Đôi dép cũ của người nông dân – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn thấy đôi dép cũ ven đường, người sinh viên định đem ra làm trò mua vui. Nhưng nghe lời thầy, anh dừng lại và đổi sang trò khác…và nhận lại cái kết ngoài mong đợi.

Diệu Nguyễn
08:30 27/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chàng sinh viên trẻ đang đi tản bộ cùng giáo sư của mình trên một con đường làng. Trên đường đi, họ nhìn thấy một đôi dép cũ nằm ven đường. Cả hai thầy trò đoán đôi dép này là của người nông dân đang hì hục cuốc đất ở đám ruộng gần đấy.

Chàng sinh viên bỗng nảy ra một ý, nói: “Thầy ơi, hay chúng ta dấu đôi dép cũ này xem thái độ của người nông dân kia thế nào?”.

Người thầy liền ngăn cản: “Em đừng bao giờ trêu chọc người nghèo khó để mua vui cho mình. Thay vào đó sao em không thử đặt một đồng xu vào trong dép xem phản ứng của người nông dân kia thế nào?”/

Chàng sinh viên gật đầu đồng ý với đề xuất của thầy. Thế là anh ta lấy ra 2 đồng xu bỏ vào 2 chiếc dép ven đường. Sau đó, hai thầy trò núp gần đấy để chờ đợi.

Doi-dep-cu-cua-nguoi-nong-dan-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Làm xong việc, người nông dân cầm cuốc đi lại chỗ đôi dép cũ để chuẩn bị ra về. Vừa cho chân vào dép, ông cảm thấy có vật gì đó dưới chân, liền cúi người xuống xem thì vô cùng ngạc nhiên khi thấy trong đó có tiền.

Ông lật đi lật lại đồng xu, ngắm thật kỹ, đôi mắt xúc động rưng rưng. Sau đó, ông quỳ gối xuống đất, ngước mặt lên trời, chắp tay cảm tạ ông trời thương xót mang đến món quà lớn đúng lúc, giúp gia đình ông vượt qua cảnh khốn khó khi vợ ông đang bệnh nặng không có tiền thuốc thang, đàn con nheo nhóc không có lấy một bữa no.

Cách đó không xa, người sinh thấy nghe những lời cảm tạ của ông lão liền xúc động rơi nước mắt. Lúc này, người thấy mới nhẹ nhàng cất tiếng: “Bây giờ em có thấy vui hơn so với việc định đem ông ấy ra làm trò mua vui không?”.

“Thầy ơi, bây giờ em đã thật sự hiểu được câu “cho đi chính là nhận lại” rồi ạ!”, người sinh viên xúc động nói.

Cho và nhận giống như nhân và quả, vũ trụ này vận hành theo quy luật vô cùng chặt chẽ và công bằng. Gieo nhân gì ắt gặp quả nấy!

Sưu tầm

Xem thêm: Tiểu hòa thượng bị rắn cắn - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận