Bố mẹ không muốn con là thiên tài, chỉ muốn con được mạnh khỏe bình an

Bố mẹ không muốn con là thiên tài, chỉ muốn con là đứa trẻ bình thường, được sống cuộc sống bình thường, lớn lên khỏe mạnh vui vẻ là được rồi.

Diệu Nguyễn
15:00 15/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bức thư cha gửi con gái: Bố mẹ không muốn con là thiên tài

Năm con cái tôi học lớp 3, để vươn lên và vượt các bạn trong môn toán tôi đã ép con gái mình đi học thêm sau giờ học chính. Và chỉ một thời gian ngắn sau, tôi chợt nhận ra con gái mình đã thay đổi, con bé trở nên mệt mỏi, trầm lắng thậm chí tới mức như tự kỷ.

Tối hôm đó, tôi quyết định viết cho con gái mình một bức thư với nội dung: “Bố mẹ không muốn con là thiên tài”.

“Con gái học lớp 3, năm nào cũng học sinh hỏi, ít nhất là top 3 của lớp. Dường như bố mẹ chưa hài lòng về điều ấy, nên đã đăng ký học một lớp nâng cao của một ông tiến sĩ toán chuyên luyện thi học sinh giỏi cho con.

Bo-me-khong-muon-con-la-thien-tai-chi-muon-con-duoc-manh-khoe-1

Thực tình bố mẹ hy vọng con thích học ông này. Nhưng thật không ngờ, ngay những buổi đầu tiên, con đã rơi vào trạng thái áp lực để trở thành học sinh giỏi toán. Mỗi tuần chỉ một buổi thôi, nhưng với con đó có lẽ là buổi tối kinh khủng nhất trong tuần.

Con gái à, bố mẹ nào cũng muốn con cái mình học thật giỏi. Và có lẽ cái sai của bố mẹ chính là việc thay vì cho con được sống, được chơi và học theo cách mà con muốn thì bố mẹ lại bắt con học ngày đêm, bắt con học thay cho chính mình. Bố không mính mình sai lầm như thế và dù con không dám nói với bố là con không thích học ông tiến sĩ ấy với những bài toán nâng cao thì ánh mắt, cái nhìn của con đã nói thay rồi.

Con cần sống đúng với những gì con mơ ước và điều bố muốn nói là “bố mẹ không muốn con là thiên tài”, bố mẹ thật lòng chỉ mong con là đứa trẻ bình thường, được sống bình thường. Vì thế bố quyết định buổi học hôm nay – buổi học toán nâng cao sẽ là buổi học cuối cùng của con với tư cách là học trò của ông tiến sĩ toán.

Tái bút: Bố ngày xưa cũng là một học sinh không giỏi toán và bố chưa bao giờ hối tiếc về điều này”.

Bo-me-khong-muon-con-la-thien-tai-chi-muon-con-duoc-manh-khoe-2

Cho đến bây giờ thì con gái tôi vẫn không giỏi toán. Ngay cả khi con có điểm số không tốt, chúng tôi cũng không hề trách móc mà thay vào đó là cố gắng động viên con. Nguyên tắc được tôi và vợ thống nhất đặt ra là trong các môn học, ưu tiên những gì con thích học trước. Không bao giờ có chuyện ép buộc và thông thường là đưa ra những mức thưởng để con cố gắng.

Nhìn nhận kỹ lại thì có lẽ tôi là người bố may mắn khi nhận thấy con gái mình tự giác học, tự biết cố gắng, dù không bị bố mẹ đặt ra bất kỳ chỉ tiêu cao nào.

Bây giờ tôi vẫn đều đặn nhận được thư của con gái mình. Những bức thư gửi từ Đông Âu – nơi cô con gái 14 tuổi của tôi đang du học tại một trường cấp 2. Con gái tôi nói rằng, gần như áp lực lớn nhất của học sinh tại đây là môn thể dục. Áp lực học hành cũng có nhưng nhà trường luôn tạo ra những kỳ thi mở để học sinh có cơ hội lấy điểm và vượt qua môn.

Con gái tôi nhắn thêm rằng: “Với em Bách, bố hãy làm như đối với con, rằng “Bố mẹ không muốn con là thiên tài”. Bố đừng bao giờ bắt em phải thật giỏi, thật xuất sắc hay phải đứng đầu lớp bố nhé!”.

Mỗi đứa trẻ đều có những những khả năng tiềm tàng mà bố mẹ phải cần thời gian, cần phải tìm hiểu, cần tạo cho chúng những cơ hội để phát huy. Một đứa trẻ giỏi, xa hơn là trở thành một người thành công trong cuộc sống không quyết định bởi những điểm số ở các kỳ thi. Những điểm số ấy dù thấp, chậm chí thấp thậm tệ thì cũng không thể đánh giá được tài năng và nhân cách của con cái chúng ta.

Bố mẹ hãy kiên nhẫn và xin hãy cho phép con mình được học dốt. Đừng bắt chúng sống thay chúng ta, sống bằng căn bệnh thành tích của người lớn và thói hư danh của người trưởng thành.

Xem thêm: Mẹ dạy con trai: "Nếu không muốn bị người khác điều khiển số phận, hãy nhớ kỹ điều này"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận