Cổ nhân dạy “Ấp rắn trăm ngày không thấy ấm, nuôi sói cả đời cũng không thân” có nghĩa là gì?

Cổ nhân dạy có những chuyện dù “kề dao vào cổ” cũng tuyệt đối không được làm, bởi lòng tốt nếu không được trân trọng thì cũng vô nghĩa như việc ấp rắn, nuôi sói mà thôi.

Diệu Nguyễn
05:00 24/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân dạy “Ấp rắn trăm ngày không thấy ấm, nuôi sói cả đời cũng không thân”

Loài rắn trời sinh tính lanh, cho dù có được ủ ấm đến mấy cũng không thể nóng lên. Cũng như trời sinh loài sói có tính tàn nhẫn, cho dù cả đời nuôi ăn nuôi uống thì chúng cũng không thể nào thân thiết với bạn giống như chó nhà.

Tương tự như vậy, con người có kẻ nhiệt tình như lửa, cũng có kẻ máu lạnh như loài xà lang, cho dù chúng ta có trăm ngàn tốt đẹp, nhưng chỉ cần một lần không tốt, họ cũng có thể phóng đại nó lên gấp bội lần để chê trách, chì chiết không ngừng.

Cổ nhân dạy “Ấp rắn trăm ngày không thấy ấm, nuôi sói cả đời cũng không thân” chính là để chỉ, lòng tốt của chúng ta nếu không được trân trọng thì chẳng đem lại giá trị nào hết.

Co-nhan-day-Ap-ran-tram-ngay-khong-thay-am-nuoi-soi-ca-doi-cung-khong-than-2

Có câu chuyện kể rằng: Tại một thị trấn nọ, có hai anh em cùng mở một cửa hàng màn thầu. Vào thời điểm Tết âm lịch, họ nhìn thấy công nhân vệ sinh mỗi ngày đều phải thức khuya dậy sớm, tăng ca thêm giờ để quét tuyết và dọn sạch mặt đường nên vô cùng cảm động. Vì thế, họ quyết định mỗi công nhân vệ sinh làm việc ở đây vào ca đêm tới cửa hàng họ đều được tặng miễn phí một phần màn thầu.

Đây được coi là phần tâm ý dành cho những người ngày đêm miệt mài làm đẹp cho thành phố. Hai anh em bảo nhau rằng, làm một ít chuyện tốt thì kiếm bớt một chút tiền cũng có sao đâu, miễn là có thể giúp được người khác là tốt rồi.

Thế nhưng, mọi chuyện lại không diễn ra tốt đẹp như họ nghĩ. Thời gian đầu, khi các công nhân vệ sinh được tặng đồ ăn miễn phí họ còn cảm ơn rối rít, vui mừng vô cùng. Nhưng sau đó bắt đầu có những tiếng oán than xuất hiện.

Có người thì nói rằng: "Tại sao đều là phúc lợi mà chỉ cho những người làm ca đêm mới được nhận, còn người làm ca ngày như chúng tôi thì lại không?".

Lại có người cho rằng: "Chúng tôi quét dọn vệ sinh đã bao năm nay, tại sao chỉ vừa nghỉ việc vài hôm lại không được nhận đồ ăn nữa, thế thì còn

Thậm chí có người còn ngang ngược nói: "Tôi không cần đồ ăn, thích làm người tốt thì phát tiền cho tôi đây này".

Sau gần 2 tháng, cửa hàng của hai anh em đã tặng ra ngoài gần 16.000 chiếc màn thầu nhưng tất cả những gì họ nhận lại chỉ toàn là sự công kích và oán trách. Thế là họ buồn lòng, quyết định không thực hiện việc này nữa.

Qua câu chuyện này mới thấy, cổ nhân dạy quả thật không sai. Khi lòng tốt không được trân trọng thì giá trị của nó chỉ là con số không vô nghĩa như việc “ấp rắn, nuôi sói” mà thôi!

Những kiểu người dù bị “kề dao vào cổ” cũng không nên giúp đỡ để tránh lòng tốt bị lãng phí

1.   Người không chữ “tín”, không giúp đỡ

Một nữ sinh mượn bạn cùng phòng 3 triệu đồng, hứa sẽ trả lại trong vòng một tuần nhưng không thực hiện được. Bạn cùng phòng vì nể mặt nên cũng không đòi hỏi hay thúc ép quá nhiều. Mãi đến hai tuần sau mới nhắc đến món nợ, nữ sinh đó chỉ cười nói: "Quên mất, cuối tuần này nhất định trả lại cho cậu."

Thế nhưng, lại hai tuần nữa trôi qua, khi bạn cùng phòng hỏi lại lần nữa thì nữ sinh này vội vàng trả lời: “Đừng vội đừng vội, có tiền là tôi trả ngay cho cậu đầu tiên, đợi tôi một tuần nữa thôi nhé."

Rồi lại thêm một tuần nữa, bạn cùng phòng khó xử gặng hỏi mấy lần nhưng nữ sinh này lập tức trở mặt nói: “Có mỗi 3 triệu thôi làm gì mà căng thế? Bao giờ có tiền tôi trả ngay chứ có ai quỵt đâu mà giục lắm vậy? Biết cậu ki bo như vậy thì từ đầu tôi đã không thèm mượn rồi!”

Co-nhan-day-Ap-ran-tram-ngay-khong-thay-am-nuoi-soi-ca-doi-cung-khong-than-3

Câu chuyện này không phải là hiếm có, hầu như ai cũng từng gặp phải trong đời. Tốt dụng cho người khác vay tiền, cuối cùng lại bị phàn nàn, oán trách. Do đó, với một người không giữ chữ ‘tín” thì bạn đừng nên xắn tay giúp đỡ kẻo tiền mất tật mang.

2.   Việc trái nguyên tắc, không nên làm

Có một nữ sinh viên đại học quên mang phiếu cơm nên hỏi ý kiến của dì bán hàng trong căn tin để chuyển tiền trực tiếp cho bà ấy. Ban đầu, dì bán hàng không đồng ý vì trực tiếp nhận tiền của sinh viên là trái với quy định của nhà trường. Nhưng thấy cô gái năn nỉ tội nghiệp, cuối cùng, dì vẫn tốt bụng đồng ý.

Thế nhưng, sau này cô gái trong lúc trò chuyện với bạn đã kể lung tung chuyện này, tin tức lan đến tai ban quản lý căn tin và dì bán hàng đã bị phạt nặng.

Co-nhan-day-Ap-ran-tram-ngay-khong-thay-am-nuoi-soi-ca-doi-cung-khong-than-4

Không nói về việc ai đúng ai sai ở đây, nhưng qua câu chuyện này chúng ta hiểu ra rằng: Những việc đã thuộc về nguyên tắc thì không nên phá bỏ kẻo đem tới nguy hại cho chính mình.

Haruki Murakami – Nhà văn Nhật Bản nổi tiếng từng nói: "Việc vi phạm nguyên tắc do chính mình đặt ra, dù chỉ một lần, sẽ khiến bản thân càng có thể vi phạm nhiều nguyên tắc hơn trong tương lai."

Cho dù xuất phát từ lòng tốt muốn giúp đỡ người khác hay bất cứ lý do bất đắc dĩ nào đi nữa, nguyên tắc đặt ra là để tuân thủ, chứ không nên bị bỏ qua.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Đời người có 2 việc không thể đợi, hôm nay không làm ngày sau hối hận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận