Con gà bay mất – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Nhờ tấm lòng nhân từ độ lượng của vợ, khôn khéo nói con gà bay mất mà vị tú tài có được tiếng thơm, được giúp đỡ lên kinh thi và đỗ trạng nguyên.

Diệu Nguyễn
11:00 11/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Amnhac.net

Có một vị thư sinh nghèo, sống bằng nghề viết chữ thuê cho người khác. Gần đến tết âm lịch, người ta nhờ viết câu đối nhiều, vị thư sinh nghèo kiếm được chút tiền liền đi mua một con gà trống về đưa cho vợ.

Lúc người vợ đang đun nước để làm thịt gà thì một người đầy tớ của nhà hàng xóm chạy tới, lớn giọng nói: “Vợ chồng nhà này nhanh thật đấy, mới thoáng cái đã bắt con gà nhà ta rồi”. Nói xong, bà ta nhấc con gà lên mang đi. Người vợ nhìn theo chẳng nói một câu nào.

Buổi tối vị thư sinh về nhà, không thấy thịt gà đâu bèn hỏi vợ: “Sao mình lại không làm thịt gà vậy?”.

Người vợ trả lời: “Đều tại thiếp quá ngu ngốc, gà không giết được mà còn làm nó bay mất. Thật sự xin lỗi chàng!”.

Người chồng nghe vậy thì an ủi vợ: “Cũng tại ta kém cỏi, nếu có tiền mua thịt lợn thì sẽ không xảy ra việc này!”.

Mùng 1 tết, người hàng xóm bất ngờ đến nhà vợ chồng thư sinh nghèo chúc Tết, còn nói với vị thư sinh rằng: “Cậu là người đại nhân đại nghĩa, sau này chắc chắn sẽ có tiền đồ tốt đẹp. Năm nay kinh thành tổ chức khoa thi, ta nghĩ cậu nên đi dự thi”.

Vị thư sinh mặt đỏ ửng nói: “Tôi biết kinh thành tổ chức khoa thi, nhưng nhà tôi đến miếng ăn còn khó khăn nói gì đến lộ phí vào kinh dự thi”.

con-ga-bay-mat-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac (1)

Người hàng xóm nghe vậy thì nói tiếp: “Ta biết điều này, nên hôm nay ta qua để nói là ta sẵn sàng cho cậu mượn tiền đi thi. Số tiền này thứ nhất không cần hạn trả nợ, thứ hai không cần trả lãi. Ta thực sự cảm thấy cậu sau này sẽ có phúc lớn, đỗ đạt làm quan to”.

Ông ta nói xong thì cáo từ ra về trong sự ngỡ ngàng của vị thư sinh. Người vợ lúc này mới cười nói: “Chắc hẳn con gà hàng xóm đã được tìm thấy rồi”.

Người chồng càng nghe càng không hiểu chuyện gì xảy ra, người vợ mới từ tốn kể lại: “Hôm qua nhà hàng xóm qua lấy con gà nhà mình về. Thiếp sợ chàng trở về sẽ nổi giận, như vậy sẽ khiến nhà người ta đón năm mới không suôn sẻ và nhà mình cũng vậy. Thế nên thiếp mới nói con gà bay mất”.

Người chồng nghe xong trong lòng thầm cảm thấy bội phục tấm lòng nhân từ độ lượng của vợ.

Trong lúc hai vợ chồng đang nói chuyện thì người đầy tớ nhà hàng xóm cầm 200 lượng bạc sang, nói là tiền của ông chủ bảo mang qua cho thư sinh đi dự thi ở kinh thành. Người đầy tớ sau khi đưa tiền xong thì cũng cúi đầu xin lỗi vợ chồng vị tú tài: “Tôi thật sự xin lỗi, hôm qua không tìm hiểu kỹ mà nhận sai gà nhà hai người. Tối hôm qua con gà quay về nhà, lúc đó chúng tôi mới biết là đã lấy nhầm gà. Thế mà hai người không tức giận quát mắng hay có động tĩnh gì. Ông chủ tôi liền nói con người rộng lượng như vậy, ngày sau nhất định sẽ có tiền đồ. Trong lòng ông ấy rất bội phục tiên sinh”.

Vị tú tài đến lúc này đã hết sức minh bạch, tất cả những gì có được đều nhờ vào lòng nhân từ của vợ. Thế là vị tú tài nhận tiền làm lộ ví vào kinh dự thi và quả nhiên đã đỗ trạng nguyên kỳ thi năm đó.

Sưu tầm

Xem thêm: Bữa ăn miễn phí – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận