra rằng để mẹ và vợ chồng tôi có thể đi đường dài cùng nhau thì cần phải có phương án thích hợp hơn. Bởi việc tôi tự chăm sóc mẹ không đầy đủ và đúng cách có thể khiến thể trạng của bà ngày càng suy giảm. Việc chỉ quanh quẩn trong căn phòng nhỏ, không có ai nói chuyện ngoài con cái, đôi khi cũng khiến mẹ cảm thấy bí bách, không thoải mái. Bản thân vợ chồng tôi cũng cảm thấy mệt mỏi, áp lực.

Sau khi nảy ra ý tưởng này, tôi đã bàn chuyện với chồng. Chúng tôi cũng nói chuyện với mẹ và mẹ đồng ý. Thế là tranh thủ thời gian rảnh, vợ chồng tôi đã đích thân đi tìm viện dưỡng lão phù hợp với mẹ. Cuối cùng, chúng tôi chọn được 1 nơi có môi trường tốt, nhân viên y tá nhiệt tình và chu đáo.

Sau khi đưa mẹ đến đây, tuần nào gia đình chúng tôi cũng đến thăm bà. Sau khoảng 1 tháng ở đây, tôi thấy mẹ vui vẻ và cởi mở hơn trước rất nhiều. Các nhân viên y tá cho biết mẹ tôi rất thích tham gia các hoạt động văn nghệ và rất hay trò chuyện với các cụ trong viện dưỡng lão.

Nhìn thấy sức khỏe của mẹ được cải thiện, tôi dần cảm thấy nhẹ nhõm với quyết định của mình. Tôi cũng nhận ra rằng, hiếu thảo không chỉ là kề cạnh bên cha mẹ, mà còn là việc tạo dựng môi trường sống hạnh phúc và an toàn cho họ.

Dù đã gửi mẹ vào viện dưỡng lão nhưng tôi vẫn quan tâm, chăm sóc bà đầy đủ. Tôi liên lạc mỗi ngày với những y tá phụ trách chăm sóc mẹ mình. Trong tuần có thời gian rảnh là cả gia đình tôi lại vào đây để trò chuyện, đi dạo cùng mẹ để bà cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm của con cháu. Tôi trân trọng những phút giây như vậy và ra sức làm việc chăm chỉ để cuộc sống sau này của mẹ ngày càng tốt hơn.

Nhìn lại quyết định này, tôi cảm thấy vui vì mình đã kịp phát hiện và giải quyết được vấn đề chăm sóc mẹ. Đặc biệt, tôi thấy mừng vì đã tạo được môi trường sống tốt hơn, thoải mái và vui vẻ hơn cho bà. 

(Theo CafeF)

Xem thêm:Công bằng có tồn tại không? – Câu chuyện gia đình đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận