Con lúc nhỏ rất thông minh nhưng lớn lên học đâu quên đó, nguyên nhân nằm ở bố mẹ

Nhiều bố mẹ thắc mắc tại sao con lúc nhỏ rất thông minh nhưng càng lớn trí nhớ lại càng kém đi? Nguyên nhân nằm ở thói quen mà bố mẹ hình thành cho con mỗi ngày!

Diệu Nguyễn
16:00 19/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

3 lý do khiến con lúc nhỏ rất thông minh nhưng lớn lên học đâu quên đó

Mấy bữa nay em ở nhà kèm con học mà muốn nổi cáu luôn các mẹ ạ. Chẳng hiểu sao hồi con em 3 tuổi, ai gặp cũng khen con thông minh, còn nhỏ đã biết nhận dạng con vật, mặt chữ, con số,… Vậy mà bây giờ con em lên lớp 3 rồi, học đâu quên đó làm em nản thật sự.

Con-luc-nho-rat-thong-minh-nhung-lon-len-hoc-dau-quen-do-1

Rõ ràng là con lúc nhỏ rất thông minh vậy mà sao càng lớn càng kém, rồi em chia sẻ chuyện này cho bạn thân nghe. Nghe xong hỏi liền hỏi em là tối có cho con đi ngủ sớm không? Em nói tối nào 2 vợ chồng em cũng bấm điện thoại đến 11 giờ mới ngủ, có hôm con nghịch quá thì bố đưa cho một cái điện thoại luôn để con nằm im khỏi phá. Bạn thân em nghe vậy mới nói: Vậy thì đúng quá rồi! Mặc dù trí thông minh và chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, nhưng đây không phải là yếu tố quyết định tất cả. Chính những thói quen trong cuộc sống hàng ngày mới là nguyên nhân chi phối đến trí nhớ của trẻ. Dưới đây là một số yếu tố khiến con lúc nhỏ rất thông minh nhưng càng lớn trí nhớ lại càng kém, em chia sẻ để các mẹ cùng tham khảo nhé:

1.   Bỏ qua tầm quan trọng của bữa sáng

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong 3 bữa ăn và là món ăn đảm bảo cho sự khởi đầu của một ngày mới. Sau một đêm trao đổi chất, cơ thể bé sẽ có nhiều chất thải chờ thải ra ngoài, đồng thời cơ thể cũng mất nhiều nước. Vì vậy, mẹ đừng quên cho trẻ uống 200ml nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng để có thể giữ ẩm cho các cơ quan nội tạng, thúc đẩy quá trình đào thải chất thải ra bên ngoài, ngăn ngừa táo bón và sỏi thận.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng đừng quên cho trẻ uống sữa vào mỗi buổi sáng để bổ sung lượng protein, canxi và vitamin cần thiết cho sự phát triển trí não và chiều cao của trẻ. Đặc biệt, đừng quên cho trẻ ăn sáng đầy đủ để con dễ dàng tập trung và học tập tốt hơn. Điều này có liên quan mật thiết đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

2.   Trẻ thiếu ngủ kéo dài

Giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Vì trẻ tiết ra nhiều hormon tăng trưởng khi ngủ, đặc biệt loại hormone này thường được tiết ra mạnh hơn khi ngủ sâu giấc. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, giấc ngủ sâu đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố trí nhớ. Thế nên, cha mẹ nếu muốn con có một trí não tốt thì việc cho con ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng. Nếu cha mẹ muốn rèn luyện thói quen ngủ tốt cho con thì không chỉ nên hạn chế thời gian xem tivi, điện thoại,…mà còn phải tạo không gian ngủ tốt cho con như tắt đèn, giữ yên tĩnh.

Con-luc-nho-rat-thong-minh-nhung-lon-len-hoc-dau-quen-do-3

Giấc ngủ sâu không xuất hiện liên tục mà thường xuyên xen kẽ giữa giấc ngủ sâu và ngủ nông, trẻ càng đi ngủ muộn thì khả năng đi vào giấc ngủ sâu càng ít. Nên cha mẹ cần lưu ý vấn đề này!

3.   Trẻ không tập thể dục

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khả năng thể thao có liên quan mật thiết đến trí thông minh và sự sáng tạo. Điều này là do việc tập thể dục ảnh hưởng đến não bằng cách thiết lập các điểm tiếp xúc thần kinh. Lúc này não bộ sẽ chịu trách nhiệm về bộ nhớ và chức năng điều hành, giúp trẻ học cách lập kế hoạch và định hướng hành vi của mình.

Vì thế, muốn trẻ tăng cường trí nhớ dù bận rộn cha mẹ cũng đừng quên cho con tập thể dục mỗi ngày với khoảng thời gian từ 10-15 phút. Mỗi ngày một kế hoạch tập luyện cụ thể sẽ giúp con vừa khỏe mạnh, vừa cải thiện sự tập trung của mình.

Xem thêm: Con đến tuổi dậy thì cha mẹ nên làm 5 điều này để tốt cho con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận