Cổ nhân dạy: “Trên bàn không nên bày 3 món ăn”, vì sao?

Cổ nhân dạy “Trên bàn không nên bày 3 món ăn”, vậy “3 món” trong câu ám chỉ món gì? Và vì sao người xưa lại nói như vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Diệu Nguyễn
19:00 17/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao cổ nhân dạy “Trên bàn không nên bày 3 món ăn?”

Câu cổ nhân dạy “Trên bàn không nên bày 3 món ăn” không phải đề cập cụ thể đến món nào không được bày mà ý của nó là khi mời người thân, bạn bè dùng bữa thì cần chú ý đến số lượng món ăn chúng ta bày lên bàn. Không được phép dùng số lẻ để bày món ăn và đặc biệt là số 3. Vì điều đó có nghĩa là người thân ly tán, cô độc, lẻ loi hiu quạnh, vận xui liên miên. Cho nên, khi chiêu đãi khách khứa, bạn bè thì tốt nhất nên bày món ăn trên bàn thành số chẵn như 6, 10 hoặc 12.

Liên quan đến số lượng món ăn trên bàn người xưa thích số chẵn hơn, vì những điều tốt đẹp nên đi theo cặp. Bởi theo quan niệm, những điều tốt lành sẽ luôn nối tiếp nhau xảy ra, lặp đi lặp lại, vẹn cả đôi đường. Ngoài ra, số chẵn còn tượng trưng cho âm dương, sự may mắn, hạnh phúc và viên mãn. Đây cũng là kỳ vọng của người xưa về một tương lai tươi đẹp, nên số lượng món ăn trên bà về cơ bản là tuân theo quy tắc này.

Co-nhan-day-tren-ban-khong-nen-bay-3-mon-an-vi-sao-1

Vậy thì một số người sẽ hỏi: “Tại sao cổ nhân dạy kiêng kỵ số 3 mà không phải là số 5, 7 hay 9?”. Đó là vì từ xưa, số 3 đã thường xuất hiện trong các hoạt động tế lễ của người xưa, mang không khí trầm buồn. Ngoài ra, số 3 còn được dùng trong việc hiếu hỉ, tiệc vui buồn, may chay cưới hỏi chứ không chỉ riêng dùng cho hỷ sự. Ban đầu, đồ tế tự dùng để cúng trời đất, người ta chỉ chọn 3 món để bày cúng. Sau này, nó còn được dùng để cúng cho người chết, cụ thể người ta sẽ đặt 3 bát thức ăn lên bàn thờ, hoặc trước mộ, hai bên hoặc ngay bên dưới quan tài, theo hình tam giác. Cứ thế, 3 bát thức ăn xếp thành hình tam giác được dùng để cúng tổ tiên trở thành nét phong tục tập quán nghìn đời nay. Hơn nữa, số 3 này còn được dùng để dâng hương trong chùa. Vì 3 nén hương tượng trung cho ba tầng, ba cõi trời đất và con người. Đó là một loại hình thờ cúng đặc biệt nhằm thể hiện sự thành kính tột độ của con người đối với thần phật. Thế nên, nó không nên được sử dụng cho người thân, bạn bè trong cuộc sống thường ngày.

Co-nhan-day-tren-ban-khong-nen-bay-3-mon-an-vi-sao-2

Có thể thấy, số 3 đã mang đậm màu sắc văn hóa tế lễ và đã hòa nhập vào mọi mặt đời sống của chúng ta. Vì vậy, khi mời họ hàng, bạn bè đến dùng cơm, chúng ta nên hết sức lưu ý không nên bày 3 món lên bàn. Bởi điều này giống như là đang cúng tế họ vậy. Đối với khách mà nói như thế là hành động bất lịch sự, khiến họ cảm thấy bản thân như đang bị trù ẻo. Khi đó, hai bên rất dễ sẽ nảy sinh hiềm nghi, xa cách.

Thông qua câu cổ nhân dạy “Trên bàn không bày 3 món ăn”, chúng ta nên lưu ý, nhắc nhở bản thân đừng cẩu thả trong các tiểu tiết và làm những việc vô ý tứ khiến mọi người cảm thấy như bị xúc phạm, làm tình cảm đôi bên rạn nứt.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: “Mượn gấp không mượn nghèo, mượn ba không mượn hai”, vì sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận