Cổ nhân dạy “Ăn cơm tay không bưng bát nghèo cả một đời”, vì sao?

Cổ nhân dạy “Ăn cơm tay không bưng bát nghèo cả một đời”, là lời giáo dục, khuyên răn con cháu nên ý tứ, cư xử chuẩn mực trong lúc ăn cơm.

Diệu Nguyễn
14:00 19/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân dạy “Ăn cơm tay không bưng bát nghèo cả một đời” có ý nghĩa gì?

Người xưa có câu “Ăn cơm bằng miệng, chứ không pahir dùng miệng để gắp cơm”. Ý tứ của câu này cho rằng, khi ăn cần phải lấy thức ăn đưa lên miệng chứ không phải tùy tiện dùng miệng để ăn.

Thức ăn cần phải theo đến miệng chứ không phải miệng đi theo đồ ăn. Khi ăn uống phải dài tay đưa đồ ăn lên miệng, chứ không phải lúc nào cũng chúc đầu xuống đồ ăn rồi nhai ngấu nghiến.

co-nhan-day-an-com-tay-khong-bung-bat-ngheo-ca-mot-doi-vi-sao-1

Bởi vậy nên cổ nhân dạy khi ăn cơm phải một tay cầm đũa, còn tay kia cầm bát. Đây cũng chính là phương cách thể hiện thái độ cảm ân đối với từng bát cơm, hạt gạo làm ra. Nếu một tay cầm đũa mà tay kia không bưng bát thì đôi khi có thể làm đổ bát, khiến thức ăn vung vãi ra bên ngoài. Kiểu ăn này chắc chắn sẽ nghèo khổ cả đời. Thế nên cổ nhân dạy “Ăn cơm tay không bưng bát nghèo cả một đời” là vì thế!

Cổ nhân dạy “Chân rung vai nhún hại ba đời”

Ngoài vế đầu “Ăn cơm tay không bưng bát nghèo cả một đời”, thì cổ nhân còn dạy vế sau “Chân rung vai nhún hại ba đời”. Vế câu này chỉ những người đàn ông hay rung chân khi ngồi. Kiểu người này thường tự bằng lòng với cuộc sống, tự mãn với kết quả mình đạt được và thường được xem là kiểu người không có chí tiến thủ, dễ thỏa mãn.

co-nhan-day-an-com-tay-khong-bung-bat-ngheo-ca-mot-doi-vi-sao-2

Theo người xưa, người thường xuyên lắc chân sẽ làm hao tổn vận khí, tài lộc. Bởi lắc chân, rung chân sẽ khiến phúc khí, vận may rơi rụng hết. Hơn nữa, rung chân còn là biểu hiện của sự bất cẩn, ham chơi cho nên mọi người nên tránh xa thói quen này.

Ngoài ra, hành động nhún vai cũng là một loại cử chỉ tổn tài. Có vài người thích nhún vai, khi đi đường thích làm cho vai mình lắc động. Người thích nhún vai luôn giữ cổ thẳng về phía trước, giống như gà luôn vươn cổ kiếm mồi. Vì thế theo người xưa, kiểu người thích nhún vai không dễ sống ổn định, thường gặp nhiều xui xẻo trong cuộc sống.

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận