Con đến tuổi dậy thì cha mẹ nên làm 5 điều này để tốt cho con

Con đến tuổi dậy thì, đặc biệt là con gái tâm sinh lý sẽ có nhiều sự thay đổi. Cảm xúc, hành động và suy nghĩ của con dễ mất thăng bằng và khó làm chủ bản thân. Vậy nên bố mẹ cần tìm ra một cách ứng xử thông minh để cùng con trải qua giai đoạn nhạy cảm này!

Diệu Nguyễn
16:08 18/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi dậy thì của con gái thường bắt đầu từ khoảng 10 -17 tuổi. Lúc này, trên cơ thể em gái sẽ có nhiều sự phát triển khác biệt như lớp mỡ dưới da dày lên giúp cơ thể các em trở nên mềm mại, nữ tính, rõ nét các đường cong cơ thể. Ngoài ra, buồng trứng cũng bắt đầu hoạt động nên trẻ bắt đầu có kinh nguyệt.

Trước những thay đổi mới lạ này của cơ thể, tâm lý của bé gái sẽ trở nên căng thẳng, xuất hiện cảm giác bơ vơ và nhiều suy nghĩ tiêu cực. Vì vậy, cha mẹ hãy đồng hành cùng con, giúp con vượt qua giai đoạn này. Dưới đây là một số cách ứng xử thông minh bố mẹ nên làm khi con đến tuổi dậy thì:

1.   Dạy cho con trẻ thêm nhiều kiến thức khi con đến tuổi dậy thì

Khi con bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, tâm lý và sinh lý trên cơ thể ít nhiều sẽ có những thay đổi đáng kể. Lúc đó, con bạn sẽ thấy bất ngờ và ngỡ ngàng, khó thích nghi nên làm ảnh hưởng đến tâm trạng. Phụ huynh vào lúc này cần giải thích với con rằng những thay đổi đó là vô cùng bình thường và phù hợp với lứa tuổi.

Con-den-tuoi-day-thi-cha-me-nen-lam-5-dieu-nay-de-tot-cho-con-1

Khi con đến tuổi dậy thì, mẹ cần dẫn con đi mua những thứ cần thiết, dạy con cách chọn mua băng vệ sinh, cách thay băng vệ sinh, cũng như những điều cần lưu ý khi đến kỳ kinh nguyệt để tránh viêm nhiễm. Mẹ cũng nên đồng hành cùng con, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của con để kịp thời nhận biết bệnh lý liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt nếu có.

2.   Dành thời gian quan tâm đến con khi con đến tuổi dậy thì

Lứa tuổi dậy thì là lứa tuổi vô cùng nhạy cảm, lúc này cái tôi của các em rất lớn nên bố mẹ cần quan tâm, hỏi han con mỗi ngày để con không cảm thấy bị lạc lõng, bỏ rơi. Đặc biệt, bố mẹ nên khéo léo trong việc hỏi về các mối quan hệ bên ngoài của con để giúp con có thêm những quy tắc ứng xử, cũng như cách bảo vệ bản thân trước những cám dỗ. Hãy để cho con cảm nhận được tình yêu thương chân thành mà bố mẹ dành cho mình.

3.   Cho trẻ tự nói lên quan điểm của mình và làm bạn với con

Trong độ tuổi dậy thì, các con đã bắt đầu có suy nghĩ riêng của mình và chúng muốn được tự do nói ra quan điểm về cuộc sống. Bạn hãy tôn trọng lắng nghe và đưa ra ý kiến, lời khuyên bổ ích để con hiểu được và làm theo.

Bố mẹ hãy đồng hành, trò chuyện với con như một người bạn thực sự. Nếu những điều con muốn làm không gây ra ảnh hưởng xấu thì bố mẹ cũng đừng cấm đoán quá mức. Và nếu trẻ có những sở thích, đam mê riêng của mình thì bố mẹ cũng đừng ngần ngại cho trẻ không gian, điều kiện tốt nhất để phát triển.

4.   Dạy trẻ về kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi con đến tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là thời điểm trẻ có chu kỳ kinh nguyệt, nghĩa là trẻ đã có khả năng mang thai. Chính vì vậy mà nhiều gia đình thường giam lỏng con ở nhà cả ngày, hạn chế không cho con tiếp xúc với bạn khác giới vì sợ con bị cám dỗ. Tuy nhiên nếu bố mẹ không cho con ra ngoài giao tiếp và trải nghiệm thì con sẽ thiếu đi những kỹ năng sống cơ bản, khó hòa nhập với xã hội.

Con-den-tuoi-day-thi-cha-me-nen-lam-5-dieu-nay-de-tot-cho-con-3

Cách bảo vệ tốt nhất dành cho con chính là trang bị cho con những kiến thức căn bản về giới tính, dạy con cách phòng vệ và tự bảo vệ bản thân. Dạy con gái tuổi dậy thì về tình dục an toàn và bảo vệ bản thân là điều mà bất kỳ cha mẹ nào cũng nên làm.

5.   Giúp con vượt qua những căng thẳng của cuộc sống

Con đến tuổi dậy thì sẽ thường gặp áp lực từ nhiều phía như học tập, tình cảm, định hướng tương lai do con hay so sánh mình với mọi người xung quanh. Là một người cha, người mẹ bạn hãy động viên con, cho con thấy thế mạnh của bản thân để tạo động lực cho con.

Mong tất cả bố mẹ đều nắm được cách đối xử hợp lý, khéo léo nhất để con cảm thấy yên tâm, an toàn, mạnh mẽ hơn ở tuổi mới lớn.

Xem thêm: Bố mẹ không muốn con là thiên tài, chỉ muốn con được mạnh khỏe bình an

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận