Cổ nhân nói: “Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ”

Cổ nhân nói: “Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ”, chỉ một câu nói đơn giản nhưng hàm ý nhiều ý nghĩa mà người xưa gửi gắm.

Diệu Nguyễn
12:00 16/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao cổ nhân nói: Người nghèo không dời nhà?

Sở dĩ người xưa khuyên không nên dời nhà khi nghèo khó là do hai lý do:

Thứ nhất, hầu hết mọi người thời xưa đều hoài cổ, ngôi nhà của tổ tiên đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng họ. Nơi đây chứa đựng kỷ niệm của bao đời người, nếu tự ý dời đi nghĩa là bất kính với tổ tiên.

Co-nhan-noi-nguoi-ngheo-khong-doi-nha-nguoi-giau-khong-doi-mo-3

Thứ hai, việc di dời nhà đòi hỏi nhiều nhân lực, vật lực và tài chính. Bởi ngày xưa nếu muốn di chuyển cần phải có nhiều xe ngựa để chở vật liệu, trong trường hợp quãng đường dài thì xe ngựa hỏng nhiều. Trong quá trình di chuyển dài ngày, một số đồ vật sẽ dễ bị hư hỏng, như vậy thiệt hại nhiều hơn lợi. Mà người nghèo thì không có tiền bạc, vật lực nhiều như vậy nên họ không dám có những kỳ vọng xa hoa như việc chuyển nhà.

Vì sao cổ nhân nói: Người giàu không dời mồ?

Có hai quan niệm đằng sau câu cổ nhân nói: “Người giàu không dời mồ”, đó là:

Thứ nhất, người xưa tin rằng tổ tiên sau khi chết sẽ phù hộ độ trì cho con cháu. Họ sẽ nghĩ rằng đó là phúc đức, nếu đột nhiên suy giảm thì họ sẽ nghĩ đã làm điều gì đó không tốt, khiến cho tổ tiên không hài lòng. Mà theo người xưa, việc làm ảnh hưởng đến lăng mộ của tổ tiên không chỉ là bất kính với tổ tiên, mà còn ảnh hưởng đến tài lộc của cả dòng họ.

Co-nhan-noi-nguoi-ngheo-khong-doi-nha-nguoi-giau-khong-doi-mo-4

Thứ hai, người xưa rất chú trọng đến những người đã khuất. Họ sẽ không bao giờ làm phiền đến người đã yên nghỉ. Nên việc di chuyển mồ mả tổ tiên chỉ vì gia đình đang phát triển tốt là không nên và hành động này sẽ bị người đời chỉ trích. Mà đối với người xưa danh tiếng rất quan trọng, nên họ sẽ không làm những việc như tự ý di dời mồ mả của tổ tiên.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: “Mượn gấp không mượn nghèo, mượn ba không mượn hai”, vì sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận